Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga có thể tái tăng cường quân sự ở Syria trong vài giờ

Tổng thống Vladimir Putin ngày 17/3 tuyên bố sứ mệnh của Moscow tại Syria đã thành công nhưng điện Kremlin có thể tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực trong vài giờ nếu cần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong buổi lễ trao tặng huy chương cho những quân nhân phục vụ tại Syria được tổ chức ở điện Kremlin ngày 17/3, Tổng thống Putin cho biết, quyết định rút một phần lực lượng khỏi Syria đã được thống nhất với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Reuters đưa tin.

Mặc dù vậy, ông Putin nhấn mạnh luôn ưu tiên cho một giải pháp ngoại giao thông qua đàm phán cho cuộc xung đột ở Syria và Nga có thể dễ dàng tái mở rộng quy mô lực lượng của mình ở khu vực này.

"Nếu cần thiết, Moscow có thể tăng cường quân đội trong vài giờ để tương xứng với tình hình tại khu vực và sử dụng toàn bộ kho vũ khí mà Nga sở hữu", ông Putin tuyên bố.

Báo Komsomolskaya Pravda dẫn lời ông Viktor Bondarev, người đứng đầu lực lượng Không quân Nga, cho biết không quân nước này sẽ rút hầu hết lực lượng ở Syria và hoàn thành việc rút quân vào cuối tuần này. 

Trong một diễn biến khác, 3 khu vực ở Syria do người Kurd kiểm soát ngày 17/3 bỏ phiếu chấp thuận việc thành lập một hệ thống liên bang ở phía bắc đất nước, bất chấp cảnh báo từ Damascus và nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ rằng sẽ chống lại mọi hành động đơn phương như vậy.

Việc bỏ phiếu thông qua kế hoạch thành lập hệ thống liên bang được tổ chức tại một hội nghị ở thị trấn Rmeilan, đông bắc Syria. Chính phủ Syria cho biết, sự việc này không gây tác động đến vấn đề pháp lý hay chính trị của đất nước.

Máy bay chiến đấu Nga bắt đầu rút khỏi Syria

Những chiếc Su-34 đầu tiên của Nga đã rời căn cứ không quân Hmeimim ở Syria ngày 15/3 sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh rút quân khỏi quốc gia Trung Đông.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm