Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay chiến đấu Nga bắt đầu rút khỏi Syria

Những chiếc Su-34 đầu tiên của Nga đã rời căn cứ không quân Hmeimim ở Syria ngày 15/3 sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh rút quân khỏi quốc gia Trung Đông.

Máy bay Su-34 của Không quân Nga. Ảnh: Sputnik

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, nhóm máy bay chiến đấu và ném bom Su-34 đã rút khỏi căn cứ không quân Hmeimim ở Syria ngày 15/3. Phản lực cơ Tupolev-154 hoặc máy bay vận tải hạng nặng Ilyushin-76 sẽ dẫn đầu mỗi nhóm. Nhiệm vụ của các phi cơ này là chở các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật và hàng hóa.

Sau khi bay qua biên giới Nga, các máy bay sẽ di chuyển về các căn cứ tương ứng, dừng lại để tiếp nhiên liệu và sửa chữa nếu cần.

Cơ quan báo chí Điện Kremlin phát tuyên bố tối 13/3 (giờ Moscow) cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Syria Bashar Assad đã nhất trí rút lực lượng chủ chốt của Nga khỏi quốc gia Trung Đông sau khi hoàn tất nhiệm vụ.

Theo ông Putin, Bộ Quốc phòng và lực lượng vũ trang Nga nhìn chung đã hoàn thành các mục tiêu được đặt ra. Ông nhấn mạnh, với sự can thiệp của quân đội Nga, lực lượng vũ trang Syria và lực lượng yêu nước Syria đã có thể đạt được sự chuyển biến lớn trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như giành được thế chủ động trong hầu hết các mặt. Ông chủ Điện Kremlin hy vọng quyết định của Nga sẽ khuyến khích tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột Syria theo đuổi một giải pháp hòa bình.

Tuy nhiên, Moscow vẫn duy trì hiện diện quân sự ở Syria và thời hạn rút quân hoàn toàn chưa được công bố.

Lực lượng Không quân Nga bắt đầu thực hiện chiến dịch không kích phá hủy các cơ sở của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm khủng bố Jabhat al-Nursa trên lãnh thổ Syria từ ngày 30/9/2015.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm