Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nga chuyển dịch mục tiêu

Nga tiếp tục tăng cường tấn công bằng vũ khí chính xác cao ngày 25/3, trong khi Điện Kremlin cho biết rất khó để nói về triển vọng đàm phán ở thời điểm hiện tại.

Dam phan Nga Ukraine be tac anh 1

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/3 cho biết các mục tiêu chính trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự tại Ukraine đã được thực hiện. Quân đội nước này hiện sẽ tập trung vào việc hoàn toàn “giải phóng” vùng Donbas thuộc miền Đông Ukraine, theo TASS.

Thiếu tướng Sergei Rudskoi nói rằng dù quân đội Nga không loại trừ khả năng tấn công vào các thành phố lớn của Ukraine như Kyiv, việc chiếm giữ các thành phố này không phải là mục tiêu chính của Moscow - một tín hiệu cho thấy Nga có thể thu gọn các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Ukraine, theo New York Times.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 25/3 làm rõ quan điểm rằng Tổng thống Joe Biden sẽ không sử dụng vũ khí hóa học dưới bất kỳ hình thức nào, khi được hỏi về bình luận của ông Biden nói rằng sẽ đáp trả nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 24/3 cáo buộc Nga sử dụng bom phốt pho - vũ khí bị cấm sử dụng vào khu vực dân sự. Điện Kremlin phủ nhận mọi cáo buộc, nói rằng Nga không bao giờ vi phạm các công ước quốc tế.

Nga phóng tên lửa đạn đạo

Hãng tin TASS ngày 25/3 dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật vào căn cứ huấn luyện binh sĩ nước ngoài tại Ukraine.

Trong video được Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, quân đội đã phóng một tên lửa đạn đạo và một tên lửa hành trình. Binh sĩ Maxim, phụ trách tính toán số liệu cho hệ thống Iskander, cho biết mục tiêu gần như bị phá hủy hoàn toàn bởi tên lửa đạn đạo.

Chỉ huy khẩu đội tên lửa Alexey cho biết tổ hợp Iskander có thể phóng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

“Nhiệm vụ là dùng tên lửa đạn đạo bắn vào mục tiêu. Tên lửa này hầu như không thể bị phá hủy. Nó vượt qua hệ thống phòng không của đối thủ nhờ tốc độ tên lửa ở giai đoạn cuối rất đáng kinh ngạc”, ông Alexey nói.

Dam phan Nga Ukraine be tac anh 2

Nga phóng tên lửa đạn đạo ngày 25/3. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết Nga đã phóng tên lửa hành trình có độ chính xác cao Kalibr từ biển đã tấn công và phá hủy một kho nhiên liệu ở làng Kalynivka, gần Kyiv tối 24/3.

Đây là kho nhiên liệu chủ lực duy nhất còn lại của quân đội Ukraine, đảm bảo hậu cần cho lực lượng ở miền Trung nước này, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Moscow cho hay từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các lực lượng Nga đã phá hủy 261 máy bay không người lái, 204 hệ thống tên lửa phòng không, 1.587 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 163 pháo phản lực, 636 pháo dã chiến và súng cối, 1.397 xe đặc chủng.

Ukraine chưa bình luận về các thông tin của Bộ Quốc phòng Nga.

Về phía Ukraine, quân đội nước này cho biết tính đến ngày 25/3, đã phá hủy 561 xe tăng, 1.625 xe bọc thép chở quân, 291 khẩu pháo, 115 chiến đấu cơ và 125 trực thăng của quân đội Nga. Hải quân Ukraine cũng tuyên bố đã phá hủy một tàu đổ bộ Nga tại thành phố cảng Berdyansk, ven bờ biển Azov. Moscow không xác nhận thông tin này.

Đàm phán Nga - Ukraine bế tắc

Những tín hiệu lạc quan từ vòng đàm phán tuần trước đã không có tiến triển nào, dù phái đoàn Moscow cho biết các bên vẫn đàm phán hàng ngày.

“Thực tế thay đổi nhanh chóng, và yêu cầu có những cách tiếp cận mới”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 25/3, hướng tới khả năng nối lại đối thoại giữa Nga và Mỹ về đảm bảo an ninh, theo TASS.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan đã bày tỏ hy vọng về việc Moscow và Washington tiếp tục đối thoại, sau cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước hôm 12/3.

“Hiện nay hầu như không thể nói đến bất kỳ triển vọng nào. Mọi thứ cần phải được đánh giá lại nghiêm túc”, ông Peskov cho hay.

Thông báo từ Moscow khiến cơ hội sớm có thỏa thuận hòa bình giữa hai bên thu hẹp, dù Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay cả Nga và Ukraine dường như “đã hiểu nhau” trong một vài bất đồng.

“Có 6 chủ đề trong đàm phán giữa hai nước, và các bên đã hiểu nhau về bốn chủ đề trong số đó. Tổng thống Zelensky đã bày tỏ việc Kyiv có thể không gia nhập NATO. Một vấn đề khác là việc chấp nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức. Ông Zelensky công nhận điều này”, Tổng thống Erdogan trả lời báo chí tại thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ.

Mariupol hoang tàn

Maria, cư dân 18 tuổi trốn thoát khỏi thành phố cảng Mariupol, cho biết các cuộc pháo kích đã biến nơi cô ở thành một “thành phố ma”.

“Tôi nghĩ không ai ở nước ngoài có thể hiểu được rõ ràng những gì đang xảy ra ở quê hương tôi. Tên lửa bắn vào mọi thứ. Điều duy nhất chúng tôi nghĩ đến là làm sao thoát khỏi đây”, Maria nói với CNN.

Dam phan Nga Ukraine be tac anh 3

Tòa nhà bị phá hủy ở Mariupol. Ảnh: AP.

Giới chức Mariupol ngày 25/3 cho biết khoảng 300 người thiệt mạng khi rạp hát được dùng làm hầm trú bom bị không kích hồi tuần trước. Moscow không xác nhận thông tin này.

Liên Hợp Quốc cho biết hơn 10 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, 3,6 triệu người sơ tán khỏi Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát.

Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga ra xa Kyiv

Tình báo quốc phòng Anh cho biết Ukraine đã tấn công “những mục tiêu quan trọng”, buộc Nga phải điều lực lượng bảo vệ tuyến tiếp tế. Phía Anh ngày 25/3 cũng cho biết thêm lực lượng Ukraine đã tái chiếm những thị trấn và triển khai phòng thủ cách thủ đô Kyiv 35 km về phía đông, đồng thời đẩy lùi quân Nga ở tây bắc về hướng sân bay Hostomel.

Lực lượng Ukraine vẫn giữ được thành phố Chernihiv, đông bắc Kyiv. Tuy vậy, thị trưởng Chernihiv nói rằng thành phố trên thực tế đã bị quân Nga bao vây.

Dam phan Nga Ukraine be tac anh 4

Binh sĩ Ukraine mang theo vũ khí chống tăng hạng nhẹ di chuyển giữa chiến hào ở phía bắc Kyiv ngày 24/3. Ảnh: Reuters.

Ở mặt trận phía đông, đoàn xe tăng và pháo tự hành của quân đội Nga đã triển khai ở thành phố Izyum thuộc tỉnh Kharkiv, miền Đông Ukraine. Giới chức Izyum cho biết những cuộc đụng độ đã khiến thành phố bị “phá hủy hoàn toàn”.

Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát thành phố Izyum. Nhưng quan chức hội đồng thành phố Max Strelnyk nói với CNN rằng Nga chỉ kiểm soát một nửa thành phố ở bờ Bắc, còn từ sông Seversky Donets xuống phía Nam là vùng Ukraine đang nắm giữ.

'Nhà tôi ở Mariupol không còn nữa' Ga tàu ở thành phố Lviv tập trung nhiều người di tản từ khắp nơi tại Ukraine. Họ được các tình nguyện viên cung cấp nhu yếu phẩm và các thông tin cần thiết.

Nga - Ukraine vẫn đàm phán hàng ngày

Nga và Ukraine đang dần hiểu nhau hơn về các vấn đề thứ yếu nhưng tiến triển trên các câu hỏi chính yếu còn hạn chế, ông Vladimir Medinsky, trưởng đoàn đàm phán của Moscow, nói.

Ukraine đẩy lực lượng Nga ra xa Kyiv

Những nguồn tin thực địa cho biết quân đội Ukraine đang chiếm lại những thị trấn xung quanh Kyiv và từng bước đẩy lùi quân Nga khỏi thủ đô.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm