Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chuẩn bị cho chiến dịch quân sự dài hơi ở Syria

Tờ New York Times dẫn lời các nhà phân tích Mỹ cho biết, chiến dịch quân sự của Nga trên lãnh thổ Syria sẽ không kết thúc sớm nếu nhìn vào nguồn lực mà Moscow chuẩn bị.

Su-34 của Nga trở về căn cứ sau nhiệm vụ không kích ở Syria. Ảnh: RT
Su-34 của Nga trở về căn cứ sau nhiệm vụ không kích ở Syria. Ảnh: RT

Nga không chỉ mang tới Syria nhiều xe tăng, chiến đấu cơ và chiến hạm mà còn huy động những nguồn cung cấp lớn để chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự kéo dài chứ không phải sự can thiệp quân sự chóng vánh.

New York Times dẫn lời các nhà phân tích cho biết: “Nga triển khai những khí tài quân sự tiên tiến nhất cho chiến dịch trên lãnh thổ Syria. Ngoài ra, họ còn chuẩn bị chu đáo công tác hậu cần, bao gồm cả vũ công và ca sĩ để phục vụ nhu cầu giải trí của quân đội. Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy Moscow đang chuẩn bị cho một chiến dịch dài hơi”.

Nga bắt đầu tiến hành cuộc không kích hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại các tổ chức cược đoan từ ngày 30/9. Phía Nga khẳng định hầu hết các cuộc không kích nhằm vào cơ sở của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) nhưng phương Tây khẳng định Moscow hỗ trợ quân đội Assad chống lại các lực lượng chống đối.

Với sự hỗ trợ của Nga, quân đội Syria có khả năng tiến hành các chiến dịch chiếm quyền kiểm soát lãnh thổ từ Hama tới Aleppo từ tay các lực lượng khác. Nhiều người lo ngại Syria sẽ trở thành chiến trường gián tiếp của Nga và phương Tây thông qua những lực lượng mà các bên hậu thuẫn.

Phương Tây nhấp nhổm vì sức mạnh Nga phô diễn tại Syria

Các hoạt động quân sự tại Syria cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của quân đội Nga sau nhiều thập kỷ trì trệ và khiến phương Tây lo lắng về một Moscow ngày càng quyết đoán hơn.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm