Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chờ Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi vụ bắn rơi Su-24

Một quan chức ngoại giao Nga cho biết Ankara nên xin lỗi vụ bắn rơi Su-24 và Moscow đang trông đợi điều này, trong bối cảnh quan hệ song phương chưa được cải thiện.

Máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi khi thực hiện nhiệm vụ dội bom khủng bố ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Nga Alexei Meshkov hôm 16/12 cho biết, Nga vẫn mong Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời xin lỗi, bồi thường và đảm bảo không để các sự việc tương tự vụ bắn Su-24.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov cũng cho rằng Ankara phải xin lỗi về hành động bắn hạ Su-24. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ phải điều tra và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm về vụ việc đồng thời bồi thường thiệt hại cho Moscow.

“Nếu Ankara không đáp ứng các điều kiện trên, mọi yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được Nga chấp nhận. Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ nguyện vọng tổ chức đối thoại giữa hai nước nhưng đồng thời lại đưa ra những tuyên bố không phù hợp với cách tiếp cận này”, tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Đại sứ Karlov.

Nói về cái chết của phi công trên chiến đấu cơ Su-24 bị bắn rơi, ông Karlov tuyên bố, người bắn phi công Nga là Alparslan Çelik.

“Kẻ bắn vào phi công của chúng tôi là Alparslan Çelik. Ông ta đứng trước máy quay để tuyên bố và bên cạnh là phần còn lại của chiếc dù. Çelik không phải là công dân Syria mà là người Thổ Nhĩ Kỳ. Ông ta nói tiếng Thổ rất lưu loát. Cha Çelik từng làm thị trưởng”, ông Karlov khẳng định.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra phản ứng sau tuyên bố của Moscow. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, nước này sẽ không xin lỗi Nga về vụ bắn rơi chiến đấu cơ.

Ngày 8/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố, các biện pháp cấm vận kinh tế mà Nga đang thực hiện nhằm vào Ankara không phải là cách để giải quyết khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước. Ankara đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp nhằm đối phó với những đe dọa đến từ Moscow. Điện Kremlin không thể sử dụng các đòn trừng phạt kinh tế để buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ đường lối đấu tranh của mình.

Tuy nhiên, Thủ tướng Davutoglu cũng bày tỏ mong muốn hai nước sẽ đạt được sự đồng thuận khi tổ chức một cuộc hội đàm cấp cao để giải quyết các bất đồng.

Quan hệ hai nước xấu đi kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria ngày 24/11. Ankara tuyên bố phi cơ Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ 17 giây trong khi Moscow khẳng định Su-24 hoạt động hoàn toàn trong vùng trời Syria. Đây là lần đầu tiên một quốc gia NATO bắn rơi máy bay Nga kể từ những năm 1950.

Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng mua khí đốt lớn thứ 2 của Nga ở châu Âu sau Đức. Ở chiều ngược lại, Nga nhập khẩu nhiều loại nông sản từ Thổ Nhĩ Kỳ. Nga cũng định xây dựng đường ống khi đốt tới châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga buộc tàu Thổ Nhĩ Kỳ chuyển lộ trình ở Biển Đen

Hai tàu Nga ngày 14/12 buộc một tàu thương mại Thổ Nhĩ Kỳ đổi lộ trình sau khi nó chắn đường các tàu của công ty năng lượng Crimea thuộc Nga.

Hồng Duy - Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm