Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cho dân xem xác voi ma mút nguyên vẹn nhất thế giới

Xác con voi ma mút có niên đại 39.000 năm xuất hiện trước công chúng Nga trong một lễ hội khoa học ở thành phố Moscow từ hôm 28/10.

Một nhóm nhà khoa học của Đại học Đông Bắc tại Nga cùng các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Sinh học Hàn Quốc phát hiện một xác voi ma mút cái chưa trưởng thành trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu thuộc quần đảo New Siberian thuộc Nga vào năm 2010. Quần đảo này nằm trong Vành đai Bắc Cực. Động vật đã ăn nửa thân trên của nó, song nửa thân dưới vẫn nằm trong băng nên các nhà khoa học có thể lấy máu, mô mềm và các tuyến trong cơ thể voi.

Từ ngày 18/10, người dân có thể chiêm ngưỡng Yuka bằng cách tham dự Lễ hội Hiệp hội Địa lý Nga ở thành phố Moscow. Giới chuyên môn nhận định đây là xác voi ma mút có mức độ nguyên vẹn cao nhất hành tinh.

Trước khi đưa Yuka về thành phố Moscow, người ta đã đưa nó tới thành phố Tokyo để trưng bày. Tokyo chỉ là một trong số những điểm mà Yuka "dừng chân" trong hành trình khắp thế giới của nó. Trong quá trình trưng bày, xác voi ma mút nằm trong một buồng đặc biệt, nơi nhiệt độ luôn ở mức -18 độ C, RT đưa tin.

Hành trình săn ngà voi ma mút tại Siberia

Do những con voi ma mút cuối cùng chết cách đây 3.700 – 10.000 năm nên xác voi nằm sâu dưới lớp đất đóng băng vĩnh cửu. Thợ săn phải tìm ra dấu vết nơi nó yên nghỉ.

Căn cứ vào trọng lượng cơ thể (khoảng hơn 100 kg) và những đặc điểm thể chất (số vòng của ngà, cơ thể) của Yuka, các chuyên gia nhận định con vật khoảng 6 tới 11 tuổi khi nó chết. Đây là độ tuổi khá nhỏ đối với voi ma mút, loài có thể sống tới 80 năm.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là não của Yuka vẫn còn nguyên. Đây là lần đầu tiên con người phát hiện não của voi ma mút. Thông thường, não của động vật sẽ phân rã sau hàng vạn năm, dù chúng nằm dưới tầng đất đóng băng vĩnh cửu.

"Khi chụp cắt lớp xác voi ma mút để xác định tuổi của nó, chúng tôi phát hiện não của nó vẫn còn nguyên. Mọi người đều sửng sốt. Nếu chúng tôi tiếp nhận Yuka trong tình trạng giống như khi người ta phát hiện nó trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu, có lẽ chúng tôi đã biết nhiều điều về não của voi ma mút", Sergey Saveliev, một nhà thần kinh Nga, nói với hãng thông tấn TASS. Ông là một trong những người nghiên cứu Yuka.

Những thứ vô giá không ai có thể tìm thấy (kỳ 2)

Vua Anh đánh rơi bộ trang sức Hoàng gia khi đang vượt biển, còn Cơ quan Lưu trữ Mỹ không thể xác định kẻ đánh cắp hoặc phá hủy sơ đồ kế hoạch thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm