Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nghĩa địa voi giữa lòng Bắc Kinh

Ngà voi là món hàng thu hút sự chú ý của du khách khi họ tới hai khu kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ ở thủ đô của Trung Quốc.

Kiểu dáng cổ kính nhưng xa hoa, lộng lẫy, khu kinh doanh đồ cổ Thiên Nhã là nơi người ta có thể thấy mọi mặt hàng thủ công mỹ nghệ hiện đại Trung Quốc. Các thương lái bán những sản phẩm từ ngọc bích, ngọc lục bảo, san hô và đặc biệt là ngà voi – món hàng tượng trưng cho sự giàu có và quyền thế của người Trung Quốc.

Ngà voi, món hàng hút khách ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Telegraph.

Cô Fu Junjun, con gái chủ một cửa hàng bán ngà voi trên tầng 11, cho biết: “Giá ngà voi đang tăng từng ngày. Quyết định tiêu hủy kho ngà voi dự trữ của chính phủ giúp chúng tôi kiếm lời lớn”. Junjun đề cập tới hành động nghiền vụn 6 tấn ngà voi của chính quyền Trung Quốc.

Cũng theo Fu, những cửa hàng quy mô nhỏ rất khó tìm được nguồn hàng tốt. Tuy nhiên, những cửa hàng lớn gần như không chịu bất kỳ tác động nào trong những vụ tiêu hủy ngà. Thậm chí đây là cơ hội tốt để họ nâng giá bán sản phẩm”.

Trên thực tế, ngà voi là mặt hàng hoàn toàn hợp pháp ở Trung Quốc nếu chúng là đối tượng do chính phủ quản lý. Nhu cầu của người dân với mặt hàng này ngày càng tăng bởi theo phong thủy, ngà voi có thể xua đuổi tà ma và vận rủi.

Tất cả ngà voi hợp pháp ở Trung Quốc đều do chính phủ nước mua từ các quốc gia châu Phi khi họ thanh lý kho ngà của bọn buôn lậu theo sự cho phép của cộng đồng quốc tế năm 2008. Mỗi chiếc ngà voi hợp pháp đều có số và giấy chứng nhận riêng. Tuy nhiên, những nhà hoạt động vì môi trường cảnh báo, ngà voi bất hợp pháp dễ dàng trà trộn với những chiếc có giấy phép.

Khảo sát của Quỹ Cứu trợ động vật quốc tế (IFAW) vào năm 2011 cho thấy, 101 trong tổng số 158 cửa hàng và xưởng chế tác ngà voi ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Phúc Châu và Quảng Châu hoạt động trái phép hoặc đang bán ngà voi nhập lậu.

Những chiếc ngà voi có giá trị rất lớn ở Trung Quốc. Ảnh: AP.

Ở Phan Gia Viên, khu phố đồ cổ lớn nhất Bắc Kinh, các chủ cửa hàng cho biết họ không bán ngà voi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua một mảnh ngà lậu, nhiều chủ cửa hàng sẵn sàng cho khách xem hàng.

Xu Song, một thợ chế tác 25 tuổi, nói: “Tôi mua ngà voi giá rẻ trên Internet. Tôi không biết chúng hợp pháp hay là hàng nhập lậu nhưng vì chúng rẻ nên tôi nghĩ chúng là hàng bất hợp pháp”.

Ngà voi sẽ là chủ đề xuyên suốt trong Hội nghị thượng đỉnh cấp cao chống buôn bán động vật hoang dã và săn bắn lậu diễn ra trong ngày 12/2 tại London, Vương quốc Anh. Người ta đánh giá sự thay đổi thái độ của người Trung Quốc với ngà voi sẽ là mục tiêu quan trọng nhất của hội nghị thượng đỉnh. Nó cũng sẽ cứu loài voi khỏi nạn săn trộm để lấy ngà và thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Về mặt tích cực, những người tổ chức hội nghị có quyền hi vọng vào một tương lai tốt đẹp cho loài voi, khi người Trung Quốc phát hiện ra nguồn cung mới. Vào mỗi mùa hè, người ta tìm thấy hàng trăm ngà voi ma mút lông mịn, loài sinh vật đã tuyệt chủng, ở Siberia. Chúng sẽ được thu gom và chuyển về phía nam để chế tác.

Kho ‘vàng trắng’ người Trung Quốc buộc phải để lại châu Phi

Giới chức Ethiopia để khoảng 28.000 mặt hàng từ ngà voi mà các cơ quan chức năng tịch thu của công dân Trung Quốc trong một căn hầm dưới lòng đất.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm