Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chỉ trích Charlie Hebdo vì đăng biếm họa tai nạn phi cơ

Người Nga vô cùng giận dữ khi tạp chí của Pháp Charlie Hebdo đăng tranh biếm họa vụ rơi máy bay Nga ở Ai Cập, khiến 224 người chết và gọi đây là hành động phỉ báng các nạn nhân.

Hiện trường vụ tai nạn của phi cơ Nga. Ảnh:
Hiện trường vụ tai nạn của phi cơ Nga. Ảnh: Reuters

Ngày 5/11, tạp chí trào phúng Charlie Hebdo đăng hai ảnh biếm họa về tai nạn máy bay của hãng Kogalymavia ở bán đảo Sinai của Ai Cập cuối tháng trước, RT đưa tin.

Một bức mô tả cảnh các phần máy bay và một hành khách đang rơi từ trên trời xuống, trong khi chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được trang bị súng, cúi đầu để tránh các mảnh vỡ. Dưới bức ảnh viết: “Daesh (tên tiếng Arab của IS): Hàng không Nga tăng cường độ các đợt không kích”.

Biếm họa thứ hai vẽ một số người đeo kính râm nằm trên mặt đất. Các phần thi thể và xác máy bay nằm rải rác quanh họ. Dòng chữ dưới bức tranh viết: “Mối nguy hiểm của hãng hàng không giá rẻ Nga. Tôi nên đi máy bay của hãng Air Cocaine”. Lời bình phía dưới bức biếm họa đề cập tới việc hai phi công người Pháp từng trốn khỏi Cộng hòa Dominica để tránh bị bắt vì cáo buộc vận chuyển 680 kg thuốc phiện trên phi cơ Pháp.

Ngay khi Charlie Hebdo đăng hình biếm họa, người dân Nga và các nghị sĩ nước này lập tức tỏ thái độ bất bình. Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, gọi hành động của tạp chí Pháp là “sự báng bổ” những người xấu số. “Ở nước chúng ta, điều này được gọi là sự báng bổ. Nó không phải là dân chủ hoặc tự thể hiện cảm xúc”, ông Peskov nói.

Một người sử dụng Twitter cho rằng mọi người nên “làm ngơ” trước “những hành động khiêu khích ghê tởm” từ Charlie Hebdo bởi những người vẽ ra chúng đang “cố gây kích động”.

Ông Igor Morozov, một thành viên của Hội đồng Liên bang cho biết, hai bức biếm họa là sự xúc phạm và báng bổ với ký ức về những nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch. “Bất cứ phương tiện truyền thông hoặc ấn phẩm nào, dù dưới bất kỳ hình thức nào hay bất cứ thể loại nào đều không nên làm điều này”, ông Morozov nói.

Charlie Hebdo nổi tiếng với những bức biếm họa gây tranh cãi. Tạp chí từng hứng chỉ trích gay gắt vì đăng biếm họa mô tả việc tìm thấy mảnh vỡ phi cơ số hiệu MH370 của Malaysia Airlines cùng những phần thi thể trôi dạt đảo Reunion, Pháp.

Hồi tháng 1, tạp chí trào phúng là mục tiêu tấn công của một số tay súng Hồi giáo cự đoan sau khi họ đăng ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohammad. 12 người thiệt mạng và 11 người bị thương sau vụ việc.

Bé 10 tháng văng xa 35 km cách nơi máy bay Nga rơi

Thi thể bé gái 10 tháng tuổi nằm cách hiện trường đổ nát của phi cơ Nga hàng chục km có thể là manh mối giúp các nhà điều cứu tìm ra nguyên nhân khiến phi cơ gặp nạn hôm 31/10.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm