Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chặn chức năng quân sự của hệ thống định vị toàn cầu Mỹ

Moscow đã tiến hành các biện pháp để ngăn Mỹ sử dụng hệ thống GPS vì mục đích quân sự trên lãnh thổ Nga, Phó thủ tướng Dmitry Rogozin tiết lộ hôm qua.

“Chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát được các hệ thống GPS”, Tân Hoa Xã dẫn nội dung ông Rogozin viết trên trang cá nhân hôm qua.

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin. Ảnh: Wiki.

Theo Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos, Nga tiến hành các biện pháp chặn GPS của Mỹ trên lãnh thổ nước này từ ngày 1/6.

Phó thủ tướng Nga cũng cho biết Moscow đã bắt đầu thương thảo với Mỹ về Glonass của Nga trên lãnh thổ Mỹ. Glonass là hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu của Liên bang Nga, tương tự như GPS của Mỹ hay Galileo của Liên minh châu Âu. Các cuộc đàm phán sẽ kéo dài cho đến 31/8 năm nay.

Đầu tuần trước, ông Rogozin đã cảnh báo rằng Nga sẽ chặn hoạt động của GPS vào ngày 1/6 và có thể sẽ tháo dỡ chúng từ ngày 1/9 để đáp trả việc Mỹ trừng phạt Nga trong khủng hoảng Ukraina.

Căng thẳng Mỹ - Nga không hồi sinh bóng ma Chiến tranh Lạnh

Bất chấp một loạt bất đồng dẫn tới quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 9 tới, Mỹ và Nga ngày 9/8 đã cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với nhau trong những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm