Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cáo buộc 25 người Ukraina âm mưu khủng bố

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt 25 người Ukraina vì âm mưu tấn công khủng bố trước khi cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea diễn ra vào tháng trước.

Theo FSB, các nghi phạm đã lên kế hoạch tấn công các khu vực miền nam và miền trung nước Nga, bao gồm Rostov, Volgograd, Tver, Orel, Belgorod, Kalmykia và khu vực Tatarstan trong các ngày 14 tới 17/3. Chúng là thành viên của phong trào dân tộc chủ nghĩa cực đoan Ukraina, những người chống Nga mạnh mẽ nhất.

Quân đội và xe tăng Nga ở biên giới Crimea - Ukraina. Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya vừa công bố hình ảnh những thanh niên mà FSB bắt. Một nghi phạm thừa nhận anh ta là thành viên của phong trào dân tộc chủ nghĩa cực đoan Ukraina. Tuy nhiên, phía Ukraina dùng từ "vô nghĩa" để mô tả cáo buộc của Nga.

Trước đó, Cơ quan An ninh Quốc gia Ukarina (SBU) cáo buộc Nga giúp chính phủ cũ đàn áp người biểu tình chống chính phủ hồi trung tuần tháng 2. Theo cáo buộc của Ukraina, cựu tổng thống Viktor Yanykovyck và lực lượng an ninh Nga phải chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực ở Kiev khiến hơn 80 người chết.

FSB bác bỏ cáo buộc của Ukraina. Họ cho rằng một số phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraina bắn vào cảnh sát và người biểu tình để kích động bạo lực và đổ trách nhiệm cho chính quyền của Tổng thống Yanukovyck. Nội dung một cuộc điện đàm giữa Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu và ngoại trưởng Estonia cho thấy, rất có thể những thủ lĩnh của Hội đồng Maidan - gồm các nhóm chống Yanukovych - đã thuê xạ thủ nã đạn vào cả cảnh sát lẫn người biểu tình.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm