Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 16/5 tuyên bố quyết định gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan là sai lầm nghiêm trọng.

"Đây là một sai lầm lớn khác với hậu quả sâu rộng", ông Ryabkov nói, theo AFP.

“Tình hình, dĩ nhiên, đang thay đổi nhanh chóng do những điều đang xảy ra”, ông Ryabkov tuyên bố. “Chúng tôi hiểu rất rõ rằng an ninh của Thụy Điển và Phần Lan sẽ không được củng cố như là kết quả của hành động này”.

“Mức độ căng thẳng quân sự nhìn chung sẽ gia tăng, trong khi khả năng dự báo tình hình trong lĩnh vực này sẽ giảm xuống. Việc tư duy thông thường đang bị thay thế bởi các ‘điều khoản ma' về những điều cần làm trong tình hình hiện nay là điều đáng xấu hổ”, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

nga canh bao thuy dien phan lan anh 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters.

Ông cũng hàm ý cảnh báo về khả năng Nga trả đũa trong trường hợp Thụy Điển và Phần Lan vẫn quyết tâm vào NATO. “Họ không nên ảo tưởng rằng chúng tôi sẽ chấp nhận một cách đơn giản”, ông Ryabkov nói.

Tuyên bố của ông Ryabkov được đưa ra trong bối cảnh Thụy Điển và Phần Lan - hai quốc gia vốn lựa chọn chính sách trung lập - đang tiến gần tới NATO hơn bao giờ hết.

Hôm 15/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin ra tuyên bố chung khẳng định nước này sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO. Theo hai nhà lãnh đạo này, một nước Phần Lan được bảo vệ an ninh sẽ góp phần bảo đảm sự ổn định cho khu vực Bắc Âu.

Cũng trong ngày 15/5, đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền tại Thụy Điển chính thức thông báo quyết định ủng hộ việc gia nhập NATO, đảo ngược lập trường phản đối kéo dài hàng chục năm của đảng này.

"Ban lãnh đạo đảng đã họp hôm 15/5 và quyết định đảng sẽ hành động tiến tới nộp đơn để Thụy Điển trở thành thành viên của NATO", chính đảng của Thủ tướng Magdalena Andersson cho biết.

'Vùng xám' sau khi Phần Lan khởi động gia nhập NATO là gì?

Phần Lan và Thụy Điển có thể đối mặt với các rủi ro trong giai đoạn “vùng xám” - tính từ lúc nộp đơn xin gia nhập NATO đến thời điểm chính thức tham gia.

Sau Phần Lan, đến lượt Thụy Điển xác nhận sẽ gia nhập NATO

Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền tại Thụy Điển ngày 15/5 tuyên bố ủng hộ việc nước này gia nhập NATO, từ bỏ quan điểm phản đối suốt nhiều thập kỷ.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm