Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo Mỹ không nên từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran

Điện Kremlin cảnh báo Washington rằng từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ là một đòn giáng nặng nề đối với quan hệ quốc tế và các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân.

"Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình hình xung quanh hồ sơ hạt nhân của Iran", AFP trích lời Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, tại cuộc họp báo ngày 13/10.

"Những hành động như vậy chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến bầu không khí an toàn, an ninh, ổn định và không phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới", ông Peskov nói.

Cảnh báo được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp công bố chiến lược cứng rắn hơn để kiềm chế sức mạnh ngày càng tăng của Iran vào ngày 13/10.

thoa thuan hat nhan Iran anh 1
Người phát ngôn của điện Kremlin, Dmitry Peskov, tham dự một cuộc họp của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Kremlin ở Moscow, Nga, ngày 2/7/2013. Ảnh: AFP.

Ông Trump có thể sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 và thông báo rằng thỏa thuận này không còn nằm trong lợi ích quốc gia của Mỹ.

Các quan chức nói rằng ông Trump sẽ không hủy bỏ ngay lập tức thỏa thuận quốc tế này. Thay vào đó, tổng thống Mỹ sẽ "rút lại" thỏa thuận và để các nhà lập pháp Mỹ quyết định số phận của nó.

Trong khi đó, qua cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bày tỏ "cam kết đầy đủ" của Moscow đối với thỏa thuận hạt nhân của Iran, được gọi là Kế hoạch Hành động Hợp tác Toàn diện.

Thỏa thuận được ký kết giữa Iran và 6 cường quốc thế giới là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ trong các cuộc hội đàm do Liên minh châu Âu điều phối nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran. Đổi lại, các biện pháp trừng phạt nước này đã được nới lỏng.

TT Trump đe dọa Triều Tiên và Iran tại Liên Hợp Quốc Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Trump chỉ trích Triều Tiên và Iran hết sức nặng nề và kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Nga cảnh báo 'hậu quả tiêu cực' nếu Mỹ từ bỏ thỏa thuận Iran

Moscow cảnh báo về những "hậu quả tiêu cực" nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump không duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran mà người tiền nhiệm của ông đã dày công đàm phán.

Iran doạ tấn công tên lửa nếu Mỹ bỏ thoả thuận hạt nhân

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran ngày 9/10 cảnh báo Mỹ rằng họ sẽ trả đũa lực lượng Mỹ trong khu vực nếu bị Washington lên án là khủng bố và áp đặt thêm cấm vận.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm