Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo 'hậu quả tiêu cực' nếu Mỹ từ bỏ thỏa thuận Iran

Moscow cảnh báo về những "hậu quả tiêu cực" nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump không duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran mà người tiền nhiệm của ông đã dày công đàm phán.

"Rõ ràng là nếu một quốc gia từ bỏ thỏa thuận này, đặc biệt là nước có vai trò quan trọng như Mỹ, thì sẽ có những hậu quả tiêu cực", AFP dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói với báo giới hôm 9/10.

Tổng thống Trump là người mạnh mẽ lên án thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015, từng gọi đây là "thỏa thuận tồi tệ nhất" của nước Mỹ. Các quan chức tại Washington cho biết ông Trump dự định tuần tới sẽ nói với quốc hội rằng Iran không tôn trọng vai trò của nước này trong thỏa thuận.

"Chúng tôi chỉ có thể cố gắng dự đoán bản chất của những hậu quả này, đó là điều chúng tôi đang làm bây giờ", ông Peskov nói. Người phát ngôn của Điện Kremlin cũng nói thêm rằng Tổng thống Putin đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận hiện tại.

Nhiều khả năng ông Trump sẽ "phủ nhận" sự tuân thủ của Iran với thỏa thuận được ký kết nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lại việc nới lỏng trừng phạt từ Washington.

Trump tu bo thoa thuan hat nhan Iran anh 1
Tổng thống Trump lên án Iran trong bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc mới đây. Ảnh: Getty.

Trước đó 2 ngày, Tổng thống Trump lên án Iran “ủng hộ khủng bố và xuất khẩu bạo lực, những cuộc chiến đẫm máu, và sự hỗn loạn ra khắp Trung Đông”. Ông khẳng định trước các tướng lĩnh cấp cao rằng sẽ “đặt dấu kết thúc cho tham vọng hạt nhân và những hành động tiếp tục gây hấn của Iran”.

Theo AFP, các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Iran nếu được khôi phục có thể làm "trật bánh" thỏa thuận mà cựu tổng thống Barack Obama và các cường quốc thế giới khác đã đàm phán với Tehran.

Trong khi đó, quốc hội Mỹ yêu cầu tổng thống mỗi 90 ngày phải xác nhận trở lại việc Iran tuân thủ thỏa thuận này. Ngày xác nhận tiếp theo là 15 tháng 10.

Theo luật, quốc hội Mỹ sau đó sẽ có 60 ngày để quyết định có nên tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đã được gỡ bỏ theo thỏa thuận năm 2015 hay không.

TT Trump đe dọa Triều Tiên và Iran tại Liên Hợp Quốc Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Trump chỉ trích Triều Tiên và Iran hết sức nặng nề và kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Iran doạ tấn công tên lửa nếu Mỹ bỏ thoả thuận hạt nhân

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran ngày 9/10 cảnh báo Mỹ rằng họ sẽ trả đũa lực lượng Mỹ trong khu vực nếu bị Washington lên án là khủng bố và áp đặt thêm cấm vận.

Tổng thống Trump cáo buộc Iran hợp tác tên lửa với Triều Tiên

Phản ứng trước vụ phóng tên lửa mới nhất của Iran, Tổng thống Trump cáo buộc nước này hợp tác cùng Triều Tiên để phát triển chương trình tên lửa.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm