Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran thử thành công tên lửa đạn đạo tầm bắn 2.000 km

Truyền thông nhà nước cho biết Iran đã thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo mới với tầm bắn 2.000 km và vừa được trình diễn trong cuộc diễu binh ngày 22/9.

Đài IRIB đã cung cấp cảnh quay về vụ thử nghiệm, bao gồm video từ máy quay được gắn trên tên lửa cho thấy sự tách rời của phần chóp nón được chế tạo để mang nhiều đầu đạn hạt nhân.

"Bạn đang xem hình ảnh thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Khorramshahr với tầm bắn 2.000 km, tên lửa mới nhất của nước ta", Reuters trích lời đài truyền hình quốc gia Iran.

"Đây là tên lửa thứ ba của Iran với tầm bắn 2.000 km", IRIB cho biết.

Iran thu nghiem ten lua dan dao anh 1
Tên lửa tầm xa Khorramshahr mới được trình diễn trong cuộc diễu binh ngày 22/9 ở Tehran, Iran. Ảnh: AFP/Getty.

Tại cuộc diễu binh ngày 22/9, khi tên lửa Khorramshahr được trình diễn lần đầu, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ phát triển hệ thống tên lửa mà không cần xin phép bất cứ nước nào.

Vụ thử nghiệm tên lửa Khorramshahr của Iran có thể sẽ làm dấy lên lo ngại ở Washington.

Ngày 19/9, tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Iran đang phát triển hệ thống tên lửa và cáo buộc nước này góp phần gây ra tình trạng bạo lực ở Yemen, Syria và các khu vực khác của Trung Đông.

Ông cũng chỉ trích thỏa thuận năm 2015 của Mỹ và các cường quốc khác đối với Iran, trong đó Tehran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình để tránh bị trừng phạt kinh tế.

Iran thu nghiem ten lua dan dao anh 2
Phạm vi mục tiêu tiềm năng của tên lửa Khorramshahr. Đồ họa: CNN.

Mỹ đã đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Iran, cáo buộc các cuộc thử tên lửa đạn đạo của Tehran vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc về thỏa thuận hạt nhân. Washington cũng kêu gọi Tehran ngừng tiến hành các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Iran nói việc phát triển tên lửa của nước này không vi phạm nghị quyết vì tên lửa không được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân.

Hashtag tuần qua: TT Trump hâm nóng một thế giới bất ổn Bài phát biểu của Tổng thống Trump tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc với lời lẽ gay gắt nhắm vào các đối thủ bị coi là không phù hợp trong bối cảnh thế giới đầy bất ổn và mâu thuẫn.

Iran tuyên bố sở hữu 'cha của các loại bom'

Quan chức Iran tuyên bố nước này sở hữu "cha của các loại bom" có thể làm lu mờ sức mạnh của loại bom phi hạt nhân mạnh nhất mà quân đội Mỹ sở hữu.

TT Trump sẽ có hành động 'thích hợp' nếu Triều Tiên thử bom H

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có hành động "thích hợp" nếu Bình Nhưỡng thử nghiệm bom hạt nhân trên Thái Bình Dương như đã đe dọa, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm