Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cấm sử dụng ngôn từ thô tục

Chính phủ Nga ban hành một đạo luật mới để cấm sử dụng ngôn từ tục tĩu trong các các bộ phim, sách, tác phẩm âm nhạc và các sự kiện giải trí, văn hóa.

Một người dân Nga tới quảng trường Đỏ tại thủ đô Moscow hôm 1/5 để tham gia cuộc diễu hành nhân ngày Quốc tế Lao động. Ảnh: Reuters

Giới chức Nga sẽ không cấp giấy phép phân phối cho những bộ phim có ngôn từ thô tục để chúng không thể xuất hiện tại các rạp. Ngoài ra, sách, đĩa CD chứa ngôn từ bậy chỉ có thể ra thị trường sau khi nhà sản xuất in dòng chữ “sản phẩm chứa ngôn từ thô tục” ở bên ngoài, Điện Kremlin tuyên bố.

Theo hãng thông tấn ITAR-TASS, các cá nhân nói tục có thể phải nộp khoản tiền phạt lên tới 70 USD. Con số đó là 40 USD đối với giới quan chức và gần 1.400 USD đối với doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp tái phạm, mức phạt sẽ tăng cao hơn và họ phải ngừng kinh doanh trong 3 tháng. Giới chức Nga sẽ liệt kê "ngôn từ thô tục" bằng một nghiên cứu độc lập.

“Luật cấm sử dụng ngôn từ thô tục sẽ đảm bảo quyền lợi của công dân Nga khi sử dụng ngôn ngữ quốc gia, đồng thời bảo vệ và phát triển văn hóa ngôn ngữ”, Điện Kremlin tuyên bố. 

Luật sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7 nhưng chính phủ sẽ không áp dụng nó đối với các sản phẩm nghệ thuật đã ra đời trước thời điểm đó.

Những người chỉ trích luật e ngại nỗ lực làm trong sáng tiếng Nga của Mosocw sẽ hạn chế quyền tự do ngôn luận và cổ súy cho tư tưởng bảo thủ và dân tộc cực đoan.

http://edition.cnn.com/2014/05/06/world/europe/russia-swearing-law/index.html?hpt=wo_c2

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm