Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bác khả năng rút quân khỏi Ukraine vào cuối năm

Moscow tuyên bố sẽ không rút quân vào cuối năm nay như đề xuất của Tổng thống Zelensky và Ukraine sẽ phải chấp nhận thực tế việc Nga đã sáp nhập một số vùng lãnh thổ.

Nga bác khả năng rút quân khỏi Ukraine. Ảnh: Reuters.

Phát biểu hôm 13/12, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ không rút quân khỏi Ukraine vào cuối năm 2022, TASS đưa tin. Ông này tuyên bố Ukraine phải chấp nhận "thực tế mới" như việc Nga đã sáp nhập một số vùng lãnh thổ của nước láng giềng.

"Phía Ukraine sẽ phải tính tới thực tế xảy ra gần đây. Những thực tế này là kết quả của chính sách mà giới lãnh đạo Ukraine và chính phủ Ukraine hiện nay đã thi hành trong 15-20 năm qua", quan chức Nga tuyên bố.

Đại diện Điện Kremlin nói việc Ukraine từ chối chấp nhận "những thực tế mới", bao gồm việc Nga sáp nhập các lãnh thổ, sẽ khiến mọi con đường giải quyết xung đột "bất khả thi".

Hôm 12/12, tại cuộc họp của nhóm G7, Tổng thống Zelensky đề xuất kế hoạch 3 bước hướng tới hòa bình tại Ukraine. Một trong các bước này có tên "Ngoại giao mới", theo đó Nga bắt đầu rút quân khỏi Ukraine từ Giáng sinh, Reuters đưa tin.

"Tôi đề nghị Nga có những bước đi thực chất và ý nghĩa hướng tới giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao, như Moscow thường xuyên đề cập. Giáng sinh sắp đến, đây là thời khắc cho người dân nghĩ về hòa bình. Nếu Nga rút quân khỏi Ukraine, tôi bảo đảm sẽ có hòa bình lâu dài", ông Zelensky nói.

Ukraine gây sức ép đồng minh viện trợ tên lửa Patriot

Ukraine đang tiếp tục kêu gọi các nước đồng minh viện trợ tên lửa Patriot và các vũ khí phòng không khác để bảo vệ cơ sở hạ tầng trước các cuộc không kích.

Hungary và EU nhượng bộ nhau

Các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã đạt được thỏa thuận với Hungary về một số vấn đề then chốt trên lĩnh vực kinh tế và chính trị của khối.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm