Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ngã ba đường của Messi

Barca cần ổn định thượng tầng và một dự án thể thao đủ mạnh, để thuyết phục Lionel Messi trước sự nhiệt tình từ Paris Saint-Germain và Man City.

Hợp đồng của Messi với Barca sẽ hết hạn trong hơn 4 tháng nữa. Siêu sao người Argentina đứng trước 3 lựa chọn khả dĩ nhất trong sự nghiệp.

Lionel Messi anh 1

Anh có thể tiếp tục ở lại Barca, sang PSG với rất nhiều ưu đãi về mặt tài chính, hoặc trở thành một phần trong dự án thể thao hấp dẫn của các ông chủ người UAE.

Đòn gây hấn của PSG

Từ Paris, các ông chủ và cầu thủ PSG liên tục tạo ra những ồn ào về tương lai của Messi. Trang nhất của France Football số ra ngày 8/2 in hình Messi đang mặc áo của PSG.

Tờ báo lớn của Pháp chạy dòng tít: “Bản hợp đồng bí mật của PSG”, với những nội dung ám chỉ nhà đương kim vô địch Ligue 1 đã chuẩn bị một bản hợp đồng có thể thuyết phục Messi.

Lionel Messi anh 2

"La carte secrete du PSG - bản hợp đồng bí mật của PSG" - France Football viết. Ảnh: Daily Mail.

Nhiều tháng qua, từ Giám đốc thể thao Leonardo, HLV trưởng Mauricio Pochettino đến các ngôi sao như Neymar hay Angel di Maria đã liên tục công khai về ý muốn có Messi trong đội hình PSG.

“Cầu thủ xuất sắc như Messi lúc nào cũng nằm trong danh sách chiêu mộ của PSG”, Leonardo nói trên France Football vào đầu năm nay.

Cựu danh thủ người Brazil thậm chí đã dùng từ “giấc mơ” khi nói về khả năng PSG chiêu mộ được Messi. HLV Pochettino thì bảo rằng “ai mà không muốn có Messi trong đội hình cơ chứ”.

Neymar thậm chí còn mạnh miệng hơn. “Điều tôi muốn nhất vào lúc này là được đá cặp cùng Messi lần nữa”, Neymar nói sau trận thắng 3-2 trước Manchester United vào đầu tháng 12/2020.

“Mùa tới, tôi muốn đá cùng cậu ấy. Chúng tôi phải thuyết phục cậu ấy đến đây mùa tới”, Neymar quả quyết.

Đầu tuần này, tiền vệ Marco Verratti cũng tuyên bố muốn đá cùng Messi. “Tôi sẽ chuyền cho Messi và Neymar, rồi đứng đằng sau thưởng thức họ chơi bóng”, Verratti nói. “Dĩ nhiên, là tôi muốn chơi với Messi trong đội hình”.

Những phát biểu có phần “quyến rũ” từ các thành viên của PSG khiến Barca không hài lòng. Nhưng việc France Football, một trong những tờ báo thể thao hàng đầu châu Âu đăng hình Messi mặc áo PSG lên trang nhất có thể là một sự gây hấn khác từ phía CLB nước Pháp.

Giống như Neymar 4 năm về trước, PSG đang thách thức Barca bằng thương vụ Messi. Các phát biểu trên mặt báo lẫn những thông tin rò rỉ không phải thủ thuật mới với Barca trên thị trường chuyển nhượng. Họ đã sử dụng nó trong nhiều năm để chiêu mộ các cầu thủ mình cần.

Chỉ có điều, CLB xứ Catalonia giờ trở thành nạn nhân của những thủ thuật đó trên thị trường chuyển nhượng. Họ rơi vào thế bất lợi, vì những bất ổn trên thượng tầng đội bóng. Hợp đồng của Messi thì đang trôi về giai đoạn kết thúc.

Một tuần nữa Barca sẽ gặp CLB thủ đô nước Pháp ở Champions League. Các phương tiện truyền thông xứ Catalonia tin rằng những lời mời gọi và đó không khác gì một đòn tâm lý chiến.

“Đó là một sự quấy rối, một hành động đáng xấu hổ”, trang bìa của tờ Sport ngày 9/2 giật tít. HLV Ronald Koeman tuyên bố phía PSG quá thiếu tôn trọng khi phát biểu công khai về một cầu thủ vẫn thuộc biên chế Barca.

Người đồng nghiệp Rudi Garcia nhanh chóng nhắc nhở Koeman rằng mới mấy tháng trước, HLV người Hà Lan và Barca đã dùng thủ thuật tương tự. “Koeman không biết xấu hổ khi nói về Depay, cầu thủ còn hợp đồng với chúng tôi”, HLV trưởng Lyon nói trên BeIN Sports. “Thật là hài hước”.

Những mâu thuẫn giữa Barca và PSG trên thị trường chuyển nhượng đã bắt đầu từ nửa thập niên trước, khi đội chủ sân Camp Nou ra sức quyến rũ Verratti. Barca thất bại trong thương vụ chiêu mộ tiền vệ người Italy.

Các ông chủ người Qatar của PSG sau đó trả đũa bằng việc trả 222 triệu euro cho Neymar. Mối quan hệ giữa Barca và PSG vì thế đã trở nên xấu đi trong nhiều năm trở lại đây.

Thực tế, việc PSG công khai “thả thính” Messi không chỉ là đòn tâm lý trước trận đấu giữa hai đội ở Champions League. Chủ tịch PSG, Nasser Al-Khelaifi rất muốn có Messi trong đội hình.

Tuy nhiên, trong cuộc đua giành chữ ký của Messi vào mùa hè tới, PSG dường như lại đang thế yếu nhất. Bất chấp việc CLB này có những người bạn của Messi là Neymar, Di Maria hay HLV đồng hương Pochettino, PSG khó thắng Man City hay chính CLB chủ quản Barca.

Lionel Messi anh 3

PSG đang rất ồn ào trong việc chiêu mộ Messi. Ảnh: Clutch Points.

Cách tiếp cận của Man City

Các nguồn tin của ESPN và báo chí xứ Catalonia tiết lộ Man City chưa bao giờ ngừng nỗ lực thuyết phục Messi đến sân Etihad thi đấu. Nhà báo Sergio Gonzalez khẳng định Pep Guardiola đã nói chuyện điện thoại với Messi vào đầu mùa giải năm nay, thời điểm Leo gửi burofax thông báo ra đi.

Man City không chọn cách tiếp cận khoa trương như PSG. Nửa xanh thành Manchester sẵn sàng chờ đến tháng 3 hoặc tháng 4, thời điểm hợp đồng của Messi gần hết hạn để thuyết phục cầu thủ.

ESPN khẳng định vài thành viên ban lãnh đạo Man City thường xuyên liên lạc với những bạn bè và đội ngũ của Messi. Điều này logic với phương pháp làm việc của bộ đôi Ferran Soriano và Txiki Begiristain, những người đang nắm quyền tại Man City.

Từng có nhiều năm làm việc tại Barca, Giám đốc điều hành Soriano và Giám đốc thể thao Begiristain hiểu Messi và những gì đang xảy ra tại sân Camp Nou. Man City không ồn ào như PSG vì họ có Guardiola cùng một dự án thể thao hấp dẫn.

Nếu sang Man City, Messi sẽ lại làm việc với Guardiola và tái ngộ bạn thân Sergio Aguero. Bên cạnh đó, các ông chủ người UAE cũng có thể biến Messi trở thành trung tâm của thông qua “hệ sinh thái” City Football Group.

Tháng 9 năm ngoái, truyền thông Anh tiết lộ Man City đã đề nghị Messi một hợp đồng “trọn đời”. Sau khi chơi bóng tại Premier League 2 hoặc 3 mùa, Messi có thể sang MLS chơi cho New York City, CLB cũng thuộc City Football Group đến khi giải nghệ.

Messi có thể nhận một mức lương thấp hơn bình thường tại sân Etihad, nhưng cao hơn tại New York City. Leo vẫn được Man City đảm bảo lợi ích tài chính nhờ tiền bản quyền hình ảnh hay các hợp đồng tài trợ từ UAE.

Với 78% vốn từ Abu Dhabi, City Football Group là tập đoàn kinh doanh bóng đá toàn cầu khi có cổ phần ở 11 CLB trên khắp thế giới. Man City có thể chiêu mộ được Messi mà không phá vỡ Luật Công Bằng Tài Chính (FFP). Người Man City cẩn trọng là có lý do.

Lionel Messi anh 4

Ba người cũ của Barca gồm Ferran Soriano (trái), Pep Guardiola và Txiki Begiristain giúp Man City tự tin trong việc chiêu mộ Messi. Ảnh: Getty.

Cơ hội nào cho Barca?

Con đường còn lại của Messi khi hợp đồng hiện tại hết hạn là ở lại sân Camp Nou. Mundo Deportivo khẳng định ưu tiên của Messi luôn là ở lại Barca, sau khi đã ra đi bất thành hồi năm ngoái.

Messi có vấn đề với Cựu chủ tịch Barca Josep Bartomeu. Và khi Bartomeu đã ra đi, người Barca tin họ có thể thuyết phục Leo ở lại. Truyền thông xứ Catalonia tin rằng nếu Joan Laporta trở thành Chủ tịch Barca, 99% Messi sẽ ở lại.

Laporta được cho đã nhiều lần nói chuyện với Messi trong thời gian qua. Vị luật sư 58 tuổi đã thuyết phục Messi về một cuộc tái thiết Barca. Người từng nắm quyền ở Barca trong giai đoạn 2003-2010 tự tin về khả năng Messi ký hợp đồng mới với CLB xứ Catalonia.

Tuy nhiên, nếu Victor Font hay một ứng viên khác trở thành chủ tịch Barca, liệu họ có cơ hội giữ chân Messi? Siêu sao người Argentina vẫn chưa quyết định về tương lai.

Nhà báo Sergio Gonzalez tin rằng Messi chỉ nghĩ về tương lai sau khi kết thúc mùa giải năm nay với Barca. Anh cũng không ấn tượng với cách tiếp cận ồn ào từ phía PSG.

Tuy nhiên, trên thị trường chuyển nhượng bóng đá, không điều gì là không thể xảy ra. Việc hợp đồng của Messi bị rò rỉ đã ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng siêu sao người Argentina ở lại Camp Nou.

Barca vẫn đang nợ ngập đầu. Nếu Leo tiếp tục trải qua một mùa giải trắng tay, những điểm đến đầy sức hút từ Paris hay Manchester dường như tốt hơn cho sự nghiệp của anh.

Môi trường thi đấu mới như Man City hay PSG không chỉ giúp Messi vượt qua những ồn ào về mặt tài chính, nó còn có thể giúp anh thêm động lực để khẳng định bản thân.

Messi mở ra trận thắng ngược cho Barca Siêu sao người Argentina "tịt ngòi" nhưng vẫn để lại dấu ấn đậm nét trong 3 bàn thắng của Barca ở màn ngược dòng hạ Granada 5-3 tại tứ kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha rạng sáng 4/2.

Man City chưa từ bỏ Messi

Đội chủ sân Etihad vẫn nuôi tham vọng giành chữ ký của siêu sao người Argentina nếu anh rời Barca ở kỳ chuyển nhượng hè 2021.

Đội hình vĩ đại nhất lịch sử do AS bầu chọn

Đội hình vĩ đại nhất lịch sử do AS bầu chọn có sự góp mặt của 3 cái tên vẫn còn thi đấu đỉnh cao là Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Sergio Ramos.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm