Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga áp thuế nhập khẩu trả đũa thuế nhôm, thép của Mỹ

Động thái này diễn ra sau khi nhiều doanh nghiệp Nga bị ảnh hưởng bởi thuế nhôm, thép từ Mỹ yêu cầu chính phủ trợ giúp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Moscow sẽ áp thuế nhập khẩu lên một số mặt hàng từ Mỹ, đáp trả thuế nhôm, thép mà Washington đặt ra hồi tháng 3. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nga Maxim Oreshkin khi ông phát biểu trong chuyến thăm tới thủ đô Minsk, Belarus cùng nhóm các quan chức chính phủ do Tổng thống Vladimir Putin dẫn đầu.

Theo ông Oreshkin, Nga sẽ nhằm vào các mặt hàng có thể sản xuất trong nước và động thái này sẽ không làm ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô của Nga.

Nga ap thue nhap khau trung phat My anh 1
Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nga Maxim Oreshkin.  Ảnh: TASS.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế nhôm, thép nặng nề của Mỹ đã yêu cầu chính phủ Nga trợ giúp nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn về kinh tế và tài chính. Một số công ty sản xuất thép tại Nga đã cố gắng đàm phán với Bộ Thương mại Mỹ nhưng không đạt được kết quả, theo Reuters

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nga cho biết động thái áp thuế đáp trả có tác dụng "tái cân bằng" thương mại song phương, sau khi Washington áp 25% thuế thép và 10% thuế nhôm chủ yếu nhằm vào Trung Quốc nhưng không miễn trừ cho Nga tương tự như Argentina, Australia và Brazil.

"Nga sẽ sử dụng quyền lợi được quy định bởi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và chuẩn bị đưa ra một số biện pháp đáp trả nhằm tái cân bằng xuất - nhập khẩu với Mỹ", ông Oreshkin nói.

Danh sách những mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bị áp thuế sẽ được công bố trong vài ngày tới, Bộ Kinh tế Nga thông báo.

"Biện pháp này sẽ được thực thi như một loại thuế đặt ra thêm đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ trong tương lai gần", Oreshkin nói.

Nga ap thue nhap khau trung phat My anh 2
Một số xưởng sản xuất thép tại Nga chịu ảnh hưởng nặng nề từ thuế nhôm, thép của Mỹ. Ảnh: Sputnik

Oreshkin cho biết thêm chính phủ không có kế hoạch áp thuế lên mặt hàng thuốc trị bệnh sản xuất tại Mỹ. Điều này khiến nhiều nghị sĩ Nga bất bình vì trước đó họ đề xuất cấm vận một số mặt hàng và dịch vụ từ Mỹ, gồm phần mềm và thuốc trị bệnh. 

Ngày 7/6, trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại phát trực tiếp trên truyền hình kéo dài 4 giờ, Tổng thống Putin coi việc Washington áp thuế lên nhôm, thép nhập khẩu giống như cấm vận kinh tế.

Tổng thống Putin cho biết ông từng cảnh báo về chủ nghĩa ngoại biệt của Mỹ và nguy cơ Mỹ áp đặt luật lệ lên các nước khác trong một bài phát biểu ở Munich năm 2007, nhưng "chẳng ai làm gì để ngăn chặn điều này và giờ tất cả phải chịu hậu quả". 

90s: Mỹ lưỡng đầu thọ địch với hai cường quốc phương Đông Trong vài tuần qua, Mỹ cùng lúc lâm vào thế đối đầu với hai cường quốc phương Đông sau khi trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và trừng phạt thương mại chống Trung Quốc.

Nga nâng cấp kho vũ khí hạt nhân sát biên giới NATO

Hình ảnh vệ tinh gần đây do FAS cung cấp cho thấy Nga đã hiện đại hóa cơ sở có thể chứa vũ khí hạt nhân ở Kaliningrad, vùng đất nằm giữa Ba Lan và biển Baltic.

Trump dọa áp thuế với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu TQ

Trong một động thái tiếp tục gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, Tổng thống Trump đã đe dọa áp thêm thuế với Trung Quốc.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm