Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Ấn Độ ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng chiến lược

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chứng kiến buổi ký kết các thỏa thuận năng lượng, quốc phòng quan trọng trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của ông Modi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong cuộc gặp ngày 25/12. Ảnh: AFP>

Theo RT, Ấn Độ và Nga đã ký kết 16 thỏa thuận thuộc các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng, sản xuất tên lửa, nghiên cứu không gian... Đây là hoạt động trong chuyến thăm Nga kéo dài hai ngày của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Ấn Độ và Nga tái khẳng định hợp tác quân sự - kỹ thuật vẫn là một trong những mục tiêu quan trọng trong quan hệ đối tác hai nước. Hai nước cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực không gian, sản xuất tên lửa.

Tổng thống Putin nhận định Nga và Ấn Độ đã hợp tác thành công trong việc sản xuất tên lửa siêu thanh tầm ngắn BrahMos, đồng thời đã lên kế hoạch cùng phát triển một loại máy bay chiến đấu và máy bay vận tải mới. Ông Modi nói rằng Moscow và Delhi sẽ hợp tác sản xuất phi cơ quân sự Kamov-226, một phần trong sáng kiến Make in India nhằm thu hút các công ty nước ngoài sản xuất ở Ấn Độ.

Tại cuộc hội đàm hôm qua, lãnh đạo hai nước đã giám sát buổi ký kết một số hiệp định liên quan đến tập đoàn hạt nhân Rosatom và các tuyến đường sắt độc quyền của Nga cùng nhiều chương trình hợp tác khác. 

Ấn Độ muốn Nga tham gia các dự án cơ sở hạ tầng của nước này, khi chính phủ đang đẩy mạnh hệ thống đường sắt và xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng của nền kinh tế. 

"Tôi coi Nga là một đối tác quan trọng trong quá trình thay đổi kinh tế của Ấn Độ", AFP dẫn lời ông Modi nói sau khi hai nhà lãnh đạo đồng ý cắt giảm các yêu cầu thị thực giữa hai nước.

Hai nước thống nhất vị trí xây dựng một nhà máy năng lượng hạt nhân mới của Nga tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Moscow đồng thời đang xây dựng một nhà máy hạt nhân ở bang Tamil Nadu. Moscow nhắc lại cam kết về hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân và xác nhận kế hoạch xây dựng ít nhất 6 cơ sở điện hạt nhân mới ở Ấn Độ trong 20 năm tới.

Tổng thống Putin gọi quan hệ giữa Nga và Ấn Độ là "đối tác chiến lược đặc quyền" và đánh giá cao chương trình hợp tác năng lượng, quốc phòng hai nước.

"Chúng tôi có kế hoạch cung cấp dầu và sản phẩm dầu quy mô lớn cho các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, khoảng 10 triệu tấn mỗi năm trong 10 năm tới", ông Putin nói. 

Tuy nhiên, không có thông tin nào về việc mua bán hệ thống phòng thủ tiên tiến S-400 của Nga. Trước đó, tập đoàn quốc phòng Reliance Ấn Độ cho biết sẽ đàm phán với nhà sản xuất S-400 của Nga về các hệ thống hệ thống tên lửa phòng không và radar mà Ấn Độ cần.

Ấn Độ muốn tậu S-400 của Nga để thay đổi cục diện

New Delhi đang đề xuất kế hoạch mua 5 trung đoàn tên lửa phòng không hiện đại S-400 Triumf có khả năng tiêu diệt đồng thời 36 mục tiêu ở cự ly 400 km..

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm