Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neymar và ngai vàng của cuộc đời

Cuối cùng, Neymar đã vào tới trận chung kết Champions League cùng PSG. Lịch sử sẽ nhìn anh bằng một ánh mắt khác nếu Neymar nâng cao chiếc cúp của cuộc đời.

Ba năm sau bản hợp đồng chấn động lịch sử bóng đá, Neymar cuối cùng đã có mặt ở trận chung kết Champions League. Đóng góp của anh tại Champions League mùa này không có gì ấn tượng: chỉ 3 bàn thắng và 2 kiến tạo.

Tuy nhiên, Neymar rõ ràng đã chơi bóng ở một đẳng cấp cao hơn hẳn mặt bằng chung tại PSG. Việc đội bóng Pháp vào tới chung kết có công rất lớn của ngôi sao người Brazil. Đây sẽ là một cái kết không thể tuyệt vời hơn cho Neymar nếu anh đưa PSG đến đỉnh châu Âu.

Neymar chung ket Champions League PSG anh 1

Neymar và PSG sắp đi tới trận đấu lớn nhất lịch sử đội bóng. Ảnh: Getty Images.

Một năm biến động

Người hâm mộ (NHM) PSG đang hưng phấn tột độ sau khi đội bóng thân yêu lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào trận chung kết Champions League. Cuối cùng, sau gần một thập kỷ đầu tư không tiếc tay, PSG đã ở rất gần khái niệm một ông lớn thực thụ.

Ngay vào lúc này, niềm vui và sự háo hức đang tràn ngập thủ đô Paris. Và có lẽ rất ít người nhớ rằng, vào đúng tháng 8 của một năm trước, chuyện gì đã xảy ra ở sân Công viên các Hoàng tử. NHM có thể quên nhưng Neymar thì không bao giờ.

Đó là trận đấu giữa PSG và Nimes vào ngày 11/8 năm ngoái. Neymar hôm đó không ra sân vì án treo giò do tung cú đấm vào một cổ động viên. Anh đã có đủ thời gian để ngắm nhìn các khán đài được “trang trí” vô cùng rực rỡ bằng những băng-rôn, biểu ngữ xua đuổi, sỉ nhục mình.

"Neymar Casse toi" (cút đi Neymar) là tấm băng rôn dễ nhìn thấy nhất. Ngoài chuyện căng băng-rôn, NHM PSG còn liên tục hét vang “Neymar là một gã khốn nạn”, “Neymar là cầu thủ ghê tởm nhất trong lịch sử PSG” và rất nhiều từ tục tĩu khác.

Neymar chung ket Champions League PSG anh 2

Cuộc đời Neymar sẽ không thể quên được khoảnh khắc bị NHM ngoảnh mặt thế này. Ảnh: Hespress

Chuyện gì đã xảy ra?

Trước đó hơn 1 tháng, Neymar bất ngờ phát biểu trên tờ Mundo Deportivo: “Tôi không muốn tiếp tục ở đây (PSG). Tôi muốn trở về nhà, nơi lẽ ra tôi không nên ra đi”. Ai cũng hiểu “nhà” mà Neymar nói ở đây là Barcelona.

Đáp lại yêu cầu đòi ra đi của Neymar, Giám đốc thể thao Leonardo của PSG rất lạnh lùng: “Ai trả cho PSG một mức giá hợp lý, họ sẽ có được Neymar”. Đội bóng nước Pháp cưng chiều Neymar, nhưng họ không cho phép anh đứng trên lòng tự tôn của CLB.

Sau đó, Leonardo còn thẳng thắn nói trên truyền thông rằng Neymar đã phạm một sai lầm rất lớn khi công khai đòi ra đi. Anh đã tự biến mình thành cái gai trong mắt NHM và càng khiến thế giới tin rằng, Neymar chỉ là một lính đánh thuê điển hình trong thời đại kim tiền. Trong trái tim anh, không có chỗ cho sự tự tôn, không có khát vọng vươn lên tầm huyền thoại.

Các “phốt” của Neymar tiếp tục dày thêm khi anh bất ngờ biến mất trong buổi tập đầu tiên của PSG mùa hè 2019. Khi phóng viên liên lạc với bố Neymar, họ nhận được câu trả lời rằng Neymar bận đi làm từ thiện và đã xin phép câu lạc bộ. Tuy nhiên, PSG khẳng định sự biến mất của Neymar nằm ngoài kế hoạch.

Sự chống đối từ Neymar, thái độ quyết liệt của PSG cộng thêm sự thù địch của NHM khiến tất cả tin rằng, tương lai của Neymar ở PSG sắp chấm dứt. Khi phiên chợ hè 2019 còn mở cửa, báo chí Tây Ban Nha có niềm tin rất lớn rằng Neymar đang trên đường trở lại Barca. Rivaldo, huyền thoại một thời của bóng đá Brazil, cũng nghĩ Barca mới là nhà của Neymar.

Trở lại và lợi hại như xưa

Nhưng sau tất cả những sóng gió dữ dội, Neymar vẫn ở lại PSG. Anh trở lại ở vòng 5 Ligue 1 và chính là người ghi bàn duy nhất trong thắng lợi 1-0 của PSG trước Strasbourg - bàn thắng được ghi bằng một cú “xe đạp chổng ngược” đẹp mắt. Càng về cuối mùa, phong độ của Neymar càng ổn định, dù anh thi đấu không thường xuyên vì các chấn thương.

Chung cuộc, Neymar kết thúc Lique 1 với 19 lần in dấu giày vào các bàn thắng, đạt hiệu suất trung bình 69,5 phút cho một bàn thắng hoặc kiến tạo. Hiệu suất của Neymar chỉ kém duy nhất Kylian Mbappé (60,6 phút/đóng góp).

Việc “sống sót” qua được cơn giận dữ của NHM, tìm lại lòng tin từ ban lãnh đạo và ban huấn luyện PSG cho thấy, Neymar đã trưởng thành hơn rất nhiều về mặt bản lĩnh. Từ xưa tới nay, chưa ai dám nghi ngờ đẳng cấp của Neymar, nhưng bản lĩnh thực thụ của cầu thủ này thì còn nhiều câu hỏi lớn.

Neymar chung ket Champions League PSG anh 3

Neymar đánh dấu sự trở lại sau hàng loạt scandal bằng cú xe đạp chổng ngược. Ảnh: Getty.

Và giờ đây, Neymar chuẩn bị bước vào trận đấu có thể là lớn nhất cuộc đời mình - chung kết Champions League cùng PSG. Nếu anh tỏa sáng đưa PSG lên đỉnh, sẽ chẳng còn ai nhớ về những gì đã diễn ra một năm trước nữa.

Neymar không phải người lạ với vinh quang Champions League. Anh từng bước lên ngôi báu ở mùa 2014/15 bằng một phong độ hủy diệt. Năm đó, Neymar liên tục ghi bàn cho Barca kéo từ tứ kết đến tận chung kết, điều mà đến Lionel Messi cũng không làm được (ngôi sao người Argentina tịt ngòi ở bán kết và chung kết).

Neymar kết thúc Champions League 2014/15 với 10 lần lập công, ngang ngửa Cristiano Ronaldo. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên kể từ mùa 2006/07 có thể chen chân vào danh sách dội bom ở Champions League cùng Ronaldo và Messi.

Nhưng Champions League 2014/15 và 2019/20 chắc chắn khác nhau rất nhiều. 5 năm trước, Neymar là một nhân tố trong bộ ba MSN (Messi, Suarez, Neymar). Còn mùa này, nếu PSG lên ngôi ở Champions League, tất cả hào quang sẽ tụ về Neymar. Không còn Messi, Neymar mới là vai chính trong hành trình lịch sử của PSG.

Thành tích ghi bàn, kiến tạo của Neymar tại Champions League mùa này không cao, nhưng khả năng cầm bóng, đi bóng cùng sự tự tin từ Neymar là điều không cầu thủ PSG nào sánh được. Nếu vô địch Champions League cần tới đẳng cấp và thần thái thì Neymar đang hội đủ yếu tố để có được ngai vàng quan trọng này.

Trong tương lai, bất luận Neymar ở lại PSG hay trở về Barcelona, ngai vàng Champions League mùa này (nếu có) vẫn sẽ là một mốc son chói lọi trong cuộc đời anh. Nó rực sáng không chỉ bởi Neymar là ngôi sao lớn của PSG, mà còn vì anh đã trải qua một năm đầy chông gai trong cuộc đời nhưng vẫn chạm tới đỉnh cao.

Mbappe nói về Neymar và Quả bóng Vàng Sau khi cùng PSG hạ Leipzig 3-0 để vào chung kết Champions League, Kylian Mbappe cho rằng Neymar xứng đáng giành Quả bóng Vàng nếu vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Nhan sắc của siêu mẫu đang hẹn hò với Neymar

Neymar và Natalia Barulich không lên tiếng xác nhận chuyện tình cảm nhưng họ thường chia sẻ những bức hình thân mật trên mạng xã hội.

'Neymar đang vượt trội hơn Messi và Ronaldo'

Wagner Ribeiro, cố vấn của Neymar, khẳng định tiền đạo người Brazil đã tự nâng tầm ở PSG và sẽ không trở về Barca mùa hè năm nay.

PSG vs Bayern - Lewandowski đang chấp Mbappe và Neymar

Hai đội bóng góp mặt trong trận chung kết Champions League mùa 2019/20 đều sở hữu những tiền đạo xuất sắc như Neymar, Kylian Mbappe, Robert Lewandowski, Thomas Mueller.

Nhung lan Ronaldo khoc hinh anh

Những lần Ronaldo khóc

0

Cristiano Ronaldo thường khóc mỗi khi đội nhà thất bại ở một trận đấu quan trọng. Song, những lúc đứng trên bục vinh quang, CR7 cũng dễ rơi lệ.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm