Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Neymar và nấc thang cuối đến giấc mơ Champions League

Vượt lên trên những nghi ngờ và định kiến, tiền đạo người Brazil chỉ cần một trận đấu nữa để hiện thực hóa giấc mơ từng khiến anh chịu nhiều lời đàm tiếu.

Neymar 1-0 Barca. Đó là tỷ số tham dự chung kết Champions League kể từ khi tiền đạo người Brazil rời Camp Nou vào mùa hè 2017.

Neymar anh 1

Thương vụ chấn động thế giới bóng đá khi ấy khiến Neymar trở thành cái tên gây tranh cãi bậc nhất.

Sau tròn 3 năm, Neymar đã vào chung kết Champions League, trong khi đội bóng cũ vừa trải qua thảm họa thua 2-8 kinh hoàng trong lịch sử.

Neymar từng một lần vô địch Champions League cùng Barca. Nhưng anh luôn bị ám ảnh và luôn khao khát trở thành thủ lĩnh, trở thành niềm cảm hứng trọn vẹn cho một tập thể như PSG vô địch giải đấu.

PSG và "cung trăng" Champions League

Đội bóng thủ đô nước Pháp đã vào chung kết Champions League 2019/20. Đó là một thành tựu PSG chưa từng có được trong lịch sử trước đây.

“PSG đã bay tới mặt trăng”, L’Equipe viết.

Nasser Al-Khelaifi, chủ tịch PSG gọi đây là khoảng thời gian lịch sử với đội bóng nước Pháp. “Kể từ năm 2011, khi tiếp quản CLB, chúng tôi đã mơ về Champions League”, Khelaifi nói sau chiến thắng trước Leipzig. “Champions League là giấc mơ lớn nhất và chúng tôi còn một trận đấu nữa để hiện thực hóa giấc mơ ấy”.

Khi trở thành người đầu tiên đặt chân xuống mặt trăng vào năm 1969, Neil Armstrong từng có câu nói nổi tiếng: "Đây là bước đi nhỏ của một con người, nhưng là bước tiến lớn của nhân loại".

90 phút giữa PSG và Leipzig có thể chỉ là một trong rất nhiều trận bán kết đã diễn ra trong lịch sử Champions League, nhưng là bước tiến lớn với đội bóng thủ đô nước Pháp.

PSG đã bay tới mặt trăng, vì trong lịch sử tồn tại 50 năm của mình, đội bóng này chưa bao giờ vào chung kết Champions League trước đây.

Ngay cả khi những ông chủ người Qatar vào tiếp quản đội bóng gần một thập niên trước, Champions League luôn là nỗi ám ảnh với họ.

Những thất bại trước Real, MU hay đặc biệt là thảm họa thua 1-6 trước Barca tại Camp Nou mùa 2016/17 là những cú đánh mạnh nhất vào niềm kiêu hãnh và sự khao khát vươn lên của PSG.

Những tỷ phú dầu mỏ từ Qatar không từ bỏ. Họ đã chi hơn 1 tỷ euro trên thị trường chuyển nhượng với sự góp mặt của Kylian Mbappe, Angel di Maria và đặc biệt Neymar để phục vụ giấc mơ lên “cung trăng” Champions League.

Nỗ lực của người PSG đã được đền đáp.

Neymar anh 2

Neymar là cái tên nguy hiểm nhất trên hàng công PSG trong hai trận tứ kết và bán kết Champions League. Ảnh: Getty.

Neymar là niềm cảm hứng

Neymar chắc chắn nằm trong số những cầu thủ quan trọng nhất của PSG trong chiến dịch Champions League mùa này.

Tiền đạo người Brazil rời Barca, nơi đã cho anh hiện thực hóa giấc mơ vô địch Champions League, với mục tiêu “thoát khỏi cái bóng của Messi”. Xa hơn, Neymar muốn thử thách bản thân khi trở thành đầu tàu kéo một tập thể kém truyền thống và kinh nghiệm hơn Barca, để phục vụ giấc mơ Quả bóng Vàng.

Trước trận bán kết Champions League, HLV Thomas Tuchel đã không ngần ngại đặt trách nhiệm lên vai Neymar. “Cậu ấy là niềm cảm hứng, cậu ấy có sự trưởng thành, khao khát và là tấm gương cho đồng đội”, Tuchel nói.

Chiến lược gia người Đức có lý khi coi Neymar là nhân tố quan trọng nhất của PSG tại Champions League mùa này. Khi Di Maria hay Mbappe chấn thương, Neymar trở thành nhân tố nhiều lần cứu PSG.

Trước Leipzig, Neymar tiếp tục có một màn trình diễn không hoàn hảo (giống trận gặp Atalanta) khi bỏ lỡ vài cơ hội. Nhưng sức sáng tạo và kỹ năng chơi bóng thượng thừa của cầu thủ sinh năm 1992 biến anh trở thành mối đe dọa thường trực với hàng thủ đối phương.

Neymar kiến tạo cho Di Maria ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Đó đã là đường kiến tạo thứ 24 của Neymar tại Champions League. Sau 59 lần ra sân ở đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp CLB, Neymar trực tiếp in dấu giày vào 59 bàn thắng (35 bàn và 24 kiến tạo).

Kể từ màn ra mắt đấu trường Champions League vào mùa 2013/14, không cầu thủ nào trên thế giới có kiến tạo tại giải đấu này nhiều hơn Neymar.

Đó là những con số thống kê đủ để xua đi những định kiến kiểu “màu mè” hay “yếu bóng vía” mà người ta thường dành cho Neymar.

Với tư cách ngôi sao quan trọng nhất đội bóng, Neymar đã đưa PSG đến chung kết. Trong một mùa giải kỳ lạ mà cả Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Kevin De Bruyne hay Eden Hazard đều sạch bóng ở bán kết Champions League, Neymar trở thành ngôi sao mang lại niềm cảm hứng lớn nhất với nhiều cổ động viên bóng đá.

Cách Neymar đánh lừa tất cả với cú sút phạt dội cột Leipzig ở hiệp 1 cho thấy điều này. Bất kể Lyon hay Bayern vào chơi chung kết Champions League, những cầu thủ của họ không có ai chơi bóng với sự ngẫu hứng cao độ như Neymar.

France Football liệu có hối tiếc khi hủy lễ trao giải Quả bóng Vàng châu Âu (Ballon d'Or) năm nay? Những người theo thuyết âm mưu tin rằng vì giải Pháp hủy từ sớm, nên France Football cũng hủy luôn giải thưởng.

Nếu PSG vô địch Champions League, Neymar không nghi ngờ gì sẽ trở thành ứng viên số 1 cho danh hiệu Quả bóng Vàng.

“Thật tuyệt vời khi được đá cùng Neymar”, Mbappe nói sau trận bán kết Champions League. “Nếu chúng tôi vô địch giải đấu, anh ấy chắc chắn sẽ là ứng viên số 1 để thắng giải thưởng cầu thủ hay nhất năm. Tôi hy vọng anh ấy sẽ đạt được thành tựu nói trên”.

Neymar anh 3

Neymar trước cơ hội làm nên lịch sử cùng PSG tại Champions League. Ảnh: Getty.

Neymar bị nhiều cổ động viên ghét bởi cách hành xử có phần phóng túng, màu mè và đôi khi quá đề cao chủ nghĩa cá nhân trong bóng đá.

Nhưng người ta không thể phủ nhận nỗ lực và khao khát “thoát khỏi vùng an toàn” của Neymar khi rời Barca để đến PSG.

Mùa giải năm nay chứng kiến sự trưởng thành của tiền đạo người Brazil trong và ngoài sân cỏ. Neymar tập trung hơn trong vai trò thủ lĩnh PSG.

Anh còn chút tâm lý khi bỏ lỡ khá nhiều cơ hội trong hai trận đấu với Atalanta và Leipzig. Nhưng đội hình PSG còn đó Di Maria hay Mbappe, những người có thể kết liễu trận đấu.

Neymar đã làm tốt vai trò đầu tàu và thủ lĩnh trên hàng công. Nền tảng kỹ thuật và sức sáng tạo của tiền đạo người Brazil biến anh trở thành mối nguy hiểm thường trực với hàng thủ của các đội bóng đối thủ.

Sau trận PSG thắng Leipzig, “gã đầu bạc” Marcello Lippi thừa nhận ông đã phải “suy nghĩ lại” về những định kiến mình từng dành cho Neymar.

“Khi người ta nói về những cái tên có thể tiếp bước Messi và Ronaldo, tôi đã phủ nhận Neymar”, Lippi nói. “Tôi thấy cậu ấy hay, nhưng chưa bao giờ đạt tới trình độ của hai siêu sao kể trên. Hôm nay, Neymar đã chơi như một hiện tượng. Một màn trình diễn ở đẳng cấp Ballon d'Or”.

Những đánh giá của một lão làng khó tính như Lippi có lẽ là đủ để chứng minh năng lực của Neymar. Một trong những “chú cuội” bị căm ghét nhất thế giới bóng đá cuối cùng cũng được thừa nhận.

Dĩ nhiên, Neymar cần chiến thắng ở trận đấu cuối cùng Champions League mùa này để hiện thực hoá giấc mơ lên cung trăng của bóng đá thế giới, giấc mơ mà năm xưa từng khiến anh trở thành kẻ phản diện.

Neymar vác loa ăn mừng PSG vào chung kết Champions League Chân sút người Brazil có màn ăn mừng cuồng nhiệt cùng các đồng đội sau chiến thắng 3-0 trước Leipzig để giúp PSG lần đầu tiên vào chung kết Champions League.

HLV Leipzig: 'PSG quá mạnh và chơi tốt trong cả trận'

HLV Julian Nagelsmann của RB Leipzig cho biết PSG là đội mạnh hơn và xứng đáng với tấm vé vào chung kết Champions League mùa giải 2019/20.

Neymar gây cười khi vấp ngã trước cơ hội ghi bàn

Tiền đạo người Brazil có pha bóng khó hiểu trong trận thắng 3-0 của PSG trước Leipzig tại bán kết Champions League rạng sáng 19/8 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Bạn có thể quan tâm