Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neymar và câu chuyện kế thừa: Là Messi hay Ronaldinho

Những giá trị cũ không bao giờ bị quên lãng. Với Neymar, anh hiểu rõ điều đó.

Hồi đầu tháng 1, ngôi sao 24 tuổi về thứ 3 trong cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng Vàng. Trước anh vẫn còn đó hai siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Nhưng có lẽ sẽ không lâu nữa, hai tên tuổi đó phải ngồi dưới hàng ghế khán giả và nhìn Neymar giương cao danh hiệu QBV.

Thật vậy, người ta ví Neymar là người kế thừa hoàn hảo cho Messi, giống như số 10 từng thay Ronaldinho để trở thành linh hồn trên hàng công đội bóng. Tài năng của số 11 không cần phải bàn cãi. Anh có kỹ thuật, tố chất ghi bàn lợi hại, sự sáng tạo, tính ngẫu hứng, tinh thần đồng đội cao và thừa khả năng dẫn dắt hàng công Barcelona.

Nhưng chính vì những giá trị được thừa nhận sớm, nỗi lo sợ Neymar sẽ đi vào vết xe đổ của Ronaldinho xuất hiện. Ngày trước, Ronaldinho từng sắm vai siêu sao mở ra cho Barcelona nhiều danh hiệu. Tuy nhiên, cuộc sống ăn chơi trác táng khiến sự nghiệp tàn lụi sớm. Mới đây, Neymar bất ngờ dọn nhà tới một trong những nơi từng được bậc tiền bối cư ngụ.

Liệu đó có phải bước khởi đầu cho một chuỗi sự kiện biến Neymar thành phiên bản Ronaldinho khác?

Một chàng trai biết vâng lời

Với Neymar, thời gian đầu đặt chân tới Barcelona không hề diễn ra êm ắng. Rất nhiều vụ lùm xùm liên quan đến số tiền bản hợp đồng rồi cả chuyện thuế má, mọi thứ phủ đầu chàng trai trẻ. Đó còn chưa kể việc thích nghi với cuộc ở thành phố mới không hề dễ dàng, bất chấp nỗ lực giúp đỡ của Pepe Costa, một thành viên của Văn phòng Chăm sóc Cầu thủ, được thành lập nhằm giúp đỡ các cầu thủ trong các vấn đề ngoài thể thao, và đồng hương Dani Alves.

Neymar từng bước trở thành người kế thừa Messi vĩ đại.

Ngày gia nhập Barca, Neymar còn rất trẻ. Anh mới 21 tuổi. Và như hầu hết những cầu thủ khác, tiền đạo người Brazil đối mặt với viễn cảnh chết đuối trong vũng lầy nổi tiếng và kỳ vọng. Tuy nhiên, số phận không gọi tên Neymar trong danh sách những con người đó.

Neymar nổi tiếng, nhưng không kiêu ngạo. Anh hòa đồng và rất vui nhộn. Ở cầu thủ này, người ta không nhìn thấy một cá tính ngạo mạn cũng như mắc căn bệnh ngôi sao. Dù nhận được khá nhiều nhà tài trợ, nhưng Neymar chưa hề nhiễm vào các thói hư tật xấu và để tiền bạc điều khiển bản thân. Trái lại, anh thuộc mẫu người sống vì gia đình.

Theo tiết lộ của cây bút Albert Masnou trên báo Sport.es, chính mẹ và em gái Neymar đã sang Catalan để tìm nhà cho anh vào năm 2013 trong lúc cầu thủ này bận tham dự Confederations Cup.  Tin hay không tùy bạn. Gia đình Neymar tiết lộ chưa bao giờ thấy cầu thủ này qua đêm trong khách sạn. Anh như một đứa trẻ ngoan. Mỗi lần đặt chân xuống sân bay, điểm đến của Neymar là ngôi nhà do mẹ và em gái thuê.

Tiền đạo số 11 sống rất nghiêm túc và miễn nhiễm với thói hư tật xấu.

Phía Barca cũng sợ Neymar học theo điều không tốt từ Ronaldinho, họ khuyên đại diện của cầu thủ này hãy tìm nhà ở khu ngoại ô để tránh tác động từ cuộc sống ăn chơi xa hoa ở Catalan. Nhưng không cần điều đó, Neymar tự biết tránh xa khỏi bóng ma dụ dỗ là các cuộc vui thâu đêm suốt sáng. Chính thói quen kỷ luật trong nề nếp và sinh hoạt giúp Neymar liên tục phát triển. Vinh quang là những danh hiệu và phần thưởng cá nhân đến từ các bàn thắng như món quà tưởng thưởng cho ngôi sao người Brazil.

Linh hồn trong sáng miễn nhiễm trước quá khứ đen tối

Vài hôm trước, báo chí loan tin Neymar quyết định dọn nhà tới Castelldefels, nơi từng là cơ ngơi của Ronaldinho. Tiền đạo người Nam Mỹ rất thích thú với chỗ ở mới. Tại đây, Neymar cảm thấy hạnh phúc vì được làm hàng xóm của Lionel Messi và Luis Suarez. Ngoài ra, khu Castelldefels cách biển không xa, chi tiết rất quan trọng với những cầu thủ người Brazil.

Neymar đang trưởng thành rất nhiều về mặt cá tính.

Lúc này, Barca không hề tỏ ra lo lắng vì Neymar dọn tới nơi toàn ký ức cũ của những cuộc ăn chơi do Ronaldinho  thực hiện. Ở Neymar, anh như một linh hồn trong sáng và nhận thức được điều gì tốt cho mình. Số 11 thuyết phục được Barcelona thấy rằng bản thân sẽ trở thành một phiên bản tài năng hơn cả Ronaldinho, nhưng miễn nhiễm với thói hư tật xấu.

Neymar dọn nhà tới biệt thự do bậc tiền bối sở hữu, song, bản chất của anh không hề thay đổi. Việc chuyển chỗ ở như một thông điệp cho thấy Neymar muốn gắn bó với Barcelona. Hôm qua, hãng tin ESPN tiết lộ quá trình đàm phán giữa Neymar và Barcelona đã hoàn tất, theo đó, đội chủ sân Nou Camp sẽ có sự phục vụ của mũi nhọn người Brazil tới năm 2021.

Lá bài tẩy của Barca: Hiểm họa số 11

Khi Arsenal quá mải mê tập trung theo kèm Lionel Messi và Luis Suarez, họ có thể sẽ bỏ quên sự xuất hiện của Neymar, tiền đạo có thừa khả năng trừng phạt bất kỳ hàng thủ nào.

Ở Neymar, mọi người nhìn thấy một chàng trai rất hạnh phúc. Anh hài lòng với các đồng đội trên sân và cả màn trình diễn của mình. Trong khi đó, tình cảm với cậu con trai David Lucca cũng trở nên thắm thiết hơn. Tấm ảnh chụp cả hai cùng ăn tối ở nhà đã nói thay cho điều đó. Với Neymar, việc ở gần đứa con nhỏ rất quan trọng. Chú nhóc giống như nguồn năng lượng tiếp thêm cho ông bố về mặt tinh thần.

Người ta thường nói "an cư lạc nghiệp". Neymar giờ đã có được chỗ ở mới ưng ý. Cá tính cũng trưởng thành và nhận thức được đâu là điều mình cần để vươn tới hàng ngũ siêu sao và kế thừa Messi vĩ đại, không phải Ronaldinho.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm