Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nexus 7 - thiết bị làm đổi thay thị trường tablet

Cấu hình cao, giá bán cực thấp, Nexus 7 đã góp phần tạo ra một phân khúc máy tính bảng giá rẻ mà ở đó, người dùng chính là những người được hưởng lợi.

Nexus 7 - thiết bị làm đổi thay thị trường tablet

Cấu hình cao, giá bán cực thấp, Nexus 7 đã góp phần tạo ra một phân khúc máy tính bảng giá rẻ mà ở đó, người dùng chính là những người được hưởng lợi.

Chỉ còn ít giờ trước thềm sự kiện Google I/O, chúng ta vẫn chưa biết chắc chắn, Google sẽ mang đến những gì. Trong số những tin đồn về loạt sản phẩm mới của Google, thông tin về chiếc Nexus 7 thế hệ mới rõ ràng được quan tâm bậc nhất. Chính sự thành công vang dội của mẫu Nexus 7 là nguyên nhân dẫn đến tâm lý chờ đợi đó.

Nexus 7 ra mắt trong thời điểm các nhà sản xuất điện thoại Android đang gặp vô số khó khăn trong việc tạo dấu ấn trên thị trường smartphone. Chính nó đã gợi ý ra một hướng đi mới, đầy tiềm năng cho các hãng sản xuất, bằng cách tập trung vào phân khúc smartphone giá rẻ.

Cùng nhìn lại một số nguyên nhân giúp chiếc Nexus 7 định hình lại thị trường máy tính bảng:

Cấu hình và giá bán

Trước thời điểm Nexus 7 được giới thiệu, người ta đã đoán trúng phóc về cấu hình của sản phẩm này. Tuy nhiên, không có bất cứ một sự nhàm chán nào sau màn ra mắt sản phẩm bởi đơn giản mức giá chỉ 200 USD của nó thu hút được sự chú ý của tất cả mọi người.

Ở thời điểm đó, các sản phẩm cùng phân khúc như Galaxy Tab 2 chỉ dùng chip lõi kép, màn hình độ phân giải thấp và giá bán cũng ở mức 250 USD. Với việc được tích hợp màn hình HD, chip lõi tứ 1,2 GHz, mức giá của Nexus 7 được xem là “không tưởng”. Những chỉ trích về việc dung lượng của máy chỉ ở mức 8 GB (5,5 GB sử dụng thực tế) cũng nhanh chóng bị xóa tan bởi sau khi ra mắt không lâu, Google đã ngừng phát hành bản 8 GB và hạ giá bản 16 GB xuống còn 200 USD.

Phần mềm mới nhất

Lợi thế lớn nhất của việc dùng một sản phẩm thương hiệu Nexus đó là bạn luôn được trải nghiệm phiên bản Android mới nhất đầu tiên. Với các sản phẩm khác, chuyện bạn phải chờ đợi 6 tháng, 1 năm là điều không hiếm gặp.

Nexus 7 được tích hợp sẵn Android 4.1, đi kèm với đó là ứng dụng Google Now. Các bản cập nhật lớn, nhỏ đều đến với sản phẩm này ngay lập tức sau khi được công bố. Chẳng hạn, nếu Android 4.3 (hoặc 5.0) Key Lime Pie được công bố tối nay, nhiều khả năng người dùng Nexus 7 sẽ có trong tay bản cập nhật ngay trong tuần sau.

Các nhà phát triển vào cuộc

Một trong những phàn nàn lớn nhất về nền tảng Android đó là nó không có đủ ứng dụng tối ưu hóa cho máy tính bảng. Với màn ra mắt (và cả sự phổ biến) của Nexus 7 và Nexus 10, ngày càng nhiều các nhà phát triển tìm cách cập nhật ứng dụng của họ cho các thiết bị màn hình lớn.

Năm ngoái, Google cũng cho ra mắt một thứ gọi là “tablet App quality Checklit” để kiểm duyệt những ứng dụng dành cho máy tính bảng và các bản hướng dẫn khuyến khích nhà phát triển không chỉ tối ưu hóa ứng dụng trên máy tính bảng mà còn tạo ra các ứng dụng dành riêng cho máy tính bảng.

Tạo ra sự cạnh tranh

Google từng nhận định, máy tính bảng 7 inch sẽ tạo ra thành công nếu có cách làm đúng. Amazon Kindle Fire là một trong những máy tính bảng bán chạy nhất năm 2011, theo sau đó là chiếc Kindle Fire HD năm 2012 nhưng với việc những máy này dùng một phiên bản Android đóng, Google gần như không được hưởng lợi gì từ chúng. Do đó, Google đã tung ra một sản phẩm của riêng mình với tiêu chí "bán hàng không lợi nhuận" để thu hút các nhà phát triển chú ý hơn vào máy tính bảng.

Mức giá cực thấp của Nexus 7 và sự phổ biến nhanh chóng của nó gây sự chú ý lớn, đặc biệt là từ phía các nhà sản xuất. Có thể kể đến các sản phẩm của Acer như chiếc A110 hay Iconia Tab B1, Asus với Memo Pad hay HP cũng tung ra chiếc Slate 7. Từ đó, người ta dần thấy được một sự định hình về phân khúc smartphone giá rẻ mà ở đó, Google đóng vai trò tiên phong.

Đức Nam

Theo Infonet

Đức Nam

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm