Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nexus 4 giá 6 triệu tạo sóng lớn trên thị trường di động

Mức giá khởi điểm chỉ từ 300 USD của Nexus 4 nhiều khả năng sẽ giúp hạ thấp mặt bằng giá của các dòng sản phẩm Android trong thời gian tới.

Nexus 4 giá 6 triệu tạo sóng lớn trên thị trường di động

Mức giá khởi điểm chỉ từ 300 USD của Nexus 4 nhiều khả năng sẽ giúp hạ thấp mặt bằng giá của các dòng sản phẩm Android trong thời gian tới.

Google vừa chính thức công bố chiếc Nexus 4 chạy Android 4.2, thiết bị có thể tạo ra một tiêu chuẩn mới cho các smartphone cao cấp Android.

Trước khi sản phẩm này ra mắt, không nhiều người dám tin, Nexus 4 sẽ được bán với giá chỉ hơn 6 triệu đồng (300 USD) cho bản 8 GB mở mạng. Trong bối cảnh các thiết bị cao cấp thường được bán với giá trên 12 triệu (600 USD), Nexus 4 quả thực là một “món hời” lớn.

Chiếc Nexus 4 do LG sản xuất.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên, Google tạo ra một sự phá cách về giá bán. Hồi tháng 6, hãng này cũng gây sửng sốt đối với người dùng Android khi cho ra mắt chiếc Nexus 7 với cấu hình tốt, giá chỉ hơn 4 triệu (200 USD).

Nexus 4, Nexus 7 - những kẻ phá giá

Nếu bạn nhìn vào cấu hình của chiếc Nexus 7 ở thời điểm ra mắt (tháng 6/2012), bạn sẽ nghĩ đó là một sản phẩm trung nếu không muốn nói là cao cấp chứ không phải một chiếc máy tính bảng giá rẻ. Máy được trang bị RAM 1 GB giống nhiều tablet cao cấp khác, chip lõi tứ Tegra 3 không thua kém chiếc HTC One X ra mắt hồi tháng 4/2012, mật độ điểm ảnh 250 ppi hoàn toàn chấp nhận được nếu so sánh với nhiều thiết bị ra mắt trước đó vài tháng.

Tại thời điểm hiện tại, Nexus 7 đang thống trị cả phân khúc máy tính bảng tầm trung và giá rẻ nhờ giá bán hợp lý và cấu hình ổn. Tuy nhiên, chiếc LG Nexus 4 thậm chí còn vượt xa Nexus 7 xét trên nhiều yếu tố.

Máy được trang bị chip Snapdragon S4 Pro, nền tảng mạnh mẽ nhất trong hệ sinh thái Android và cho đến thời điểm hiện tại, rất ít những model đã ra mắt sử dụng dòng chip nói trên. 2GB RAM là một thông số hiếm gặp, trong khi mật độ điểm ảnh 320 ppi là một con số mơ ước đối với nhiều smartphone cao cấp khác.

Nexus 4 sở hữu những thông số “tối tân” bậc nhất nhưng giá bán thấp hơn nhiều dòng smartphone tầm trung đang có mặt trên thị trường. 8GB có thể không đủ để lưu trữ những nội dung cần thiết nhưng bản 16 GB của Nexus 4 cũng chỉ được bán với giá hơn 7 triệu (350 USD).

Google và các hãng sản xuất thiết bị Android

Việc Google liên tiếp cho ra mắt các sản phẩm siêu rẻ có thể tạo ra thảm họa đối với các hãng sản xuất Android, vốn là đối tác của Google. Tại sao người dùng phải chọn mua những smartphone tầm trung trong khi họ có thể bỏ ra số tiền tương tự để mang về một chú “dế” với những thông số bậc nhất? Tại sao người dùng chọn Galaxy S III trong khi họ có thể mua một chiếc điện thoại thậm chí còn mạnh mẽ hơn với mức giá chỉ bằng một nửa? Đó là chưa kể đến việc, sở hữu một chiếc điện thoại Nexus, đồng nghĩa với việc họ luôn là người đầu tiên được trải nghiệm các bản cập nhật mới nhất của Android.

Galaxy S III và những smartphone cao cấp khác đang đứng trước sức ép lớn.

Đó chính là sức mạnh thực sự của Google. Nhờ doanh thu khổng lồ từ quảng cáo bên trong các dịch vụ của Android, họ sẵn sàng bán những chiếc Nexus 4 không lợi nhuận. Trong khi đó, nguồn thu chính của các nhà sản xuất thiết bị Android là từ phần cứng. Họ cần phải bán thiết bị với giá cao để duy trì các hoạt động kinh doanh và thu lợi nhuận.

Tuy nhiên, dưới sức ép từ phía Google, các nhà sản xuất nói trên buộc phải tìm cách giảm giá sản phẩm nếu không muốn bị mất ưu thế cạnh tranh. Khó có thể kì vọng vào một đợt giảm giá mạnh và thời điểm cuối năm 2012 nhưng bước sang năm 2013, những hiệu ứng do Google tạo ra có thể sẽ phát huy tác dụng. Khi đó, người dùng sẽ được chứng kiến hàng loạt sản phẩm giá cả phải chăng được tung ra thị trường, nhờ vào “cơn sóng giá” dòng Nexus tạo ra.

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm