Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Newcastle thiếu bản lĩnh

Rạng sáng 14/12, đoàn quân của HLV Eddie Howe ở rất gần tấm vé vào vòng 16 đội Champions League. Song, chỉ trong hơn nửa giờ đồng hồ, “Chích choè” đánh mất tất cả.

Newcastle anh 1

Trước AC Milan tại lượt đấu cuối vòng bảng Champions League, Newcastle hưởng lợi thế sân nhà St James’ Park. Đội bóng nước Anh còn sở hữu lợi thế dẫn trước với bàn thắng đẹp mắt của Joelinton trong hiệp một. Tuy nhiên, Milan với kinh nghiệm dày dạn tại đấu trường châu lục không dễ dàng bị khuất phục.

Nếu Newcastle không để lọt lưới bàn thua có phần lãng xẹt ở phút 59, tinh thần tốt có thể giúp đội bóng của HLV Howe tiếp tục áp đảo đối phương như trong phần lớn thời gian trước đó. Thậm chí, sau khi bị gỡ hoà, “Chích choè” vẫn có thể chậm lại một nhịp và chơi từ tốn để nắm suất xuống đá Europa League. Tiếc thay, trong bóng đá không có chữ nếu.

Sự ngây thơ

Trước giờ bóng lăn trên sân St James’ Park, các CĐV chủ nhà giăng biểu ngữ ở một góc khán đài: “Giấc mơ này không hoang đường đâu”. Thông điệp của người hâm mộ Newcastle rất rõ ràng, CLB của họ đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng Champions League, và sẽ cố gắng hiện thực hoá tham vọng này.

Nhìn vào giấc mơ của những người yêu Newcastle, có thể hiểu vì sao đoàn quân của HLV Howe làm mọi cách để tìm kiếm bàn thắng vươn lên sau khi bị Milan gỡ hoà ở phút 59.

Trước khi bước vào lượt đấu cuối vòng bảng Champions League, Newcastle xếp thứ 3 bảng F với 5 điểm, trên Milan về hiệu số bàn thắng bại, và thua Paris Saint-Germain, ở vị trí nhì bảng, 2 điểm. Nếu hoà trước đại diện Italy, đội chủ nhà vẫn xếp thứ 3 bảng F, qua đó xuống chơi tại Europa League.

Còn một khi giành chiến thắng, Newcastle sẽ chiếm lấy vị trí nhì bảng của PSG trong trường hợp CLB nước Pháp hoà Dortmund ở trận đấu cùng giờ. "Chích chòe" có thành tích đối đầu trực tiếp với PSG ấn tượng với 1 chiến thắng và 1 trận hoà, nên sẽ xếp trên nếu bằng điểm.

Thi đấu trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của những CĐV nhà, “Chích choè” chỉ nhắm đến một mục tiêu. Với đoàn quân của HLV Howe, xuống chơi tại Europa League không nằm trong danh sách lựa chọn. Newcastle biết họ có cơ hội vào vòng 16 đội Champions League, và không ngại dâng cao để tìm kiếm chiến thắng.

Newcastle anh 2

CĐV Newcastle giăng biểu ngữ trước giờ bóng lăn trên sân St James' Park rạng sáng 14/12. Ảnh: Telegraph.

Ít phút sau khi bị Christian Pulisic chọc thủng lưới ở phút 59, HLV Howe rút Anthony Gordon và Kieran Trippier, một hậu vệ cánh và một tiền đạo cánh, để thay bằng Alexander Isak và Dan Burn, một trung phong và một trung vệ. Pha thay người cho thấy “Chích choè” muốn chơi trực diện hơn, nhằm nhanh chóng tìm kiếm bàn thắng vươn lên. Khi trận đấu trôi về những phút cuối, trung vệ Fabian Schar thậm chí chuyển sang chơi trên hàng tấn công.

Đánh hơi được sự nôn nóng của Newcastle, HLV Stefano Pioli đưa vào sân Luka Jovic, Noah Okafor và Samuel Chukwueze, những gương mặt trẻ và có tốc độ tốt. Cách dụng binh này phát huy tác dụng, giúp Milan liên tiếp có những pha phản công nguy hiểm khi đội chủ nhà mất bóng.

Một trong số đó được chính Chukwueze tận dụng thành công, nâng tỷ số lên thành 2-1. Đáng chú ý, trong bàn thua thứ hai này, máy quay còn không bắt gặp Schar ở hàng thủ khi anh quá mải mê tấn công, để lộ khoảng trống mênh mông cho Milan tận dụng. Newcastle mạo hiểm tất cả để tìm kiếm bàn thắng, để rồi trắng tay ra về.

PSG ở trận đấu cùng giờ không thể làm khó Dortmund khi bị dẫn trước, sau đó hoà chung cuộc. Nếu Newcastle thi đấu cầm chừng để níu kéo trận hoà với Milan nhằm xuống chơi tại Europa League, “Chích choè” sẽ rất tiếc nuối khi biết mình đã có thể vào vòng trong nếu giành 3 điểm.

Một trong hai điều kiện bắt buộc đã được đáp ứng (PSG không thắng Dortmund - PV), và Newcastle có thể tự quyết định điều kiện còn lại. Suy cho cùng, họ mơ về tấm vé dự vòng 16 đội Champions League từ trước khi đối đầu MIlan. Họ không tính toán về phương án B (xuống chơi Europa League - PV) mà đâm đầu vào phương án A. Để rồi cuối cùng, sự tham vọng một cách thiếu toan tính biến thành sự ngây thơ.

Bài học đắt giá

Khó trách Newcastle vì sự mạo hiểm trước Milan rạng sáng 14/12. Ít nhất họ còn có tham vọng, dám mơ lớn khi nhận thấy cơ hội. Đội chủ sân St James’ Park đã dẫn trước, chơi lấn lướt đối phương trong phần lớn thời gian và chỉ bị lội ngược dòng vì quá ham muốn vào vòng 16 đội Champions League mà không nghĩ đến phương án xuống chơi Europa League.

“Mặc dù cùng xếp cuối bảng tại Champions League, cách Newcastle và Manchester United rời giải đấu rất khác nhau. MU như đầu hàng trước Bayern Munich hôm 13/12. Còn ‘Chích choè’ có thể áp đặt đối phương và chiến đấu tới những phút cuối cùng”, cây bút Jason Burt nhận định trên Telegraph.

Newcastle anh 3

Newcastle dồn ép Milan nhằm tìm kiếm tấm vé vào vòng 16 đội giải đấu số một châu Âu, nhưng chung cuộc trắng tay ra về. Ảnh: ESPN.

Đáng tiếc cho Newcastle. Lần đầu sau hai thập kỷ, CLB nước Anh mới quay trở lại Champions League. Bảng đấu của đội chủ sân Saint James’ Park còn được đánh giá là bảng tử thần với sự góp mặt của PSG, Milan và Dortmund. Suýt chút nữa đoàn quân của HLV Howe có thể hiện thực hoá giấc mơ của các CĐV.

Sự ngây thơ của Newcastle đối lập với sự già rơ của Milan. Trước khi Pulisic lập công gỡ hoà, đại diện Italy gần như không có tình huống hãm thành rõ rệt nào. Song, chỉ cần một thoáng mất tập trung của hàng thủ đối phương, “Rossoneri” lập tức trừng phạt. Kịch bản tương tự lặp lại ở bàn thắng kết liễu khi tập thể của HLV Pioli tung đòn “hồi mã thương” lúc “Chích choè” mải mê tấn công.

Nhiều người cho rằng việc bị loại khỏi cúp châu Âu là phù hợp với Newcastle vì lực lượng của CLB đang bị xé mỏng do các chấn thương của Nick Pope, Jacob Murphy, Sven Botman, Joseph Willock hay Harvey Barnes, và án treo giò 10 tháng của Sandro Tonali vì cá độ.

Song, đó không phải tư duy của một đội bóng hàng đầu, đặc biệt không phải giấc mơ của các CĐV Newcastle. Vả lại, đội bóng nào, dù ít hay nhiều, chẳng phải đối mặt với sự thiếu vắng nhân sự xuyên suốt mùa giải. Điều quan trọng là những người còn lại phải đủ bản lĩnh để vượt khó.

Bản lĩnh là thứ Newcastle còn thiếu. Đội chủ sân St James’ Park có tham vọng và chỉ cách tấm vé đi tiếp hơn nửa giờ đồng hồ. Song, cục diện trận đấu với Milan thay đổi chóng mặt, để rồi “Chích choè” thậm chí còn không được xuống chơi Europa League. Champions League là giải đấu dành cho những CLB hay nhất châu Âu, ở đó không có chỗ cho sự non nớt.

Mục Thể thao giới thiệu Soccernomics của hai tác giả Simon Kuper và Stefan Szymanski, cuốn sách phơi bày phần nào sự thật về nền công nghiệp bóng đá với đại diện tiêu biểu là những ông lớn như Real Madrid, Barcelona, Manchester United...

Newcastle đổi đời dưới thời chủ mới Bằng nguồn tài chính dồi dào từ các ông chủ Saudi Arabia, thế lực mới nổi của Premier League đã nâng cấp khu tập luyện với nhiều trang thiết bị hiện đại.

Thua Milan, Newcastle xếp bét bảng tại Champions League

Rạng sáng 14/12 (giờ Hà Nội), Newcastle để thua AC Milan với tỷ số 1-2 ở lượt trận cuối bảng F vòng bảng Champions League 2023/24.

Karius sắp tái xuất Champions League sau hơn 2.000 ngày

Chấn thương của Nick Pope và Martin Dubravka tạo điều kiện cho Loris Karius ra sân khi Newcastle United đối đầu AC Milan ở lượt cuối vòng bảng Champions League 2023/24.

Son Heung-min vẫn quá hay

Kieran Trippier khó lên giường ngủ ngon sau thất bại 1-4 của Newcastle trước Tottenham ở vòng 16 Premier League, bởi lẽ đi theo anh là cơn ác mộng mang tên Son Heung-min.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm