Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New Zealand sẽ siết kiểm soát súng đạn sau vụ khủng bố Christchurch

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố sẽ siết chặt luật kiểm soát súng đạn của đất nước sau vụ tấn công khủng bố tại 2 thánh đường Hồi giáo khiến 49 người thiệt mạng.

"Tôi có thể nói với các bạn một điều ngay lúc này: luật súng đạn của chúng ta sẽ thay đổi. Đã có những nỗ lực để thay đổi nó vào năm 2005, 2012 và sau một cuộc thăm dò vào năm 2017. Bây giờ là lúc để thay đổi", bà Ardern tuyên bố trong một cuộc họp báo sớm ngày 16/3, theo Guardian.

Thủ tướng New Zealand cho biết sẽ cân nhắc cấm hoàn toàn súng bán tự động sau khi thủ phạm gây ra vụ tấn công đã sở hữu tới 5 khẩu súng một cách hợp pháp. Sau khi có giấy phép sử dụng vào tháng 11/2017, thủ phạm bắt đầu mua súng khoảng một tháng sau đó.

Xa sung thanh duong Hoi giao New Zealand anh 1
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trong bài phát biểu sáng 16/3. Ảnh: Getty.

Các khẩu súng tịch thu từ hung thủ bao gồm hai súng bán tự động và hai súng bắn đạn ghém. Thủ tướng New Zealand cũng cho biết tất cả các phương án để hạn chế súng đạn sẽ được xem xét.

New Zealand cho phép sở hữu những loại súng bán tự động thường được gọi là "súng trường", bị cấm ở các quốc gia như Australia và Anh. Người dân ở quốc gia này có thể mua súng qua mạng và mỗi người trên 16 tuổi đều có thể sở hữu súng.

Thủ tướng cũng cho biết bà đã nhận được những lời chia buồn từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có những nhà lãnh đạo quốc tế, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Ông ấy muốn những lời chia buồn của mình được gửi tới New Zealand. Ngài ấy cũng đề nghị về những sự hỗ trợ mà nước Mỹ có thể cung cấp. Lời nhắn của tôi là một sự cảm thông và tình cảm gửi đến tất cả những cộng đồng Hồi giáo", bà Ardern cho biết.

Trong số 4 người bị bắt giữ sau vụ tấn công, một người đã được thả sau khi nhà chức trách xác nhận đó là một người dân thường có mang súng, đang cố gắng giúp cảnh sát ở hiện trường.

Một người đàn ông quốc tịch Australia đã bị buộc tội giết người và sẽ được đưa ra tòa trong ngày 16/3.

Theo lời bà Ardern, thủ phạm đã tới New Zealand vài lần để du lịch và không phải là cư dân của thành phố Christchurch, người này không có tiền sự nào. Hiện cảnh sát đang làm rõ sự liên quan của hai nghi phạm còn lại.

Thủ tướng New Zealand cũng cho biết lực lượng tình báo nước này sẽ tăng cường giám sát những nhóm cực hữu.

Hai vụ xả súng tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch đã khiến ít nhất 49 người chết, 48 người bị thương.

Ký ức kinh hoàng từ vụ khủng bố Na Uy trở về sau xả súng ở New Zealand

Nghi phạm gây ra vụ xả súng đẫm máu ở thánh đường Hồi giáo tại New Zealand cho biết hắn lấy cảm hứng từ vụ khủng bố lịch sử tại Na Uy vào năm 2011, lúc 77 người đã thiệt mạng.

Thế giới phẫn nộ vụ xả súng New Zealand cùng 'chủ nghĩa bài Hồi giáo'

Các nguyên thủ quốc gia trên thế giới và lãnh đạo Hồi giáo đã bày tỏ sự lên án về vụ xả súng ngày 15/3, với một số chỉ đích danh "chủ nghĩa sợ Hồi giáo" đang lên là nguyên nhân.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm