Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New York yêu cầu WHO đổi tên bệnh đậu mùa khỉ

Thành phố New York ngày 26/7 đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đổi tên bệnh đậu mùa khỉ để tránh kỳ thị.

"Chúng tôi ngày càng lo ngại về những tác động có khả năng mang tính tàn phá và kỳ thị mà từ 'bệnh đậu mùa khỉ' có thể gây ra đối với các cộng đồng vốn đã dễ bị tổn thương", Ủy viên y tế công cộng thành phố New York Ashwin Vasan cho biết trong một bức thư gửi tới Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 26/7, theo AFP.

New York đang chứng kiến ngày càng ​​nhiều trường hợp mắc căn bệnh này hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Mỹ, với 1.092 trường hợp được ghi nhận tính đến ngày 26/7.

Trong thư, ông Vasan đề cập đến "lịch sử đau đớn và phân biệt chủng tộc, trong đó thuật ngữ như bệnh đậu mùa khỉ bắt nguồn từ các cộng đồng da màu”.

New York yeu cau WHO dat lai ten benh dau mua khi anh 1

Mẫu xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters.

Ông chỉ ra thực tế rằng bệnh đậu mùa khỉ không thực sự bắt nguồn từ khỉ như cái tên của nó. Bên cạnh đó, ông nhắc lại những tác động tiêu cực của thông tin sai lệch trong những ngày đầu của đại dịch HIV, và nạn phân biệt chủng tộc mà các cộng đồng châu Á phải đối mặt khi cựu Tổng thống Donald Trump xử sự với Covid-19.

"Việc tiếp tục sử dụng thuật ngữ 'bệnh đậu mùa khỉ' để mô tả đợt bùng phát hiện tại có thể kéo dài những cảm giác đau đớn về phân biệt chủng tộc và kỳ thị, đặc biệt đối với người da đen và những người da màu khác, cũng như cộng đồng LGBTQIA +, và có thể họ ngăn tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe quan trọng”, ông Vasan lập luận.

Các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm sốt và mệt mỏi, sau đó vài ngày là phát ban, có thể phát triển thành mụn mủ, kéo dài trong vài tuần.

Cho đến nay, không có trường hợp tử vong nào được báo cáo ở châu Âu hoặc Mỹ.

WHO hồi cuối tuần đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ. Hơn 16.000 trường hợp đã được ghi nhận ở 75 quốc gia cho đến nay trong năm nay, tổ chức cho biết hôm 25/7.

WHO Việt Nam khuyến cáo về triệu chứng đậu mùa khỉ

Đại diện WHO tại Việt Nam cho biết hiện không khuyến cáo tiêm chủng đại trà ngừa đậu mùa khỉ. Nếu có, vaccine nên dành cho người tiếp xúc gần hoặc người có rủi ro nhiễm cao.

Thế lưỡng nan của WHO

Việc WHO sớm ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với bệnh đậu mùa khỉ như động thái tăng cường cảnh giác sau bài học từ Covid-19.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm