Tài xế ôtô có thể phải trả phí nếu muốn di chuyển vào khu trung tâm thành phố New York. Ảnh: Jeenah Moon/The New York Times. |
Theo Carscoops, kế hoạch giải quyết tắc nghẽn và ô nhiễm môi trường tại thành phố New York thông qua biện pháp thu phí đường bộ đang trong giai đoạn xem xét cuối cùng và có thể được thực thi ngay trong năm nay.
Thực chất, đề xuất ban đầu về thu phí phương tiện đi vào khu vực thuộc quận Manhattan của thành phố New York trong giờ hành chính đã được thông qua từ năm 2019. Tuy nhiên, Bộ GTVT Mỹ khi ấy đã từ chối phê duyệt thực hiện vì nhiều lý do khác nhau.
Dù vậy, Carscoops tin rằng ở thời điểm hiện tại, dự án này sẽ trở nên hoàn toàn khả thi nếu Cục Quản lý đường cao tốc liên bang Mỹ (FHWA) thay đổi suy nghĩ và "bật đèn xanh" cho phép thực hiện.
Được biết, công ty TransCore – đơn vị được giao thiết kế và vận hành hệ thống thu phí nói trên – sẽ có khoảng 310 ngày từ lúc kế hoạch được phê duyệt để chuẩn bị xong nguồn lực và đưa mọi thứ vào hoạt động.
Như vậy, nhiều khả năng trước khi năm 2023 khép lại, người dân thành phố New York sẽ phải trả một khoản phí mới được phép lăn bánh ôtô trên đường phố thuộc quận Manhattan.
Khu vực dự kiến thu phí ôtô tại quận Manhattan thuộc thành phố New York. Đồ họa: The New York Times. |
Theo kế hoạch hiện tại, những tài xế ôtô du lịch thông thường sẽ bị yêu cầu trả một khoản phí 9-23 USD mới được phép di chuyển vào các tuyến phố thuộc quận Manhattan.
Mức phí sau cùng vẫn chưa được xác nhận chính thức do còn phụ thuộc vào quá trình cân nhắc đối tượng được ưu đãi và số tiền miễn giảm.
Theo phân tích của chuyên gia giao thông Charles Komanoff, việc áp dụng thu phí chống ùn tắc tại thành phố New York sẽ giúp đô thị này cắt giảm khoảng 1 triệu tấn khí thải CO mỗi năm, tương đương với việc loại bỏ sự hiện diện của 216.000 ôtô khỏi các tuyến đường.
Dự kiến, nguồn tiền từ hoạt động thu phí nói trên sẽ được chính quyền thành phố New York dùng vào việc nâng cấp, tu sửa hệ thống tàu điện ngầm hiện hữu. Các chủ xe là cư dân New York cho biết họ sẽ chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng một khi chính sách thu phí chống kẹt xe đi vào hoạt động.
Dù vậy, kế hoạch này đang đứng trước làn sóng phản đối khá mạnh mẽ từ các chính trị gia và một bộ phận cư dân New York. Nhiều người tỏ ra không hài lòng với viễn cảnh phải trả tiền mới được phép lăn bánh ôtô trên những tuyến phố gần nhà.
Nguồn tiền có được từ chương trình thu phí sẽ được ưu tiên nâng cấp, chỉnh trang hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York. Ảnh: Christian Hansen/The New York Times. |
Trước đó, thủ đô London của Anh cũng đã tiến hành thu phí đối với một số ôtô khi ra vào Vùng phát thải thấp London (ULEZ).
Theo quy định hiện hành, người cầm lái những chiếc ôtô đời cũ không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải sẽ phải trả khoản phí 12,5 bảng Anh mỗi lần đi vào vùng ULEZ nói trên.
Đối với phương tiện sử dụng động cơ xăng, các mẫu xe này cần đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nếu muốn di chuyển tự do vào vùng ULEZ. Phương tiện sử dụng động cơ dầu có yêu cầu khắt khe hơn khi phải đáp ứng tối thiểu mức tiêu chuẩn khí thải Euro 6.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.