Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New York mở màn cho hồi kết ‘văn hóa súng Mỹ’

New York vừa thông qua luật sở hữu súng đạn để trở thành bang đầu tiên “khai tử văn hóa súng đạn Mỹ”, vốn tồn tại hàng trăm năm nay tại xứ sở cờ hoa.

New York mở màn cho hồi kết ‘văn hóa súng Mỹ

New York vừa thông qua luật sở hữu súng đạn để trở thành bang đầu tiên “khai tử văn hóa súng đạn Mỹ”, vốn tồn tại hàng trăm năm nay tại xứ sở cờ hoa.

Theo đó, toàn bang New York sẽ cấm tuyệt đối việc mua bán, trao đổi các loại súng trường kiểu quân sự, mà một trong số chúng cùng loại với những khẩu súng góp mặt trong vụ thảm sát trường học ở Connecticut hồi trung tuần tháng 12 năm ngoái, làm 26 người thiệt mạng, trong đó có 20 học sinh tiểu học. Ngoài ra, luật mới cũng chỉ cho phép người sử dụng sở hữu tối đa 7 - 10 viên đạn, nhằm tránh những vụ xả súng đẫm máu có thể xảy ra.

Súng trường quân sự sẽ bị cấm tuyệt đối ở New York.

Một điểm được coi là đáng chú ý trong đạo luật mới vừa được thông qua là hạn chế những người tâm thần hoặc có liên quan đến tâm thần tiếp cận, sở hữu vũ khí. Đạo luật hiện hành cho phép thẩm phán bắt buộc những người mắc bệnh tâm thần hoặc liên quan tới tâm thần phải trải qua các điều trị tăng cường trước khi sở hữu súng đạn.

Đạo luật sở hữu súng đạn được New York thông qua trong bối cảnh Tổng thống Barack Obama đang nỗ lực thực hiện cam kết siết chặt việc sở hữu súng đạn, nhằm hạn chế tối đa những vụ thảm sát cướp đi mạng sống thường dân vô tội. Không chỉ nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra những vụ thảm sát mới, đạo luật vừa được New York thông qua còn là phát súng mở màn cho cuộc chiến quy mô toàn quốc nhằm vào văn hóa súng Mỹ. Tuy nhiên, việc tự do sở hữu súng đạn đã và đang là một phần của văn hóa, lịch sử và cuộc sống của người dân Mỹ, những điều khó có thể thay đổi trong thời gian ngắn.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm