Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

New York gồng mình chờ ngày hỗn loạn

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến ​​​​bay tới New York vào ngày 3/4, sau đó qua đêm tại Trump Tower. Cảnh sát sẽ theo dõi mọi động thái của ông Trump.

trump bi truy to anh 1

Ngay cả đối với một thành phố đã quen với sự xuất hiện của người nổi tiếng, chuyến thăm kéo dài hai ngày ở Manhattan, nơi mà ông Trump dự kiến bị buộc tội, có thể sẽ là cảnh tượng có một không hai.

New York Times dự đoán những cuộc biểu tình sẽ nổ ra xen kẽ tiệc ăn mừng, giữa sự hiện diện của toàn bộ cảnh sát và sự chú ý của giới truyền thông vào thời điểm cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị buộc tội.

Ông Trump dự kiến ​đến New York vào 3/4 từ dinh thự ở Florida và sẽ tới căn hộ trước đây của ông ở Trump Tower - nơi ông bắt đầu cuộc đua giành ghế tổng thống vào năm 2015 với “chuyến đi thang cuốn thay đổi nước Mỹ”, theo Politico.

Hiện chưa rõ thời điểm chính xác cựu tổng thống Mỹ đến New York nhưng ông được cho là sẽ ở lại đó qua đêm trước khi đến tòa án ở vùng Hạ Manhattan vào hôm 4/4.

Các quan chức và cảnh sát thành phố New York đã chuẩn bị sẵn sàng cho những cuộc biểu tình có thể xảy ra gần tòa án và bên ngoài Trump Tower trên Đại lộ số 5.

Theo Reuters, hàng rào kim loại đã được dựng xung quanh Trump Tower và chặn các con đường gần tòa án hình sự Manhattan trước khi ông Trump tới trình diện.

Giữa lúc đó, nhóm pháp lý của ông Trump đã lên tiếng phản đối bản cáo trạng, được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu của đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan tuần qua.

trump bi truy to anh 2

Một người cầm rào chắn bên ngoài tòa án hình sự Manhattan hôm 2/4. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 2/4 trên ABC, Joe Tacopina, luật sư của ông Trump, đã gọi những cáo buộc sắp tới là “sự bức hại chính trị” và “sự lạm quyền hoàn toàn” mà cựu tổng thống sẵn sàng đấu tranh.

“Ông Trump là một người cứng rắn”, luật sư Tacopina nói, đồng thời cho biết thêm ông rất mong “xử lý vụ việc này càng nhanh càng tốt để minh oan cho ông Trump”.

Rung chuyển chính trị Mỹ

Ông Trump (76 tuổi), sẽ trình diện tại văn phòng của công tố viên quận Manhattan, ông Alvin Bragg, vào đầu giờ chiều 4/4, trước khi bị buộc tội tại tòa hình sự Manhattan.

Quá trình buộc tội sẽ diễn ra tại phòng xử án ở tầng 15. Thẩm phán tòa tối cao bang New York, ông Juan M. Merchan, sẽ chủ tọa phiên làm việc.

Luật sư bào chữa cho biết cựu Tổng thống Trump sẽ không nhận tội khi xuất hiện tại tòa án Manhattan.

“Chúng tôi sẽ nói rất to và đầy kiêu hãnh rằng (ông Trump) không có tội”, luật sư Joe Tacopina hôm 2/4 nói.

Các cáo buộc cụ thể vẫn chưa được tiết lộ, nhưng chúng được cho là có liên quan đến khoản tiền bịt miệng ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Công tố viên dự kiến cáo buộc ông Trump làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che giấu bản chất các khoản bồi hoàn cho ông Michael Cohen, người dàn xếp để trả khoản tiền bịt miệng cho bà Daniels thay ông Trump.

Các bản cáo trạng không thể ngăn cản ông Donald Trump tranh cử. Nhưng nó đã làm rung chuyển bối cảnh chính trị ở Mỹ.

trump bi truy to anh 3

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Ông Trump, người dẫn đầu hầu hết cuộc thăm dò trong cuộc đua giành tấm vé đề cử của đảng Cộng hòa, đã chỉ trích việc truy tố là động thái chính trị của ông Bragg, một đảng viên Dân chủ. Cựu tổng thống Mỹ lập luận rằng nó nhằm mục đích làm tê liệt chiến dịch tranh cử của ông.

Các đối thủ đảng Cộng hòa của ông Trump phần lớn đã lặp lại tuyên bố này. Trong khi đó, nhiều thành viên đảng Dân chủ ca ngợi bản cáo trạng là bằng chứng cho thấy không ai đứng trên luật pháp.

Vụ án của ông Trump có khả năng sẽ do thẩm phán Merchan - một thẩm phán giàu kinh nghiệm, người cũng đã xử lý vụ án của ông Allen H. Weisselberg - đảm nhiệm.

Ông Weisselberg, cựu Giám đốc điều hành tài chính của Trump Organization, đã nhận tội gian lận thuế vào năm ngoái và làm chứng chống lại công ty. Trump Organization đã bị kết tội chi trả các đặc quyền ngoài sổ sách cho một số giám đốc điều hành.

Ông Trump, người sẽ được lấy dấu vân tay và có thể được chụp ảnh, đã chỉ trích gay gắt ông Bragg và thẩm phán Merchan, đồng thời tuyên bố ông sẽ trở lại Florida để phát biểu vào giờ vàng từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach vào đêm 4/4.

Jason Miller, một trợ lý hàng đầu của ông Trump, nói với Newsmax rằng bài phát biểu sẽ cho thấy “ông ấy nhiệt thành đến mức nào”.

“Cựu Tổng thống Trump rất táo bạo. Ông ấy rất mạnh mẽ. Ông ấy cảm nhận được sự hỗ trợ từ tất cả người đang ủng hộ ông ấy”, ông Miller nói.

Sẵn sàng cao độ

Khi phiên tòa hôm 4/4 đến gần, Sở Cảnh sát New York (NYPD) thông báo cho các sĩ quan biết rằng họ có thể được gọi đến để kiểm soát đám đông. Các viên chức tòa án cùng Sở Mật vụ cũng trù tính những tuyến đường đưa ông Trump ra vào tòa án trên Centre Street mà không gặp sự cố.

Khu vực này sẽ ​​​bị phong tỏa phần lớn trước phiên tòa, cấm các phương tiện giao thông lưu thông và thiết lập vành đai, tuần tra.

trump bi truy to anh 4

Cảnh sát New York tuần tra gần tòa án hình sự Manhattan. Ảnh: Reuters.

Trước đó, NYPD khẳng định chưa phát hiện mối đe dọa đối với thành phố.

"(Sở) vẫn sẵn sàng ứng phó khi cần thiết và sẽ đảm bảo mọi người có thể thực hiện các quyền của mình một cách ôn hòa", NYPD cho biết trong một tuyên bố.

Lucian Chalfen, phát ngôn viên của tòa án New York, hôm 2/4 cho biết quan chức tòa án đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật địa phương, tiểu bang và liên bang, bao gồm cả Sở Mật vụ, “để đảm bảo an ninh trong và xung quanh 100 Center Street cũng như khắp các tòa án trong thành phố”.

Ông nói thêm cảnh sát đã “ở trạng thái sẵn sàng cao độ trong 2 tuần qua”.

Ông Chalfen cho biết tất cả phiên tòa của tòa tối cao tại 100 Center Street sẽ bị hoãn vào chiều 4/4 để giảm lưu lượng người qua lại. Người dân bị cấm bước vào phòng xử án của thẩm phán Merchan.

Một số con phố xung quanh tòa án Manhattan, bao gồm phố Center và phố Baxter, dự kiến bị cấm lưu thông, trong khi những con phố lân cận khác như phố Worth và phố Canal, cũng có thể bị chặn tạm thời, Bloomberg dẫn một nguồn tin.

Những người ủng hộ ông Trump đã kêu gọi biểu tình ở một công viên đối diện tòa án, khi các sự kiện khác diễn ra rầm rộ, bao gồm một cuộc biểu tình được lên kế hoạch trước Trump Tower vào sáng 3/4.

Vào hôm 4/4, Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene, đảng viên Cộng hòa đến từ Georgia và là người ủng hộ ông Trump, ​​sẽ phát biểu tại cuộc biểu tình do Câu lạc bộ những đảng viên Cộng hòa trẻ New York lên kế hoạch. Tổ chức này cho biết họ dự kiến có hàng trăm người phản đối điều mà họ gọi là "cuộc tấn công" vào ông Trump.

Gavin Wax, Chủ tịch câu lạc bộ, hôm 2/4 cho biết cuộc biểu tình nhằm trừng phạt ông Bragg vì đã “lãng phí nguồn lực của người đóng thuế cho cuộc săn phù thủy mang tính chính trị”.

Những người ủng hộ đứng hàng giờ bên ngoài tư dinh ông Trump Nhiều người ủng hộ ông Donald Trump đã đứng nhiều giờ bên ngoài tư dinh Mar-a-Lago ở Florida trong ngày cựu tổng thống bị bồi thẩm đoàn Manhattan truy tố hôm 30/3.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ai là ai trong vụ ông Trump bị truy tố

Ngoài ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels, những cái tên khác cũng đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện kéo dài nhiều năm dẫn đến việc cựu Tổng thống Trump bị truy tố.

Luật sư: Ông Trump sẽ không nhận tội trong phiên tòa ngày 4/4

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không nhận tội khi xuất hiện tại tòa án Manhattan vào ngày 4/4 tới, luật sư bào chữa của ông cho biết.

Minh An

Bạn có thể quan tâm