Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Ai là ai trong vụ ông Trump bị truy tố

Ngoài ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels, những cái tên khác cũng đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện kéo dài nhiều năm dẫn đến việc cựu Tổng thống Trump bị truy tố.


Một bồi thẩm đoàn ở Manhattan đã bỏ phiếu để truy tố ông Donald Trump, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một cựu tổng thống dính cáo buộc hình sự.

Trước đó, đại bồi thẩm đoàn đã dành nhiều tuần để nghe những bằng chứng về vai trò của ông Trump trong việc trả 130.000 USD bịt miệng diễn viên Stormy Daniels. Ngôi sao phim khiêu dâm từng nói rằng đã quan hệ tình dục với ông Trump nhiều năm trước khi ông bước vào Nhà Trắng.

Cựu tổng thống Mỹ đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc.

Trong nhiều tuần, an ninh đã được thắt chặt xung quanh tòa án Lower Manhattan, nơi đại bồi thẩm đoàn gặp nhau để nghe lời khai của nhân chứng. Nhà chức trách ở New York đã chuẩn bị cho những gì có thể là lần ra tòa đầu tiên của ông Trump.

Washington Post đã liệt kê những cái tên đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện kéo dài nhiều năm dẫn đến bản cáo trạng hình sự đầu tiên của một cựu tổng thống Mỹ.

Cựu Tổng thống Donald Trump

Ông Trump ban đầu tuyên bố rằng ông không biết về khoản tiền bịt miệng, nhưng sau đó thừa nhận rằng ông ủy quyền cho Cohen thực hiện.

Ông mô tả khoản hoàn trả cho luật sư cũ của mình là "tiền trả trước hàng tháng" không đến từ chiến dịch tranh cử tổng thống.

“Thỏa thuận được đưa ra để ngăn chặn những cáo buộc sai trái và tống tiền của Stormy Daniels về một vụ ngoại tình... mặc dù đã ký lá thư chi tiết thừa nhận rằng không có chuyện ngoại tình”, ông Trump đăng trên Twitter vào tháng 5/2018.

“Tiền từ chiến dịch hoặc các khoản đóng góp cho chiến dịch không đóng vai trò gì trong giao dịch này”, ông cho biết.

ong trump bi truy to anh 1

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Ông Trump đã gọi cuộc điều tra của công tố quận là một “cuộc săn phù thủy” và liên tục tuyên bố rằng ông là nạn nhân bị Daniels tống tiền, gần đây nhất là trong tuyên bố vào tháng này trên tài khoản Truth Social của ông.

“Tôi hoàn toàn không làm gì sai”, ông viết. “Tôi chưa bao giờ ngoại tình với Stormy Daniels, tôi cũng không muốn ngoại tình với Stormy Daniels”.

Stormy Daniels

Daniels tên thật là Stephanie Clifford, là diễn viên kiêm đạo diễn phim khiêu dâm. Bà cho biết đã gặp ông Trump tại một giải đấu golf dành cho người nổi tiếng vào năm 2006 và có quan hệ tình dục với ông. Lúc đó bà Daniels 27 tuổi và ông Trump 60 tuổi.

Năm 2011, bà Daniels chia sẻ câu chuyện của mình với In Touch Weekly. Nhưng sau khi tìm kiếm bình luận từ phía ông Trump, tạp chí này đã không đăng cuộc phỏng vấn vì luật sư Cohen đe dọa kiện.

Nhiều năm sau, sau khi ông Trump giành được đề cử của đảng Cộng hòa, ông Cohen gọi đề nghị trả tiền cho bà Daniels để đổi lấy việc giữ im lặng. Daniels nói rằng bà đã nhận số tiền này vào mùa thu năm 2016 để bảo vệ đứa con sơ sinh và sự nghiệp của mình.

ong trump bi truy to anh 2

Daniels từng chia sẻ bà cảm thấy áp lực khi ký một thỏa thuận không tiết lộ và tuyên bố phủ nhận vụ việc đã diễn ra. Ảnh: AP.

Bà đã lên tiếng sau khi Wall Street Journal đưa tin về khoản tiền này vào tháng 1/2018.

“Ông ấy (cựu Tổng thống Trump) biết tôi đang nói sự thật”, bà Daniels nói trong cuộc thảo luận về chuỗi sự kiện với 60 Minutes vào tháng 3/2018.

Michael Cohen

Ông Cohen từng là người bạn tâm giao lâu năm, luật sư cá nhân và tự nhận mình là "người dàn xếp" cho cựu Tổng thống Trump. Nhưng khi cuộc điều tra về khoản tiền bịt miệng cùng các hành vi sai trái bị cáo buộc khác tăng lên, ông Cohen đã quay lưng lại với “sếp cũ” của mình và hiện là một trong những người chỉ trích ông Trump mạnh mẽ nhất.

Ông Cohen thừa nhận vào năm 2018 đã vi phạm luật tài chính chiến dịch tranh cử khi sắp xếp khoản phí bịt miệng bà Daniels và một phụ nữ khác.

Ông đã ngồi tù sau khi nhận tội trong hai vụ án liên bang. Một, do công tố viên đặc biệt Robert S. Mueller III đưa ra, liên quan đến lời nói dối trước Quốc hội về dự án xây dựng Trump Tower ở Moscow.

ong trump bi truy to anh 3

Michael Cohen. Ảnh: Reuters.

Vụ thứ hai, do các công tố viên liên bang đưa ra, tập trung vào cáo buộc gian lận thuế và ngân hàng, cũng như vi phạm tài chính chiến dịch. Trong khi tuyên án, ông nói “điểm yếu” của mình là “lòng trung thành mù quáng với ông Donald Trump”.

Sau khi hợp tác với các nhà điều tra liên bang để điều tra hoạt động của ông Trump, ông Cohen vào tháng 3 đã làm chứng về khoản tiền bịt miệng bà Daniels trước đại bồi thẩm đoàn cấp bang ở Manhattan.

“Cuối cùng thì ông Donald Trump cần phải chịu trách nhiệm về những hành động bẩn thỉu của mình”, Politico dẫn lời Cohen nói bên ngoài tòa án.

Alvin Bragg

Ông Alvin Bragg là công tố viên dẫn đầu cuộc điều tra về khoản tiền bịt miệng bà Daniels. Ông được bầu làm công tố viên quận Manhattan vào năm 2021 sau khi giữ chức vụ phó tổng chưởng lý của New York.

Ông Bragg, thành viên đảng Dân chủ, không truy tố các cáo buộc trong cuộc điều tra về thuế và tài sản của ông Trump như người tiền nhiệm Cyrus R. Vance Jr. Nhưng ông đã “hồi sinh” cuộc điều tra về khoản tiền bịt miệng, triệu tập một đại bồi thẩm đoàn mới vào tháng 1 để xem xét cáo buộc hình sự.

ong trump bi truy to anh 4

Công tố Alvin Bragg. Ảnh: AP.

Đầu tháng này, ông Bragg đã đề nghị ông Trump làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn - động thái báo hiệu một bản cáo trạng sắp đến. Tuy nhiên, ông Trump không xuất hiện.

Khi ông Trump đăng trên mạng xã hội về khả năng bị bắt vào đầu tháng 3, ông Bragg đã nói với nhân viên của mình trong email nội bộ rằng ông sẽ bảo vệ họ trước mọi mối đe dọa.

“Hãy hiểu rằng sự an toàn của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, ông viết. “Chúng ta không dung thứ cho những nỗ lực đe dọa văn phòng hay luật pháp ở New York”.

Allen Wesselberg

Allen Weisselberg là cựu giám đốc tài chính hàng đầu cho doanh nghiệp của ông Trump. Ông Cohen từng nói rằng ông Weisselberg đã sắp xếp để hoàn trả cho ông khoản tiền bịt miệng bà Daniels.

Ông Weisselberg đã nhận tội vào năm 2022 về gian lận, trốn thuế và các tội danh khác trong một vụ án không liên quan, tập trung vào tội tài chính của Trump Organization. Ông đang thụ án 5 tháng tù ở New York.

ong trump bi truy to anh 5

Allen Weisselberg. Ảnh: Reuters.

Sự hợp tác của ông Weisselberg được xem là yếu tố giúp các công tố viên liên bang kết tội Trump Organization về gian lận thuế cùng những cáo buộc khác vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, ông không liên can đến chính ông Trump trong bất kỳ hoạt động tội phạm nào.

“Chính lòng tham cá nhân của tôi đã dẫn đến điều này”, Weisselberg làm chứng vào năm ngoái.

David Pecker

Ông David Pecker bị cáo buộc đã giúp môi giới khoản tiền 130.000 USD cho bà Daniels với tư cách là giám đốc điều hành American Media, công ty xuất bản sở hữu tờ National Enquirer.

Ông Pecker, đồng minh lâu năm của ông Trump, từng đồng ý “bắt và giết” những câu chuyện tiêu cực về cựu tổng thống Mỹ trong chiến dịch tranh cử.

Trong thỏa thuận năm 2018 với các công tố viên liên bang, American Media thừa nhận đã mua sự im lặng của một người mẫu Playboy - người nói rằng có quan hệ tình cảm với ông Trump - để “ém nhẹm câu chuyện” và “ngăn nó ảnh hưởng đến cuộc bầu cử”.

ong trump bi truy to anh 6

David Pecker. Ảnh: AP.

Các công tố viên cho biết ông Pecker và một biên tập viên của National Enquirer đã liên lạc với ông Cohen ngay trước cuộc bầu cử năm 2016, nói với luật sư này rằng bà Daniels đang tìm kiếm câu chuyện xung quanh mối quan hệ với ông Trump.

Ngay sau đó, ông Cohen liên hệ với bà Daniels để đề nghị khoản tiền bịt miệng 130.000 USD.

Ông David Pecker đã ra điều trần trước đại bồi thẩm đoàn vào hôm 27/3.

Robert Costello

Robert Costello là cựu cố vấn pháp lý cho ông Cohen và ông Trump. Ông Costello đã làm chứng vào tháng 3 trước đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan.

Ông được cho là đã quen biết với ông Cohen vào năm 2018. Vào thời điểm đó, khi ông Cohen đang đối mặt với cuộc điều tra liên bang về phí bịt miệng, một người bạn chung đã giới thiệu hai người đàn ông với nhau. Ông Costello đề nghị đại diện cho ông Cohen, và họ đã dành hàng giờ để gặp gỡ, nói chuyện qua điện thoại.

ong trump bi truy to anh 7

Robert Costello. Ảnh: AP.

Là một luật sư đảng Cộng hòa có quan hệ với đội ngũ pháp lý của ông Trump, ông Costello đề nghị làm cầu nối giữa ông Cohen và các luật sư của cựu tổng thống. Tại một thời điểm, ông Costello đã liên lạc với một trong những luật sư của ông Trump để hỏi liệu cựu tổng thống có thể ân xá cho ông Cohen hay không.

Nhưng lệnh ân xá không bao giờ đến. Mối quan hệ của hai người trở nên xấu đi khi ông Cohen thẳng thắn chỉ trích ông Trump và trở thành một trong những “nhân vật phản diện" chính đối với cựu tổng thống.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng người thân của họ, qua đó cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ về cuộc đời của những lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn cả nền chính trị Mỹ.

Cựu tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị truy tố hình sự

Bồi thẩm đoàn Manhattan, New York, quyết định truy tố ông Trump liên quan đến cáo buộc trả tiền để bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm trong chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016.

Ngôi sao phim khiêu dâm trong vụ truy tố ông Trump

Ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels cho biết bà đã quan hệ tình dục với cựu Tổng thống Donald Trump và nhận khoản tiền dàn xếp 130.000 USD vào năm 2016 để giữ im lặng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm