Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neuer bắt chính ở tuyển Đức là bất công quá lớn với Ter Stegen

Trên sân Volkswagen Arena, Marc-Andre ter Stegen phải dự bị cho Manuel Neuer trong trận giao hữu giữa Đức và Serbia. Thủ thành của Barcelona đang bị đối xử bất công.

Ở châu Âu, Ter Stegen được đánh giá là một trong những thủ môn hàng đầu. Anh thậm chí còn được giới chuyên môn ca ngợi là "Messi với đôi găng tay trong khung gỗ". Trong mắt hậu vệ Sergi Roberto, ngôi sao tuyển Đức là người gác đền hay nhất thế giới.

Rồi ngay cả Lionel Messi còn thán phục khả năng xử lý bóng một chạm của Ter Steven. "Kỹ năng đó của anh ta còn ấn tượng hơn tôi", Leo thốt lên. Mùa này, chính phong độ chói sáng của thủ thành 26 tuổi giúp Barca bay cao trên mọi mặt trận.

Ter Stegen anh 1
Ter Stegen đang có phong độ tốt trong hai mùa gần đây.

Ter Stegen không kém Neuer

Những tên tuổi lớn khẳng định vị thế nhờ khoảnh khắc trong các trận đấu đỉnh cao. Ter Stegen làm điều đó quá nhiều lần. Trong trận bán kết lượt về cúp Nhà vua gặp Real Madrid, cựu sao Mönchengladbach bay lượn như chim trong khung thành đội nhà để cứu thua.

Anh có 3 tình huống bay người cản phá các pha dứt điểm của các cầu thủ Real. Hôm ấy, Ter Stegen phản xạ rất nhanh để ngăn cản cú đánh đầu từ cự ly rất gần được Sergio Reguilon thực hiện vào phút 50. Không có khoảnh khắc ấy, Barca chưa chắc giành được chiến thắng.

Ter Stegen lúc này rất khó bị đánh bại. Tính đến thời điểm sau trận bán kết lượt về cúp Nhà vua, ngôi sao người Đức đã chặn thành công 47/55 cú sút phải đối mặt. Thống kê ấy giúp thủ thành này được đánh giá là một trong những chốt chặn hay nhất châu Âu.

Ter Stegen đang đứng dưới một người, nhưng trên rất nhiều người. Trước cuộc chạm trán với Lyon ở Champions League, thủ thành này có 2,6 pha cứu thua mỗi trận. Chỉ David de Gea sở hữu thành tích tốt hơn ngôi sao của Barca, với 3 pha cứu thua mỗi 90 phút.

Ter Stegen anh 2
Manuel Neuer phạm sai lầm trong trận Bayern thua Liverpool 1-3 hồi tuần rồi.

Thủ thành người Đức rất hay, tuy nhiên lại đang bị đối xử bất công trong màu áo đội tuyển quốc gia. Đã có những thay đổi về nhân sự được HLV Joachim Loew thực hiện gần đây, tuy nhiên không có cuộc cách mạng nào trong khung thành được thực hiện.

Từ năm này tới tháng nọ, Neuer vẫn là thủ thành số 1 của tuyển Đức. Ngay cả khi ngôi sao này không có phong độ cao, anh vẫn được tin tưởng. Hơn một tuần sau sai lầm trong trận Bayern thua 1-3 trước Liverpool, thủ thành 32 tuổi vẫn được HLV Joachim Loew tín nhiệm.

Neuer đã hết thời

Ông thầy người Đức đang tự làm hại tuyển Đức. Làm thế nào một thủ môn hàng đầu thế giới, đang có phong độ cao..., lại chỉ được xếp dự bị sau đối thủ đã bên kia sườn dốc sự nghiệp? Mà với Neuer, anh thật sự hết thời.

Nhìn cách thủ môn khoác áo Bayern lóng ngóng để Sadio Mane của Liverpool ghi bàn tuần rồi là bằng chứng cụ thể nhất. Neuer, một biểu tượng ngày nào, đáng lẽ nên lùi về sau và nhường sân khấu chính cho Ter Stegen. Tiếc thay, ông Loew không làm điều đó.

Chẳng ai hiểu vị thuyền trưởng tuyển Đức đang làm gì. Không thể phủ nhận Neuer có ảnh hưởng lớn đến tinh thần, và đặc biệt là lối chơi của "Cỗ xe tăng" Đức. Song, Ter Stegen không kém cạnh người đồng nghiệp về khả năng tham gia vào lối chơi.

Ter Stegen anh 3
Neuer được cho là đã hết thời.

Sau trận thua 1-3 của Bayern trước Liverpool, nhà báo Michael Da Silva của DW thẳng thắn kết luận "Manuel Neuer sa sút thấy rõ". Anh từng là thủ môn dị biệt của thế giới với khả năng phán đoán và sẵn sàng lao khỏi khung thành để phá bóng như hậu vệ.

Song, ngày ấy của nhà vô địch World Cup 2014 đã qua. Trên sân Allianz hôm ấy, ông Loew thấy hết tình huống cậu học trò cưng bị Mane biến thành trò cười. Cùng thời điểm, Ter Stegen lại thi đấu rất ổn định trong chiến thắng tưng bừng 5-1 của Barca trước Lyon.

Tưởng đâu sự thoái trào của Neuer sẽ giúp Ter Stegen có cơ hội trỗi dậy. Thế nhưng, điều bất công với thủ thành trẻ hơn lại vẫn tiếp diễn. Cách HLV Joachim Loew trao suất bắt chính cho Neuer ở tuyển Đức thực sự tạo cho người hâm mộ cảm giác khó chịu.

Bởi lẽ, một ngôi sao có phong độ chói sáng, đang ở độ tuổi sung mãn..., sau cùng vẫn cứ phải chấp nhận kiếp dự bị.

Sao tuyển Đức rời sân sau khi hứng trọn cú đạp từ đối thủ

Leroy Sane may mắn thoát chấn thương nặng sau khi hứng trọn cú đạp bằng gầm giày của cầu thủ đối phương trong trận giao hữu của tuyển Đức sáng 21/3.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm