Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu thuốc lá điện tử có hại, Bộ Công thương ủng hộ cấm

Nếu Bộ Y tế khẳng định thuốc lá mới có hại cho sức khỏe, Bộ Công thương sẽ ủng hộ để sản phẩm này không được lưu hành", Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nói.

Sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Nguyen Hong Dien thuoc la anh 1

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: PV.

Tranh luận về vấn đề quản lý thuốc lá điện tử, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết về các biện pháp phòng, chống buôn lậu và cách lấp khoảng trống pháp lý về thuốc lá mới hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định từ trước đến giờ Bộ Công Thương luôn nhất quán quan điểm là cần bảo vệ sức khỏe người dân. Từ đó, Bộ đề nghị Chính phủ dừng thông qua Nghị định về thuốc lá thế hệ mới cho đến khi Bộ Y tế có đánh giá chính thức về tác hại của sản phẩm này.

Theo ông Diên, việc Bộ Công Thương làm nghị định là trách nhiệm, "theo chỉ đạo của Chính phủ", căn cứ vào Luật Phòng chống tác hại thuốc lá chứ không phải "Bộ Công Thương thích làm việc đó". Khi Bộ đang làm nghị định thì có ý kiến của Bộ Y tế nên đã dừng và được Thủ tướng chấp nhận.

"Nếu Bộ Y tế khẳng định thuốc lá mới có hại cho sức khỏe đến mức cần phải cấm thì Bộ Công thương sẽ ủng hộ cần sớm sửa đổi quy định pháp luật liên quan để sản phẩm này không được lưu hành", ông Diên nói.

Trước đó, chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã trả lời về vấn đề thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Theo ông Diên, đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, được điều chỉnh bởi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và Nghị định 67 hướng dẫn thi hành luật này. Tuy nhiên sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được quy định trong Luật, nên “có khoảng trống pháp lý liên quan đến loại hình sản phẩm này”.

Bộ trưởng Diên nhấn mạnh, đến nay, chưa doanh nghiệp nào được cấp phép kinh doanh mặt hàng thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử. Bộ đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường đấu tranh, xử lý nhiều vụ việc, số lượng thu giữ rất lớn. “Tình trạng vi phạm rất nghiêm trọng”, ông Diên nói thêm.

Theo ông Diên, thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan tham mưu cơ quan thẩm quyền ban hành chính sách quản lý để thực hiện quản lý các mặt hàng này. Cùng với đó, Bộ và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm.

Đặc biệt, theo ông Diên, mặt hàng này thường được nhập lậu vào trong nước, nên cần thực hiện đấu tranh quyết liệt ngay từ biên giới. Ở trong nước, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý.

Một biện pháp nữa, theo ông Diên, Bộ Công Thương sẽ phối hợp Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và đào tạo... tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, xem xét đưa vào giảng dạy trong trường học, cần sự phối hợp quản lý của gia đình, nhà trường...

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử, Bộ Công Thương lại muốn hợp pháp

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử, còn Bộ Công Thương lại muốn hợp pháp hóa bằng việc cho phép thí điểm quản lý thuốc lá thế hệ mới.

Ông Trần Thanh Mẫn dự phiên giải trình về thuốc lá điện tử

Sáng 4/5, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Xe chở sợi thuốc lá cháy trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Ngày 30/1, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, lực lượng vừa chữa cháy một xe tải chở nguyên liệu sợi thuốc lá trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://tienphong.vn/neu-bo-y-te-khang-dinh-thuoc-la-dien-tu-co-hai-bo-cong-thuong-se-ung-ho-cam-post1643486.tpo

Trường Phong/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm