Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu Ibrahimovic ra đi, MU có thể còn tốt hơn

Bất chấp những lời khẩn cầu từ Mourinho và người hâm mộ, Ibrahimovic vẫn thờ ơ với đề nghị gia hạn hợp đồng. Nếu đã vậy, hãy để anh ra đi bởi có thể MU sẽ tốt hơn nếu không có anh.

Tầm ảnh hưởng của Zlatan Ibrahimovic ở MU là rất rõ ràng. Anh ghi bàn, mang về chiến thắng và danh hiệu ngay cả khi đội bóng không xứng đáng với điều đó. Kể từ khi có Ibra, Quỷ đỏ dần lấy lại dáng vẻ tự tin và niềm kiêu hãnh, qua đó gây dựng lại vị thế luôn khiến đối phương sợ hãi như trong quá khứ.

Sư tử rồi cũng phải già

Mọi thứ sẽ vô cùng hoàn hảo nếu Ibrahimovic trẻ hơn 10 tuổi. Với một Ibra ở đội tuổi 25, tương lai của MU sẽ rất xán lạn trong vòng một thập kỷ tới. Nhưng anh đã 35. Mặc dù vẫn rất sung mãn và tràn đầy năng lượng, song ai dám chắc nó sẽ được duy trì ở mùa kế tiếp, khi 36 tuổi?

Tuổi tác gần như đã bỏ quên Ibra, nhưng rồi nó sẽ lại ập đến rất nhanh, cùng với các chấn thương. Alan Shearer, một tấm gương về sự chuyên nghiệp từng thay đổi ý định nghỉ hưu và chơi thêm mùa 2005/06 ở tuổi 36. Anh chỉ ghi 14 bàn sau 41 lần ra sân mùa đó và từ giã sự nghiệp trong nước mắt vì chấn thương dây chằng đầu gối.

MU khong nen giu Ibra bang moi gia anh 1
Ibrahimovic tự nhận mình là sư tử, nhưng rồi sư tử cũng phải già.

Tương tự là Ruud van Nistelrooy. Quyết định gia hạn hợp đồng đến năm tiền đạo này 34 tuổi của Real Madrid là một sai lầm. Trái ngược với thành tích ở 2 mùa trước đó (53 bàn), Van Nistelrooy chỉ ghi 11 bàn ở 2 mùa sau và số trận thi đấu hạn chế bởi chấn thương đầu gối và bắp đùi.

Ibrahimovic tự nhận mình là sư tử, một ví von thú vị và khá chính xác. Giữa một rừng hậu vệ hung hãn và thô bạo xứ sương mù, chân sút 35 tuổi vẫn ghi bàn như đi dạo. Nhưng hãy nhớ lại, Michu, Roque Santa Cruz, Wilfried Bony và bạn cũ của Ibra, Mido cũng từng tỏa sáng rực rỡ, nhưng chỉ một mùa, trước khi mất tích ở các mùa sau. Tiền đạo người Thụy Điển ở một đẳng cấp khác, nhưng trở ngại của anh là tuổi tác.

Không Ibra chưa chắc đã tệ

Tiếp tục kéo dài sự phụ thuộc Ibra là một canh bạc. Mọi thứ sẽ ổn nếu Ibra ổn. Nhược bằng không, MU sẽ phải trả giá. Không phải Quỷ đỏ không có những nhân tố tốt, nhưng họ chơi để phục vụ Ibra, rồi chờ đợi anh ta tỏa sáng.

MU khong nen giu Ibra bang moi gia anh 2
Ibra ghi bàn, MU thắng 75% số trận. Ngược lại, họ chỉ thắng 45,4%.

Vậy nên mới có chuyện số pha dứt điểm của tiền đạo 35 tuổi chiếm 23,7% trong tổng số mà MU đã thực hiện (102/429), dẫn đến số bàn thắng chiếm 32,5% (26/80). Hoặc tại Premier League, 12 trận Ibra nổ súng, Quỷ đỏ thắng 75%. 11 trận anh im tiếng, họ chỉ thắng 45,4%.

Trước mùa này, PSG đã có 4 năm chung tình trạng với MU. Mặc dù có vô số hảo thủ, gồm Di Maria, Edinson Cavani, Javier Pastore hay Lucas Moura nhưng tất cả đều thu nhỏ lại bằng Ibrahimovic. Rồi họ quyết định thoát khỏi “Thánh Zlatan” để xây dựng phong cách tập thể.

Bây giờ, Cavani cùng Moura đang sống những ngày đẹp nhất sự nghiệp với 35 và 15 bàn thắng. Di Maria có 9 bàn cùng 7 pha kiến tạo. Có Ibra, mùa 2014/15, PSG thảm bại trước Barca tại Champions League với tổng tỷ số 1-5. Không anh ta, họ giành chiến thắng 4-0 ở lượt đi và thênh thang đường vào tứ kết.  

MU khong nen giu Ibra bang moi gia anh 3
Cảm ơn Ibra, nhưng MU không nên giữ anh bằng mọi giá.

Nếu Ibrahimovic nhất quyết rời khỏi Old Trafford, đó chưa chắc là một thảm họa. Anthony Martial, Marcus Rashford rồi Juan Mata, Mkhitaryan sẽ bước lên nhận trách nhiệm cho những chiến thắng. Chưa kể họ còn đang theo đuổi Antoine Griezmann, người đã ghi 74 bàn cho Atletico kể từ đầu mùa 2014/15.

Quá khứ đã chứng minh, không ngôi sao nào là không thể thay thế ở MU. Eric Cantona nghỉ hưu, lập tức Andy Cole, Dwight Yorke lấp vào chỗ trống; Van Nistelrooy tới Real, Rooney, Carlos Tevez cùng Ronaldo tỏa sáng; Ronaldo đi lại có Rooney, Van Persie tiếp nối. Vì vậy, hãy cảm ơn Ibra nhưng đừng lo lắng.

Với 26 bàn, Ibrahimovic còn kém Eric Cantona 56 bàn, nhưng lưu ý, anh mới ở M.U chưa đầy một mùa trong khi huyền thoại người Pháp cần tới 5 năm. Xét về hiệu suất, chân sút 35 tuổi còn xuất sắc hơn với trung bình 0,68 bàn/trận (Cantona là 0,44).  

Mourinho trở về London sau chức vô địch League Cup

Sau khi giành chức vô địch League Cup, thay vì tổ chức bữa tiệc linh đình cùng các học trò, HLV Mourinho đã trở về London chia sẻ niềm vui chiến thắng cùng vợ và hai con.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm