Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu ai cũng là Ronaldo ở Bồ Đào Nha...

Tịt ngòi, nản chí, giận dữ - tâm trạng đó của siêu sao Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo rất trái ngược với thời tiết nắng ấm ở Paris lúc này.

Ronaldo cóng chân trong nhà tù băng, Modric dùng bia dập lửa

Bằng sự sáng tạo của mình, họa sĩ Omar Momani đã cho ra đời những biếm họa đầy sinh động phản ánh các diễn biến đáng chú ý nhất tại Euro 2016 suốt 1 tuần qua.

Trước tuyển Áo, Ronaldo có 10 cú sút, chỉ 3 trong số đó đi trúng đích. Tổng cộng, số 7 thực hiện tới 20 cú dứt điểm tính đến thời điểm này, nhiều hơn cả tuyển Hungary (18) và Iceland (12) sau hai trận đấu.

Trớ trêu thay, bàn thắng với ngôi sao xuất sắc thế giới vẫn rất xa xỉ. Truyền thông từ đó cũng chỉ trích kẻ phải chịu rất nhiều áp lực kia nhiều hơn.

Ronaldo đang chuyển hóa

Khi những bàn thắng không đến, Ronaldo đương nhiên trở thành đối tượng bị công kích. "Rất nhiều người chỉ trích anh ta. Nhưng tôi không nghĩ điều đó làm Ronaldo tổn thương. Bản thân ngôi sao này đã quen với điều đó," tiền vệ Adrien Silva, đồng môn của Ronaldo thời còn trẻ ở Sporting Lisbon nói.

Bo Dao Nha vs hungary anh 1
Ronaldo đang trở thành một trung phong, không còn là cầu thủ chạy cánh nữa.

Với Ronaldo, những gì anh trải qua chỉ là cuộc cách mạng trong lối chơi và tính hiệu quả chưa được phát huy. "Cristiano Ronaldo đang dần chuyển hóa thành một trung phong thuần túy," Vitor Hugo Alvarenga, một nhà báo rất được tôn trọng của website Mais Futebol, nói với BC Sport. "Chỉ có điều, Ronaldo không muốn trở thành tiền đạo cắm".

Ronaldo chỉ thích bám biên trái. Mặc cho điều đó, nhiều lúc anh phải thay đổi vì lối chơi Bồ Đào Nha, và thích hợp với năng lực các đồng đội. Nhưng thống kê hai năm gần đây cho thấy Ronaldo không còn là mũi nhọn lợi hại ngoài khu vực cấm địa nữa, vốn thích hợp với các cầu thủ chạy cánh.

Số bàn thắng từ ngoài vòng cấm giảm xuống trong 3 trên 4 mùa gần đây. Anh ghi được 5 bàn từ ngoài vòng cấm ở hai mùa gần nhất. Mùa 2013-14, Ronaldo ghi tới 6 bàn, dù chơi ít trận hơn.

Một thống kê nữa cho thấy khả năng rê dắt bóng của Ronaldo giảm dần. Mùa trước, anh chỉ thực hiện 110 pha rê dắt bóng, thấp nhất từ năm 2009. Bù lại, số bàn thắng bằng đầu lên tới 25 trong hai mùa gần đây.

Bo Dao Nha vs hungary anh 2
Đừng hoảng khi Ronaldo tịt ngòi.

Con số đó chỉ ít hơn tổng số bàn thắng bằng đầu trong 5 mùa trước 1 bàn. Từ khi nào một cầu thủ chạy cánh lại ghi nhiều bàn từ đánh đầu như vậy? Giờ đây, Ronaldo đang tạo ra một sự mơ hồ về vị trí.

Một trung phong, hay cầu thủ chạy cánh? "Tôi xuất hiện nhiều trong khu vực cấm địa nhiều hơn," chính Ronaldo thừa nhận với World Soccer hồi tháng 11.

Ronaldo đã thay đổi, không còn là cầu thủ chạy cánh nữa. Và đã là tiền đạo, Ronaldo cần những vệ tinh. Và đó là vấn đề Bồ Đào Nha phải giải quyết để hóa giải cơn khát bàn thắng.

Giải pháp nào?

Nhiều người nhận định sơ đồ của HLV Fernando Santos không thích hợp với Ronaldo khi thay đổi từ 4-3-3 thành 4-4-2, và CR7 được đẩy lên đá tiền đạo.

"Điều này cho phép Ronaldo chơi tự do hơn. Cậu ta không cần phải hỗ trợ hàng thủ nhiều ở hành lang trái. Nhưng Bồ Đào Nha không có tiền đạo nào đủ đẳng cấp hỗ trợ cho cầu thủ này," nhà báo Vitor Hugo Alvarenga nói.

Bo Dao Nha vs hungary anh 3
Bồ Đào Nha cần "11 Ronaldo" để qua vòng bảng.

Nhìn Bồ Đào Nha tại Euro 2016 rất thiếu sáng tạo. Họ trông chờ vào mỗi Ronaldo. Trong bài viết trên BleacherReport, chuyên gia Mark Jones phân tích Bồ Đào Nha cần nhiều hơn sự cố gắng từ các đồng đội.

Ông giật tít "Ronaldo trải qua cơn ác mộng, và các đồng đội cần giúp đỡ anh". Tới đây, các vệ tinh xung quanh số 7 phải cố gắng nhiều hơn.

Khái niệm "dành mọi thứ cho Ronaldo" là điều nhìn thấy được từ Bồ Đào Nha. Đội bóng này không thiếu cầu thủ giỏi. Họ có Luis Nani, Ricardo Quaresma, Fernando Santos, Joao Mario ...

Tuy nhiên, tất đều phụ thuộc vào Ronaldo quá nhiều. Đừng nói Bồ Đào Nha đang cung phụng CR7. Điều đó là sự ngụy biện và không giải quyết được vấn đề đội bóng này.

Các đồng đội Ronaldo cần lột xác và chơi bóng theo kiểu "họ là Ronaldo". Tới lúc đừng đòi hỏi Ronaldo đã làm gì cho Bồ Đào Nha, mà hãy hỏi các cầu thủ còn lại đã làm gì được cho anh.

Với Ronaldo, anh tin sự kiên nhẫn của mình sẽ mang đến phần thưởng. Nhưng một mình số 7 sẽ không thể làm nên chuyện, nếu các đồng đội không là Ronaldo.




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm