Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nền tảng so sánh giúp người dùng tiếp cận dịch vụ tài chính dễ hơn

Để người dùng tiếp cận các sản phẩm tài chính dễ dàng hơn, GoBear cung cấp công cụ tìm kiếm sản phẩm bảo hiểm, tài chính minh bạch, miễn phí, dễ sử dụng.

Ông Bảo Nguyễn, Giám đốc điều hành GoBear Việt Nam, đã có những đánh giá về khả năng tiếp cận các sản phẩm tài chính đơn giản của người Việt, cũng như nền tảng mới do công ty phát triển.

- Ông nhận xét thế nào về khả năng tiếp cận các sản phẩm tài chính đơn giản của người Việt hiện nay?

- Phần lớn việc thanh toán hàng ngày của người Việt vẫn dùng tiền mặt. Nhiều người trưởng thành chưa được sử dụng bất kỳ sản phẩm tài chính hợp pháp nào. Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, hiện có khoảng 49,5 triệu người Việt Nam không thể tiếp cận các sản phẩm tài chính đơn giản như vay cá nhân hoặc thẻ tín dụng do thiếu lịch sử tín dụng cá nhân.

- Theo ông, việc tiếp cận tài chính trọn vẹn có ý nghĩa ra sao với sự phát triển kinh tế của Việt Nam?

- Tiếp cận tài chính trọn vẹn mang đến cơ hội cho mọi người được sử dụng các dịch vụ tài chính hợp pháp, an toàn và phù hợp với nhu cầu, giúp họ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của mình và gia đình dựa trên chính khả năng của bản thân.

Được tiếp cận tài chính trọn vẹn, người dân có thể tích luỹ tài sản hiệu quả hơn, đăng ký được các khoản vay cá nhân phù hợp và tham gia những dịch vụ bảo hiểm để bảo vệ bản thân và gia đình. Điều này giúp xây dựng một cộng đồng bền vững khi tất cả tầng lớp trong xã hội đều được hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế.

GoBear anh 1
Ông Bảo Nguyễn, Giám đốc điều hành GoBear Việt Nam.

Để hiện thực hoá việc tiếp cận tài chính trọn vẹn, chúng ta cần nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính, đặc biệt cho những người chưa bao giờ sử dụng các dịch vụ hợp pháp. Tất nhiên, vấn đề thiếu hụt thông tin lịch sử tín dụng cá nhân là một rào cản lớn, khiến nguồn vốn khó đến được với những cá nhân hoặc hộ kinh doanh nhỏ đang có nhu cầu.

Những người này hầu như không có thông tin đáng tin cậy nào để các ngân hàng thương mại hoặc công ty tài chính đánh giá và xét duyệt cho vay. GoBear đang tìm cách giải quyết bài toán này.

- Ông có thể giới thiệu rõ hơn về GoBear?

- GoBear là website tìm kiếm tích hợp khách quan và chuyên biệt (metasearch engine) về các sản phẩm bảo hiểm và tài chính. Hệ thống được xây dựng trên nền tảng đơn giản nhằm giúp người dùng tự do, dễ dàng đưa ra các quyết định tài chính liên quan đến bảo hiểm, thẻ tín dụng, các khoản vay.

GoBear hoạt động với định hướng vì người dùng, không môi giới hay bán sản phẩm mà đơn giản chỉ cung cấp cho người dùng một công cụ so sánh tự do, minh bạch dựa trên nhu cầu tài chính của cá nhân. Nhờ đó, GoBear đem lại cho người dùng trải nghiệm vừa thuận tiện vừa khách quan, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc.

- Ông có thể giới thiệu thêm về ứng dụng di động GoBear Easy Apply hỗ trợ người chưa có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam?

- GoBear Easy Apply có thể được xem như một tính năng chấm điểm tín dụng dành riêng cho những người chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa từng giao dịch với ngân hàng. Ứng dụng sẽ phân tích dựa trên thói quen sử dụng điện thoại di động của người dùng để đưa ra điểm tín dụng mang tính dự báo có độ chính xác cao, giúp họ đăng ký sử dụng dịch vụ tài chính hợp pháp dễ dàng hơn. Đối với các tổ chức tài chính là đối tác của GoBear, họ có thể dựa trên tính năng này để mở rộng tập khách hàng mà vẫn kiểm soát rủi ro một cách hiệu quả.

GoBear Easy Apply là sáng kiến hướng đến việc tiếp cận tài chính trọn vẹn được GoBear thực hiện tại nhiều thị trường trong khu vực, phát triển dựa trên các thuật toán trí tuệ nhân tạo độc quyền cung cấp bởi đối tác CredoLab. Việt Nam sẽ là một trong những thị trường đầu tiên được sử dụng công nghệ này.

GoBear Easy Apply được tích hợp trực tiếp vào trải nghiệm người dùng của GoBear từ đầu năm 2019, khởi đầu với sản phẩm vay cá nhân, sau đó mở rộng sang thẻ tín dụng, bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác.

Chúng tôi tin rằng với công nghệ mới, GoBear sẽ giúp các đối tác phục vụ hiệu quả cho những người dùng chưa có tài khoản ngân hàng, đồng thời hỗ trợ người dùng tiếp cận các dịch vụ tài chính phù hợp dễ dàng hơn.

GoBear anh 2
GoBear sẽ ra mắt ứng dụng di động Easy Apply hỗ trợ người chưa có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam vào đầu năm sau.

- Sau 2 năm hoạt động tại Việt Nam, công ty lên kế hoạch phát triển kinh doanh thế nào cho năm 2019?

Việt Nam đang là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, cũng là thị trường quan trọng của GoBear. Một tín hiệu tích cực là người dùng Việt cảm thấy thân thuộc khi sử dụng GoBear để so sánh các sản phẩm tài chính.

Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung vào việc tích hợp ứng dụng di động GoBear Easy Apply vào trải nghiệm của người dùng. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị bổ sung thêm một số sản phẩm so sánh mới trong năm 2019.

GoBear Việt Nam đạt 10 triệu lượt truy cập trên trang web gobear.com/vn sau 2 năm hoạt động. Về mặt phát triển kinh doanh, GoBear hợp tác với hơn 20 đối tác và đạt mức tăng trưởng doanh thu hơn 200% so với năm ngoái. Hiện tại, GoBear Việt Nam cung cấp 8 sản phẩm so sánh miễn phí cho người dùng gồm thẻ tín dụng, vay tín chấp, bảo hiểm du lịch, tài khoản tiết kiệm, tài khoản ngân hàng, vay mua nhà, vay mua xe và vay thế chấp tiêu dùng.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm