Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nên làm gì khi nhà hàng vắng khách?

Các ông chủ sẽ rất lo lắng nếu các nhà hàng khác trong khu phố vẫn đông khách, còn nhà hàng của mình thì ế ẩm. Khi ấy, bạn cần nghiêm túc nhìn lại cách vận hành của mình.

Kinh doanh nha hang anh 1

Cần có một sự thay đổi toàn diện, để nhà hàng đông khách hơn. Ảnh: D.C.

Nếu mở cửa hàng, chúng ta đều mong muốn sẽ liên tục buôn bán trong mấy chục năm trời đúng không nào. Nhưng chúng ta luôn chịu ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới, và cũng chẳng có cửa hàng nào là tăng trưởng suốt được cả. Vậy nên, chắc chắn sẽ có lúc lượng khách hàng giảm xuống, hoặc doanh thu sa sút. Nhưng cứ giữ nguyên tâm trạng ủ rũ đón ngày mới, chúng ta sẽ chẳng thế nào thấy một mặt trời rực rỡ nữa.

Vậy nên, càng những lúc khó khăn, chúng ta càng nên có tâm trạng tươi mới như vừa mới mở lại quán, để nhìn nhận lại quán từ đầu.

Làm thế thì chắc chắn bạn có thể tiếp tục thử thách công việc kinh doanh cùng tâm trạng tốt đẹp vào ngày hôm sau, giống như tâm trạng háo hức khi đón chào năm mới.

Nếu muốn xem xét lại quán, trước hết bạn nên bắt đầu xem xét từ việc dọn dẹp cửa hàng. Để thu hút khách hàng, thái độ tiếp khách niềm nở và chất lượng đồ ăn là những yếu tố quan trọng, nhưng tôi nghĩ vệ sinh của cửa hàng là yếu tố quan trọng nhất. Trường hợp khách hàng rời bỏ quán khiến doanh thu giảm xuống thì nguyên nhân không hẳn vì ở gần quán chúng ta có cửa hàng cạnh tranh mới mọc lên. Mà có lẽ đơn giản là vì vấn đề dọn dẹp trong quán chưa được đến nơi đến chốn chăng.

Bếp và khu xực xung quanh bàn ăn mà bẩn là không thể chấp nhận được rồi. Nhưng ngoài những chỗ đó ra, ví dụ, các chao đèn trong quán có lớp bụi mỏng bám lên không? Giấy vệ sinh trữ sẵn trong nhà vệ sinh có bị chồng lộn xộn lên nhau không?

Toàn bộ nhân viên đều nên thử để ý tất cả những nơi có thể lau chùi, dọn dẹp được, và dọn dẹp triệt để với tâm trạng như mở lại cửa hàng vậy. Nếu như chúng ta có thể cảm thấy tự hào về bất kì chỗ nào trong quán, ta cũng sẽ cảm thấy tự tin hơn, như thế “năng lực kinh doanh” của quán cũng sẽ tăng lên một cách thần kì.

Ngay cả sau khi đã tiến hành tổng vệ sinh cuối năm, chúng ta cũng không được chủ quan. Điều quan trọng là chúng ta liên tục dọn dẹp hàng ngày.

Khi cửa hàng của tôi dần mất đi sức sống tươi mới của thời ban đầu, tôi sẽ để nhân viên tổng vệ sinh để lấy lại khí thế. Tôi cũng quyết định cho toàn bộ nhân viên nam để đầu đinh hết. Từ đấy thái độ của nhân viên đã lập tức thay đổi hoàn toàn.

Một thời gian sau khi đi kiểm tra tình hình thì nhân viên quán liền khoe với khuôn mặt sáng bừng: “Đến những đường ống trong quán cũng được lau chùi rồi ạ!” Sau khi khu vực bếp, các giá tủ đều được lau chùi, cửa hàng trở nên sạch bóng, chính những nhân viên của quán đều cảm thấy hạnh phúc từ tận đáy lòng: “Chao ôi, quán sạch thật đấy!”

Tôi nghĩ rằng một cửa hàng sạch sẽ, lại còn được bao trùm bởi không khí vui vẻ chắc chắn sẽ truyền tải được đến khách hàng những điểm tốt của cửa hàng

Đương nhiên, điều đó không có nghĩa ngay hôm sau doanh thu quán sẽ tăng lên. Nhưng liệu có bao nhiêu quán thực sự dọn dẹp đến từng ngóc ngách để có thể nói rằng: “Mình đã làm đến mức này rồi mà khách hàng không đến thì những vị khách đó mới là người phải thấy tiếc!”

Việc dọn dẹp, nếu so sánh với việc trồng lúa, trồng rau của những người nông dân, đúng là một chuyện đơn giản. Chúng ta kiếm được lợi nhuận chỉ bằng cách chế biến và đặt những gì mà người nông dân đã dày công tạo ra vào đĩa.

Vậy mà có mỗi việc dọn dẹp chúng ta cũng không cố gắng làm được thì sẽ thật có lỗi với họ. Thật sự không có lĩnh vực kinh doanh nào lại nhẹ nhàng như kinh doanh quán nhậu cả. Tôi lúc nào cũng cảm thấy ngành này thật vui vẻ, thoải mái biết bao!

Tôi mong bạn dù làm việc gì, cũng hãy làm việc với một tâm trạng thật vui vẻ. Đó chính là bí quyết để thu hút khách hàng đến quán. Kể cả dọn dẹp hay là bất cứ việc gì, nếu chăm chỉ làm việc, bạn sẽ có được sự tự tin, rồi thế nào cũng sẽ tác động đến doanh thu

Việc kinh doanh lĩnh vực ăn uống chịu ảnh hưởng rất lớn từ tình hình kinh tế. Nhưng nguyên nhân quán sắp sụp đổ chắc chắn nằm bên trong quán. Bởi vì, chủ yếu hoạt động kinh doanh của chúng ta là đi tới cửa hàng rau cách quán có một đoạn, mua quả cà chua với giá 50 yên, làm lạnh rồi thái nó ra là đã có thể bán được với giá 300 yên rồi.

Khác với những cửa hàng bán quần áo, chỉ cần khách hàng bước vào quán, nhất định họ sẽ “mua hàng” cho chúng ta. Vậy nên tôi nghĩ không có lí do gì để cửa hàng sụp đổ được.

Chỉ cần cố gắng, chăm chỉ, nhất định chúng ta sẽ đón được bình minh rực rỡ.

Takashi Uno/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

Bình luận

SÁCH HAY