Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nên có thêm xe buýt nhỏ ở TP.HCM

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM và một số tỉnh vừa đề nghị Bộ GTVT cho phép đầu tư xe buýt 12-16 chỗ ngồi để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Sở GTVT TP, từ nhiều năm qua TP.HCM không phát triển thêm xe buýt nhỏ vì theo quy định của Chính phủ, xe buýt phải từ 17 chỗ ngồi trở lên.

Theo Sở GTVT TP, hiện TP có đến 69% tuyến đường có bề rộng 7 m trở xuống nên xe buýt lớn không đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách các khu dân cư trong các đường nhỏ. Hơn nữa, vào những năm 2002-2004, TP đã đầu tư 3.250 xe buýt, trong khi số lượng xe máy 2 triệu, ôtô 66.000 xe. Đến năm 2013, tổng số xe buýt không tăng, trong khi xe máy tăng lên 5,9 triệu xe (tăng gần 3 lần) và ôtô 487.600 xe (tăng 7,39 lần). Với việc phát triển quá nhanh của xe cá nhân trong khi diện tích mặt đường tăng không nhiều làm cho đường sá chật hẹp hơn, quá tải. Vì vậy, xe buýt lớn lưu thông trên đường dễ dẫn đến ùn tắc giao thông, va chạm với xe máy...

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa cho rằng TP cần nhanh chóng phát triển xe buýt loại nhỏ và trung. Ông Hòa đưa ra dẫn chứng một chiếc xe lam (có sức chở 12 người) chỉ chiếm diện tích mặt đường tương đương ba chiếc xe máy nhưng có sức chở người thay cho 4-6 xe máy. Theo ông Hòa, việc đầu tư các xe buýt loại trung và nhỏ nhằm chuẩn bị cho việc tập trung đưa khách đến các tuyến metro có sức chở lớn hơn đang được xây dựng. Hơn nữa, đưa xe buýt nhỏ vào hoạt động giờ thấp điểm những tuyến xe buýt có ít khách sẽ tránh lãng phí...

Xe buýt chạy trên các tuyến đường hẹp dễ gây kẹt xe và va chạm với các xe khác (ảnh chụp chiều 24/3 trên đường Lê Quang Định, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).
Xe buýt chạy trên các tuyến đường hẹp dễ gây kẹt xe và va chạm với các xe khác (ảnh chụp chiều 24/3 trên đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Cùng ý kiến trên, ông Phùng Đăng Hải - tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TP.HCM - đề nghị TP đầu tư phát triển xe buýt nhỏ vì các quận Tân Phú, Bình Tân, Bình Thạnh... có nhiều đường hẹp không phù hợp với xe buýt lớn. Hơn nữa, với lượng khách đi ít thì việc sử dụng xe buýt nhỏ không gây lãng phí và không gây ách tắc giao thông như xe buýt lớn. Các xe buýt nhỏ thu gom hành khách từ các khu dân cư, tuyến đường nhỏ vào các tuyến đường trục có xe buýt lớn hoạt động sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Ông Lâm Văn Phấn, chủ nhiệm Hợp tác xã liên tỉnh và du lịch Việt Thắng, cho rằng TP.HCM cần phải đa dạng loại xe buýt mới đáp ứng nhu cầu đi lại của cư dân. Bởi vì không chỉ có đường hẹp mà TP còn có những chiếc cầu hạn chế tải trọng không cho xe buýt lớn lưu thông.

Theo ông Dương Hồng Thanh - phó giám đốc Sở GTVT TP, sau khi nghị định của Chính phủ quy định xe buýt phải có từ 17 chỗ ngồi trở lên, UBND TP đã kiến nghị cho phép TP duy trì xe buýt nhỏ loại 12 chỗ ngồi và cấp thẩm quyền đồng ý tiếp tục sử dụng loại xe này đến khi hết niên hạn sử dụng. Đến năm 2018-2019 có khoảng 300 xe buýt nhỏ hết niên hạn sử dụng phải bị loại bỏ và như vậy TP không còn xe buýt nhỏ. Trong cuộc họp mới đây với Bộ GTVT, Sở GTVT TP tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT cho TP được đầu tư loại xe buýt nhỏ để đưa rước học sinh và dân cư trên các tuyến đường chật hẹp. Tương tự, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Long An cũng kiến nghị sử dụng xe buýt nhỏ để người dân đi từ xã đến huyện thuận lợi.

Ông Dương Hồng Thanh cho biết trong khi chờ các cơ quan thẩm quyền xem xét đề nghị trên, Sở GTVT đã bàn với Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn về việc sản xuất loại xe buýt nhỏ 12-16 chỗ có kiểu dáng đẹp, khác với xe lam, đảm bảo an toàn giao thông.

http://tuoitre.vn/Ban-doc/601486/nen-co-them-xe-buyt-nho.html

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm