Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NBC: Con trai của Osama bin Laden đã chết

NBC News dẫn lời 3 quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington nhận được tin tình báo rằng Hamza bin Laden, con trai Osama bin Laden và là người cố gắng hồi sinh al-Qaeda, đã chết.

Các nguồn tin cho biết Mỹ đã tham gia vào chiến dịch hạ sát người thừa kế al-Qaeda, được cho là khoảng 30 tuổi.

Chi tiết về chiến dịch sát hại này còn hạn chế, kể cả về thông tin thời gian và địa điểm. 

New York Times cho biết bin Laden bị sát hại trong khoảng hai năm đầu nhiệm kỳ của ông Trump. Bin Laden được cho là bị sát hại trước cả khi bộ Ngoại giao Mỹ thông báo mức thưởng 1 triệu USD hồi tháng 2 cho thông tin về nghi phạm khủng bố này.

Hamza bin Laden đã tìm cách tấn công vào các mục tiêu ở phương Tây nhằm khôi phục vị thế tiên phong của al-Qaeda trong số các nhóm thánh chiến cực đoan, sau sự suy tàn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

con trai bin Laden chet anh 1
Hamza bin Laden được nhìn thấy lần cuối trong một video công bố năm 2017. Ảnh: AP.

Al-Qaeda có thể có trụ sở tại các khu vực bộ lạc Pakistan, dọc biên giới với Afghanistan.

"Họ rõ ràng đang chuẩn bị cho anh ta (Hamza bin Laden) trở thành người kế vị", Peter Bergen, chuyên gia về al-Qaeda và Giám đốc chương trình An ninh Quốc tế của quỹ New America, nói.

"Ayman al-Zawahiri (người lãnh đạo chính thức của al-Qaeda) chưa từng là một nhà lãnh đạo có nhiều thành tích. Họ nhận được ít sự thu hút. Vì vậy, người ta tìm cách đưa ông ấy (Hamza) lên vị trí này".

Tuy nhiên, ông Bergen vẫn nghi vấn về năng lực của nhà lãnh đạo này.

Khi được hỏi liệu Nhà Trắng có thông tin tình báo gì về việc Hamza bin Laden đã chết hay không, Tổng thống Donald Trump hôm 31/7 trả lời: "Tôi không muốn bình luận về điều đó".

Trong tuyên bố công khai cuối cùng được biết đến vào tháng 3/2018, Hamza bin Laden đã đe dọa Saudi Arabia và kêu gọi người dân nổi dậy.

Vào tháng 3, Saudi Arabia đã hủy bỏ quyền công dân của Hamza sau khi Mỹ treo phần thưởng trị giá 1 triệu USD cho người tìm thấy ông ta.

Công chúa Jordan và tiểu vương Dubai đưa nhau ra tòa hôn nhân ở Anh

Công chúa Haya, người vợ thứ sáu của Tiểu vương Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum, đã nộp đơn lên tòa án London để yêu cầu được bảo vệ theo luật chống cưỡng ép kết hôn.

Leo thang căng thẳng, Iran bắt giữ hai tàu chở dầu tại eo biển Hormuz

Anh nói Iran bắt giữ hai tàu chở dầu ở Vùng Vịnh và yêu cầu Tehran trả lại, nếu không sẽ đối mặt với hệ lụy, trong diễn biến mới nhất làm leo thang căng thẳng ở Vùng Vịnh.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm