Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO phủ nhận thỏa thuận cung cấp vũ khí cho Ukraine

Một quan chức Ukraina khẳng định Kiev đã nhất trí về việc các quốc gia NATO cung cấp vũ khí và cố vấn quân sự cho Ukraine, song 4 nước thuộc NATO phủ nhận.

Binh sĩ Ukraine kiểm tra một chiếc xe tăng bị hư hỏng ở khu vực ngoại ô của thị trấn Mariupol hôm 6/9/2014. Ảnh: Reuters
Binh sĩ Ukraine kiểm tra một chiếc xe tăng hỏng ở khu vực ngoại ô của thành phố Mariupol hôm 6/9. Ảnh: Reuters

“Tại hội nghị thượng đỉnh NATO, giới lãnh đạo đã đạt thỏa thuận về việc Mỹ, Pháp, Italy, Ba Lan và Na Uy hỗ trợ cố vấn quân sự và vũ khí hiện đại cho Ukraine”, ông Yuri Lytsenko Poroshenko, cố vấn của Tổng thống Ukraine, thông báo trên mạng xã hội, song không cung cấp thêm chi tiết.

Ngay khi thông báo của Yuri xuất hiện, 4 trong 5 quốc gia mà ông nhắc tới đã lên tiếng phủ nhận về việc hỗ trợ vũ khí cho Ukraine. Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ khẳng định: “Mỹ không đề nghị hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine”.

Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Italy nói với Reuters: “Thông tin ông Yuri công bố không chính xác. Italy, liên minh châu Âu và các thành viên NATO đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự không bao gồm vũ khí sát thương cho Ukraine”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Na Uy, ông Lars Gjemble, nói với hãng thông tấn NTB: “Chúng tôi đang tham gia hai cuộc tập trận quân sự tại Ukraine. Nhưng thông tin về việc Na Uy cung cấp vũ khí cho Kiev không chính xác”.

Bộ Quốc phòng Ba Lan cũng đưa ra lời phủ nhận tương tự, trong khi một cố vấn của Tổng thống Pháp đã từ chối bình luận.

Các quan chức của NATO khẳng định liên minh không chuyển vũ khí cho Ukraine, vốn không phải là một quốc gia thành viên, nhưng nhắc lại rằng mỗi thành viên của khối có thể thực hiện việc đó.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm