Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin hiến kế ngăn giao tranh ở miền đông Ukraine

Kiev phải rút quân là một trong những điều kiện then chốt mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra nhằm ngăn chặn máu đổ ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Sau phiên hội đàm với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko về "giải pháp ngừng bắn" ở miền đông Ukraina, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã vạch ra kế hoạch gồm 7 điểm nhằm ổn định tình hình ở miền đông quốc gia láng giềng sau nhiều tháng quốc gia này chìm trong khủng hoảng, RT đưa tin hôm 3/9.

Các điểm mà ông Putin đưa ra gồm: lực lượng tự vệ chống đối chính quyền Ukraine phải ngừng các hoạt động quân sự ở khu vực Donetsk và Lugansk; quân đội Ukraine và các lực lượng ủng hộ Kiev phải rút khỏi khu vực dân cư; họ phải duy trì một khoảng cách đủ rộng để đạn pháo không thể bắn tới các khu lực lượng lượng dân quân đang hoạt động; các quan sát viên quốc tế giám sát đầy đủ và khách quan lệnh ngừng bắn; không sử dụng máy bay chiến đấu để tấn công các khu dân cư và làng mạc; trao đổi toàn bộ tù nhân vô điều kiện; lập hành lang nhân đạo cho người tị nạn đồng thời mở đường cho các chuyến hàng viện trợ nhân đạo tới toàn bộ khu vực Donetsk và Lugansk; và sửa chữa cũng như tái tạo các cơ sở hạ tầng xã hội bị phá hoại trong chiến sự.

Tổng thống Putin hi vọng Kiev và lực lượng tự vệ ở miền đông Ukraine sẽ đạt được những thỏa thuận cuối cùng tại cuộc họp của "Nhóm liên lạc", dự kiến diễn ra vào ngày 5/9. Ông chủ điện Kremlin cũng kêu gọi giới lãnh đạo Ukraina tích cực tham gia vào hoạt động của nhóm liên lạc nhằm nhanh chóng giải quyết khủng hoảng với điều kiện đảm bảo đầy đủ và vô điều kiện các quyền hợp pháp của người dân.

Tổng thống Nga và Ukraine đạt thỏa thuận 'ngừng bắn lâu dài'

Ông Putin và ông Poroshenko đã có cuộc điện đàm mà "kết quả đạt được là một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Donbass".

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm