Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO đình chỉ hợp tác với Liên bang Nga

Ngoại trưởng các nước NATO chấp thuận đình chỉ tất cả hợp tác dân sự và quân sự với Liên bang Nga do khủng hoảng Ukraina.

BBC dẫn lời tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen, cho biết, việc Nga sáp nhập Crimea là mối đe dọa lớn đối với an ninh châu Âu. Ông cũng phủ nhận tin Nga đã rút một phần lực lượng đóng gần biên giới với Ukraina.

Ông Anders Fogh Rasmussen, tổng thư ký NATO. Ảnh: BBC

Các Bộ trưởng của 28 quốc gia thành viên NATO đưa ra quyết định đình chỉ toàn diện hợp tác với Nga trong cuộc họp tại thành phố Brussels, Bỉ. Đây là phiên họp cấp bộ trưởng đầu tiên của khối kể từ khi Nga chính thức sáp nhập Crimea vào lãnh thổ theo nguyện vọng của người dân bán đảo. NATO tuyên bố việc Nga sáp nhập Crimea là hành động bất hợp pháp.

Tuy NATO thống nhất đình chỉ hợp tác với Nga nhưng các cuộc đối thoại giữa thành viên của khối với Nga vẫn có thể tiếp tục nếu cần thiết. Theo NATO, các cuộc gặp cấp đại sứ và cao hơn “giúp chúng tôi hiểu rõ hơn quan điểm của nhau, vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất trong cuộc khủng hoảng. Chúng tôi sẽ xem xét mối quan hệ của NATO và Nga tại cuộc họp tiếp theo của khối vào tháng 6 tới”.

NATO cũng xem xét khả năng đặt căn cứ quân sự ở các nước Baltic nhằm trấn an các thành viên Đông Âu. Họ cáo buộc hành động của Nga ở Ukraina gây tâm lý lo lắng ở Estonia, Latvia và Lithuania - những nước từng là một phần của Liên bang Xô viết.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm