Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO chính thức có thành viên mới

Phần Lan vào ngày 4/4 đã chính thức trở thành thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi hoàn tất thủ tục gia nhập liên minh này tại thủ đô Brussel của Bỉ.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto trao những giấy tờ cần thiết để gia nhập NATO cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước sự chứng kiến của Tổng thư ký Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters.

Theo Sky News, một lễ thượng cờ Phần Lan trước của trụ sở của NATO tại thủ đô Brussel (Bỉ) đã được tổ chức ngày 4/4 với sự tham dự của các quan chức cấp cao của quốc gia Bắc Âu này và liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Lá cờ trắng và xanh của Phần Lan đã được treo bên cạnh quốc kỳ của 30 quốc gia thành viên khác trong NATO đúng vào dịp kỷ niệm 74 năm ngày ký Hiệp ước Wasington, khai sinh ra khối quân sự này.

Trước đó, quan chức cấp cao của chính phủ Phần Lan đã trao những giấy tờ cần thiết cho Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tại thủ đô Brussel, hoàn tất quá trình gia nhập NATO của quốc gia này.

Điện Kremlin 4/4 cho biết sẽ buộc phải có các "biện pháp đáp trả" tại khu vực biên giới giữa 2 nước khi Phần Lan gia nhập NATO. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã gọi quyết định của Helsinki là một sự "xâm lấn" đối với an ninh của Nga, đồng thời chỉ trích khối quân sự NATO có cấu trúc thù địch với Moscow.

Đây là lần đầu tiên NATO mở rộng kể từ khi khối quân sự này kết nạp Bắc Macedonia vào năm 2020. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia cuối cùng trong số 30 thành viên của NATO chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Helsinki, được nộp vào tháng 5/2022.

Trong cùng ngày, lá cờ của NATO cũng đã được kéo lên trước trụ sở Bộ Ngoại giao Phần Lan ở thủ đô Helsinki.

Cờ NATO được treo tại thủ đô quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Trong bối cảnh Phần Lan chuẩn bị gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 4/4, lá cờ của khối quân sự trên đã được treo tại thủ đô Helsinki của nước này.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

An Bình

Bạn có thể quan tâm