Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO cân nhắc khả năng hiện diện quân sự thường trực ở cánh đông

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh này đang lên kế hoạch hiện diện quân sự thường trực ở cánh đông nhằm đối phó với mối đe dọa từ Nga trong tương lai.

Telegraph dẫn lời ông Stoltenberg cho biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tính đến việc chuyển vai trò của quân đội ở các nước thành viên Đông Âu sang một lực lượng răn đe chính thức.

"Những gì chúng tôi thấy bây giờ là một thực tế mới, một bình thường mới cho an ninh châu Âu", ông Stoltenberg cho biết. Do vậy, ông tiết lộ "chúng tôi đã yêu cầu các chỉ huy quân đội" cung cấp những lựa chọn mà NATO cho rằng là "sự thiết lập lại, một sự thích ứng lâu dài hơn" của liên minh.

NATO đang "trong một cuộc chuyển đổi rất cơ bản", điều sẽ phản ánh "hậu quả lâu dài" với các hành động của Nga, ông Stoltenberg cho biết.

hien dien quan su cua NATO anh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AFP.

Theo ông Stoltenberg, các quyết định dự kiến được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của các thành viên NATO vào tháng 6.

“Chúng tôi có thời gian cho đến hội nghị thượng đỉnh để đưa ra các quyết định dài hạn hơn”, ông Stoltenberg cho biết.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân Mỹ, đã phát biểu hôm 5/4 rằng ông dự kiến các căn cứ thường trực của NATO được đặt tại các nước như Ba Lan, Romania và Baltic để tổ chức sự hiện diện luân phiên của quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuần này cho biết chưa có quyết định nào về việc đặt căn cứ thường trực.

“Đây là những điều phải được giải quyết” và “chúng tôi sẽ làm việc với NATO về vấn đề này”, ông cho biết.

Việt Nam kêu gọi đối thoại, tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề Ukraine Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.

Estonia muốn NATO tăng quân bảo vệ các nước Baltic

Thủ tướng Estonia kêu gọi NATO triển khai 25.000 quân ở ba nước Baltic, đồng thời cho phép tiêm kích tuần tra bắn hạ máy bay đối phương nếu cần thiết.

NATO trước 'ngã ba đường' trong vấn đề Ukraine

Cách thức hỗ trợ hiệu quả nhất cho Ukraine, kịch bản cuối cho xung đột là những câu hỏi khó mà khối NATO chưa thống nhất.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm