Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nastja Ceh: 'Tuyển Anh có 60% cơ hội vô địch Euro'

Viết cho Zing, cựu danh thủ Nastja Ceh nhấn mạnh Italy sẽ gặp không ít khó khăn khi đối đầu với tuyển Anh trong trận chung kết Euro 2020.

Giới chuyên môn không đánh giá cao Italy trước khi Euro 2020 khởi tranh. Thế nhưng thầy trò HLV Roberto Mancini khiến tất cả phải ngạc nhiên. Họ thi đấu thăng hoa, giành được những chiến thắng cực kỳ ấn tượng.

Dù vậy tuyển Anh sẽ là đối thủ khó khăn dành cho Italy trong trận chung kết. Ở đó, "Azzurri" (biệt danh của tuyển Italy - PV) cần phải chơi bóng cẩn trọng và không được phép mắc sai lầm.

Tuyen Anh anh 1

Italy sở hữu lối chơi hiện đại so với trước kia. Ảnh: Reuters.

Sự khác biệt của Italy

Italy là anh em hàng xóm với Slovenia. Cả 2 quốc gia cùng chia sẻ đường biên giới với nhau.

Trong ký ức của tôi, những trận đấu với Italy luôn là những kỷ niệm đẹp. Kết quả luôn khá tích cực mỗi khi chạm trán đoàn quân áo thiên thanh.

Tới nay, Italy đang làm rất tốt tại Euro 2020. Họ có thế hệ cầu thủ xuất sắc, chơi bóng khác biệt so với thời Francesco Totti hay Andrea Pirlo. Họ thi đấu bùng nổ với một vị HLV tài năng (Roberto Mancini - PV).

Lối đá của "Azzurri" ít nhiều thay đổi. Trong quá khứ, Italy dựa trên hàng thủ vững chắc. Họ chủ yếu chơi phòng ngự và chời đợi thời cơ phản công. Giờ thì mọi thứ thay đổi. Italy tấn công nhiều hơn và mang tới sự hứng thú cho người xem.

Italy tại Euro 2020 thực sự là tập thể chất lượng với đội hình đồng đều cả 3 tuyến. Họ có Lorenzo Insigne, Federico Chiesa hay Marco Verratti. Những cầu thủ này đang là đại diện cho một đội tuyển tươi trẻ, đầy sức sống.

Cách chơi của Italy gây ấn tượng mạnh. Không cần nhiều ngôi sao trong đội hình, Italy là một tập thể xuất sắc. Dưới thời HLV Mancini, Italy sở hữu một trong những đội hình mạnh nhất trong nhiều năm qua.

Gianluigi Donnarumma là thủ thành xuất sắc. Theo tôi, cậu ấy là thủ môn hay nhất trong năm qua. Với Donnarumma, tuyển Italy trở thành một pháo đài chắc chắn, không dễ bị khuất phục.

Trong hành trình vào chung kết Euro 2020, Italy rơi vào nhánh đấu khó hơn "Tam sư". Họ phải vất vả để vượt qua những đội mạnh như Bỉ hay Tây Ban Nha. Điều đó chứng tỏ đoàn quân áo thiên thanh đủ khả năng làm nên chuyện ở kỳ Euro năm nay.

Italy giờ dựa trên lối chơi tập thể. Mọi cầu thủ đều ra sân và chiến đấu 100% khả năng. Tất cả gắn kết trở thành một khối thống nhất. HLV Mancini thực sự biến Italy trở thành một đội bóng khó bị đánh bại.

Tuyen Anh anh 2

Tuyển Anh giờ là một tập thể đồng đều, mạnh mẽ. Ảnh: Getty Images.

Lợi thế dành cho tuyển Ahh

Thế nhưng, vẫn chưa có gì đảm bảo Italy có thể đánh bại tuyển Anh. Italy phải đối đầu với một đội tuyển chơi khá chắc chắn.

Tuyển Anh phòng ngự khó chịu và không dễ để Italy phá vỡ phòng tuyến đối thủ. Chưa kể, “Tam sư” còn được thi đấu trên sân nhà Wembley.

Với nước Anh, bóng đá là tất cả. Họ tự hào là nơi sản sinh ra môn thể thao vua.

Vì thế, các cầu thủ sẽ làm tất cả để đánh bại Italy và lên ngôi vô địch. Tuyển Anh có lợi thế sân nhà, họ tràn đầy năng lượng, với sự ủng hộ của nhiều người, “Tam sư” có 60% cơ hội chiến thắng.

Tuyển Anh sở hữu dàn cầu thủ xuất sắc. Hiện tại, hầu hết đều chơi bóng ở Premier League. Họ có sự ăn ý, hiểu nhau, mạnh mẽ và sẵn sàng chiến đấu cho mọi khoảnh khắc trên sân.

Sự tập trung là yếu tố quyết định tới kết quả của trận chung kết. Tuyển Anh hoặc Italy không được phép mắc sai lầm.

Một sơ suất nhỏ cũng khiến một trong 2 đội phải trả giá đắt. Vì thế, sự tập trung là rất quan trọng.

Tiếp theo, đội nào ghi được bàn thắng trước tiên sẽ có cơ hội lớn lên ngôi vô địch. Bởi lẽ cả 2 đội đều phòng ngự rất chắc chắn. Một khi có bàn thắng, họ sẽ lùi về phòng ngự và khiến đối thủ khó khăn trong việc tiếp cận khung thành.

Dù vậy, tôi tin trận đấu sẽ hấp dẫn ngay từ đầu. Tuyển Anh và "Azzurri" đều có khả năng giành lại quyền kiểm soát sau khi để mất bóng. Vì vậy 2 đội sẽ chơi quyết liệt, để có thể tạo ra thế trận tốt hơn so với đối thủ.

May mắn có phần đứng về phía Italy khi họ vượt qua Tây Ban Nha trong loạt sút luân lưu ở bán kết. Nhưng một trận đấu khó khăn khác đang chờ đoàn quân áo thiên thanh. Tinh thần của tuyển Anh đang lên cao. Họ cũng biết cách để giành chiến thắng

Trên lý thuyết, không loại trừ khả năng loạt sút luân lưu sẽ quyết định đội tuyển nào sẽ lên ngôi vô địch. Với loạt "đấu sung cân não", cơ hội là 50-50.

Song, tuyển Anh và Italy đều chơi bóng nhanh, trực diện. Nhưng với lợi thế sân nhà, tôi nghĩ "Tam sư" sẽ lên ngôi vô địch.

Nastja Ceh là cựu cầu thủ người Slovenia. Anh là một trong 2 cầu thủ, cùng với Denilson của Hải Phòng, từng chơi bóng tại World Cup. Kinh nghiệm trận mạc giúp Ceh trở thành một trong những ngoại binh đẳng cấp nhất từng cập bến V.League.

Ceh gắn bó với Thanh Hóa trong 2 mùa giải và phần nào giúp bóng đá Thanh Hóa chạm đến đỉnh cao tại V.League 2014 với tấm HCĐ.

Trước trận chung kết Euro 2020 giữa tuyển Anh và Italy, lúc 2h sáng 12/7 (giờ Hà Nội), Ceh có chia sẻ nhận định của mình với Zing về 2 đội tuyển này.

Tuyen Anh anh 3

Zing tại Euro - cả nước Anh nóng lòng chờ chung kết Người hâm mộ Anh và Italy đều có niềm tin vào chức vô địch Euro 2020 của đội nhà sau màn so tài ở trận chung kết trên sân Wembley lúc 2h ngày 12/7 (giờ Hà Nội).

Tuyển Anh dùng Saka, Sancho hay Grealish trước Italy

Ngoài vị trí mặc định của Raheem Sterling và Harry Kane, HLV Gareth Southgate thường xuyên thay đổi cầu thủ đá cánh phải trên hàng công tuyển Anh.

Sancho là bản hợp đồng hứa hẹn của MU

Sự có mặt của Jadon Sancho hứa hẹn sẽ giúp hàng công Man Utd trở nên đáng gờm hơn ở mùa giải tới.

Nastja Ceh

Bạn có thể quan tâm