Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Anh dùng Saka, Sancho hay Grealish trước Italy

Ngoài vị trí mặc định của Raheem Sterling và Harry Kane, HLV Gareth Southgate thường xuyên thay đổi cầu thủ đá cánh phải trên hàng công tuyển Anh.

BÌNH LUẬN

Bukayo Saka anh 1

Trên hành trình vào tới chung kết Euro 2020, Sterling và Kane là bộ đôi không thể thay thế. Điều đáng quan tâm nhất vào lúc này là ai sẽ được HLV Southgate trao cơ hội ở hàng công 3 người trong trận gặp Italy.

Jadon Sancho, Jack Grealish và Bukayo Saka là 3 cái tên được kỳ vọng nhiều nhất. Trong một trận quyết định và quan trọng như vậy, Southgate sẽ chọn cầu thủ nào?

Khả năng của từng cầu thủ

Saka như một công tắc đa năng. Khi cần có thể sử dụng tốc độ gây khó khăn cho hàng thủ đối phương. Mặt khác, lúc đối thủ dâng cao, gây sức ép, Saka trở thành chốt chặn phòng ngự đầu tiên bên cánh phải, giảm nhiệt cho hàng thủ.

Southgate thích dùng Saka vì chuyên môn. Từ khi bắt đầu sự nghiệp, tài năng trẻ này quen với vai trò hậu vệ nên phòng ngự không phải là vấn đề quá khó. Sự cơ động, sẵn sàng lùi sâu của Saka thực sự giúp Saka này ghi điểm.

Bukayo Saka anh 2

Sancho ra sân trong trận gặp Ukraine. Ảnh: Reuters.

Với Sancho, tuyển Anh có một cách tiếp cận khác, điển hình là ở vòng 1/8 gặp Ukraine. HLV Southgate hiểu đối phương sẽ phòng ngự kín kẽ nên Sancho được chọn. Khả năng qua người, rê dắt bóng của Sancho bắt đầu phát huy.

Tốc độ và kỹ thuật của tân binh Man United thực sự cần thiết. Cầu thủ này có thể đi bóng và xâm nhập vào vùng cấm, tự dứt điểm hoặc kiến tạo cho đồng đội.

Với Sancho, hậu vệ Italy sẽ phải cảnh giác, không dám dâng cao. Câu nói "phòng ngự là cách tấn công tốt nhất" đúng với trường hợp của tiền vệ 21 tuổi.

Grealish lại là một mẫu cầu thủ khác biệt. Ngôi sao của Aston Villa thích giữ bóng, thu hút hậu vệ đối thủ, tìm khoảng trống và đưa bóng đến chân đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn. Grealish thích hợp để mở khóa những hàng phòng ngự lùi sâu.

Nhưng chắc chắn khi có Grealish trên sân, tuyển Anh dễ bị tổn thương hơn. Cách chơi của cầu thủ này sẽ rất nguy hiểm một khi để mất bóng. Ngoài ra, thủ quân Aston Villa cũng không giỏi trong việc phòng ngự.

Phil Foden sau khoảng thời gian đầu đá chính dần chỉ đóng vai trò dự bị. Cầu thủ này thi đấu thiếu hiệu quả. Tương tự là Marcus Rashford. Số 10 của Man Utd gần như không đóng góp được gì nhiều vào lối chơi của “Tam sư”.

Foden và Rashford nhiều thời điểm xử lý động tác hơi thừa, trong khi tuyển Anh hiện nay chơi bóng đơn giản, không quá phức tạp. Hai cầu thủ này có lẽ thích hợp với vai trò dự bị khi tuyển Anh cần một sự thay đổi trong lối chơi.

Cựu danh thủ Gary Neville nhận định: “Đối đầu với Italy, tuyển Anh không thể tấn công vỗ mặt khi Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci rất đẳng cấp. Tuyển Anh cần khai thác những miếng đánh ở 2 biên. Rashford và Sancho là phù hợp. Tôi không nghĩ Saka sẽ xuất hiện ở đội hình ra sân”.

Đó là phân tích của Neville khi ông nhắc tên Sancho và Rashford, 2 cầu thủ của Man Utd. Nhưng có lẽ HLV Southgate sẽ có cái nhìn khác, vốn đang đưa tuyển Anh đi đúng hướng tại kỳ Euro lần này.

Ý đồ chiến thuật

Cần phải hiểu rằng tuyển Anh dưới thời Southgate ưu tiên sự hiệu quả. Những cá nhân xuất sắc không đồng nghĩa với việc được đảm bảo vị trí ra sân. Thay vào đó, cầu thủ phải phù hợp và phục vụ cho lối chơi chung của đội tuyển.

Cách tiếp cận này khác với những đời HLV trước. Thế hệ vàng tuyển Anh gồm nhiều cầu thủ đẳng cấp nhưng họ không thể kết hợp thành một tập thể mạnh.

Bóng đá không phải là trò chơi cứ mang 11 cầu thủ giỏi nhất ra sân là chiến thắng. Ở đó, mọi cá nhân phải tuân thủ chiến thuật tuyệt đối.

Bukayo Saka anh 3

Cách tuyển Anh bố trí sơ đồ thi đấu trước Đan Mạch. Đồ họa: Minh Phúc.

Saka có thể không phải giỏi nhất nhưng quan trọng mang lại sự quả hiệu cao nhất. Cầu thủ trẻ của Arsenal có thể không sánh bằng Grealish hay Sancho, tuy nhiên đóng vai trò quan trọng trong hành trình vào chung kết của Tam sư.

Bằng chứng xác thật nhất là pha thoát xuống và căng ngang mang lại bàn gỡ cho tuyển Anh trước Đan Mạch. Còn với Grealish, Sancho hay thậm chí là Rashford và Foden, họ có những điểm mạnh khác, nhưng rõ ràng không phù hợp khi tuyển Anh đặt sự chắc chắn lên hàng đầu.

Trước Italy, không ngạc nhiên nếu tuyển Anh ưu tiên sự thực dụng. Khi ấy, Saka là lựa chọn tốt hơn cả. Cầu thủ trẻ này đá cơ động, có thể lên công về thủ hỗ trợ cho hành lang phải của tuyển Anh.

Mặt khác Emerson Palmieri không phải là vị trí tối ưu của Italy sau khi Leonardo Spinazzola chấn thương. Saka có thể tận dụng dụng sức trẻ, khả năng quấy rối để làm suy yếu sức chống trả của Emerson. Khi ấy tần suất Chiellini lao ra bọc lót cho Emerson sẽ xuất hiện nhiều hơn và khoảng trống có thể mở ra.

Như vậy, hàng thủ Italy khả năng sẽ thấm mệt. Và đó là thời điểm thích hợp để ông Southgate tung Grealish hoặc Sancho vào sân, tầm phút 70 chẳng hạn. Khả năng đi bóng lắt léo, qua người ấn tượng của bộ đôi này sẽ có cơ hội phát huy.

Vị trí phải trên hàng công 3 người được HLV Southgate thay đổi nhiều nhất ở Euro năm nay. Foden đá chính 2 trận đầu tiên vòng bảng gặp Croatia và Scotland, trước khi Grealish được đưa vào đội hình xuất phát trong trận đấu với CH Czech.

Saka và Sancho là hai ngôi sao tấn công được sử dụng ở vòng đấu loại trực tiếp. Điều đó cho thấy, ông Southgate có nhiều lựa chọn cho vị trí này. Đây là một lợi thế nhưng đồng thời cũng là cơn đau đầu cho Southgate.

Tuỳ thuộc vào cách ông muốn tuyển Anh vận hành trước Italy, Sancho, Grealish hay Saka sẽ được trọng dụng. Nhưng nhìn vào thực tế, “Tam sư” khó từ bỏ chiến thuật đã đưa họ tới chung kết, đó là chơi thực dụng trước các đối thủ mạnh.

Tuyển Italy tấn công mạnh mẽ, đa dạng và chắc chắn sẽ gây nhiều sức ép lên khung thành Jordan Pickford. Rõ ràng Saka dễ dàng được xướng tên. Trong một trận chung kết căng thẳng, bất kỳ sai lầm nào cũng phải trả giá đắt do đó, ông Southgate sẽ không mạo hiểm.

Cựu danh thủ Martin Keown khẳng định: “Saka rất can đảm. Cậu bé này chơi bóng thông minh và luôn có mặt đúng thời điểm, xử lý trái bóng chính xác để mang về lợi thế cho tuyển Anh”.

Ông Southgate chỉ cần thế ở Saka, không quá cầu kỳ nhưng đủ để khiến hàng thủ đối phương phải cảnh giác. Không ngạc nhiên nếu Saka ra sân từ đầu ở trận chung kết gặp Italy.

Zing tại Euro - hãy trông chờ vào Sterling và Maguire Trước trận bán kết Euro 2020 lúc 2h ngày 8/7, người hâm mộ tuyển Anh tin tưởng "Tam sư" sẽ giành chiến thắng trước Đan Mạch.

Vì sao nhiều bàn phản lưới nhà xuất hiện tại Euro 2020?

Lịch sử các VCK Euro chưa bao giờ chứng kiến nhiều pha đá phản lưới nhà đến khó tin sau khi kết thúc loạt trận bán kết.

Hành trình của Italy chông gai hơn tuyển Anh ở Euro 2020

Chạm trán tuyển Anh ở chung kết Euro 2020 lúc 2h ngày 12/7 (giờ Hà Nội), Italy trải qua chặng đường gian nan hơn nhiều so với đối thủ.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm