Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA thử nghiệm mẫu nhà ngoài không gian trên ISS

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ bắt đầu thử nghiệm mẫu nhà ở không gian mới trên trạm Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Linh kiện xây nhà dự kiến được chuyển lên ISS vào ngày 8/4.

nha o ngoai khong gian anh 1

Hình minh họa mẫu nhà không gian Beam được lắp ráp vào ISS. Ảnh: NASA

Mẫu nhà mới có tên là Beam, do NASA và tập đoàn không gian Bigelow Aerospace thiết kế. Cơ quan không gian Mỹ đang muốn sử dụng mẫu nhà này cho các sứ mệnh dài ngày đến sao Hỏa, theo Daily Mail.

Cấu tạo chủ yếu của Beam bằng khung nhôm và vải mềm. Các nhà khoa học dự kiến sẽ gửi mẫu nhà mới lên ISS trong chuyến bay tiếp tế hàng hóa vào ngày 8/4. Tên lửa Falcon 9 mang hàng hóa lên ISS sẽ được phóng tại căn cứ Không quân Cape Canaveral ở bang Florida, Mỹ.

Kích thước ngôi nhà sau khi đóng gói tương đối nhỏ, chỉ dài 1,7 m và rộng 2,4 m. Khi được thổi căng, nó có thể dài đến 3,7 m, rộng 3,2 m. Đây là mẫu nhà bơm hơi đầu tiên được thử nghiệm trên ISS.

Khi thiết kế, các nhà khoa học chú trọng mẫu nhà có khối lượng nhẹ, chiếm ít không gian để có thể vận chuyển dễ dàng bằng tên lửa đẩy.

“Cuộc hành trình đến sao Hỏa phức tạp và đầy thử thách. Trước khi gửi các phi hành gia đến hành tinh đỏ, một số tên lửa chở hàng hóa và vật tư sẽ đến đó trước”, NASA cho biết.

Quá trình bơm căng Beam trên ISS sẽ được thực hiện thật chậm để các nhà khoa học có thể đánh giá tính hiệu quả và mức độ an toàn của Beam. Sau đó, họ sẽ lắp đặt các bộ cảm biến để theo dõi nhiệt độ, tác động từ bức xạ vũ trụ và gửi về căn cứ NASA.

Sau 2 năm thử nghiệm, Beam sẽ được dỡ bỏ khỏi ISS và rơi tự do xuống khí quyển trái đất. Ma sát với không khí sẽ đốt cháy và tiêu hủy ngôi nhà. Nếu thành công, Beam sẽ giúp mở ra kỷ nguyên mới cho nhà ở không gian, giúp giảm chi phí cho các chuyến du hành trong tương lai, theo Daily Mail.

Châu Âu muốn đưa robot lên mặt trăng để xây nhà

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) lên kế hoạch đưa robot lên mặt trăng để xây dựng một công trình có khả năng phục vụ hoạt động chinh phục không gian, kinh doanh, khai khoáng.

Có thể tới sao Hỏa trong 30 phút?

Một nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) gần đây đưa ra ý tưởng về một tàu vũ trụ có người lái tới sao Hỏa chỉ trong 30 phút khi công nghệ trở nên tiên tiến hơn.

Lâm Nguyên

Bạn có thể quan tâm