Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể tới sao Hỏa trong 30 phút?

Một nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) gần đây đưa ra ý tưởng về một tàu vũ trụ có người lái tới sao Hỏa chỉ trong 30 phút khi công nghệ trở nên tiên tiến hơn.

Con người có thể chế tạo một phi thuyền tới sao Hỏa chỉ trong vòng 30 phút? Ảnh minh họa: NASA

Nhà vật lý Phil Lubin từng tuyên bố ý tưởng về một tàu vũ trụ có thể tới sao Hỏa chỉ trong 3 ngày. Nhưng hiện nay theo Lubin, thời gian tới hành tinh đỏ có thể rút ngắn xuống còn 30 phút bằng phi thuyền chạy bằng tia laser có nguồn năng lượng cực mạnh, theo Express.co.uk.

Nhà vật lý Lubin lần đầu thông báo về khái niệm đẩy năng lượng và ý tưởng về một phi thuyền tới sao Hỏa tại Hội nghị chuyên đề các ý tưởng tiên tiến (NIAC) do NASA tổ chức vào tháng 10/2015.

Nhà khoa học cho rằng, cách bắn tia laser vào tàu vũ trụ giúp nó có khả năng tăng tốc trong không gian. Điều này cho phép phi thuyền di chuyển với tốc độ bằng một phần tư vận tốc ánh sáng chỉ trong vài phút. Điều này có nghĩa vận tốc của tàu du hành sẽ đạt 280 triệu km/h.

Tuy nhiên, một số vấn đề trong kế hoạch của Lubin là làm thế nào một phi thuyền có vận tốc cực nhanh như vậy sẽ di chuyển chậm lại khi nó tiếp cận sao Hỏa. Ngoài ra, rác vũ trụ cũng là một vấn đề lớn. Nhưng theo nhà vật lý Lubin, sự tích tụ bụi liên hành tinh sẽ không ảnh hưởng tới tốc độ của phi thuyền. Trang Digital Trends chỉ ra thêm một vấn đề khác trong kế hoạch của Lubin là tác động từ “sự co giãn thời gian”.

Lubin thừa nhận các phi thuyền có người lái tới sao Hỏa với tốc độ siêu nhanh như vậy vẫn là một điều xa vời và đề xuất của ông tập trung vào phi thuyền nhỏ không người lái. Tuy nhiên, ông khẳng định công nghệ này không phải là khoa học ảo tưởng. “Mọi thứ có thể thay đổi”, nhà vật lý khẳng định.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm