Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA lên kế hoạch 'đặt sao lên trời'

Sứ mệnh phóng ngôi sao nhân tạo mới của NASA sẽ giúp mở đường cho các nhà nghiên cứu trong việc khám phá không gian trong vũ trụ.

Tia laser trên vệ tinh sẽ giúp vật thể phát sáng như một ngôi sao nhân tạo. Ảnh: ESO.

Trong khi mối lo ngại về ô nhiễm ánh sáng và ảnh hưởng của nó đối với việc quan sát vũ trụ tiếp tục gia tăng, một số nhà khoa học đã nghĩ ra một kế hoạch để khắc phục tình trạng kể trên. Các chuyên gia của NASA muốn đưa một ngôi sao nhân tạo vào quỹ đạo vào cuối thập kỷ này.

Theo NASA, họ sẽ phóng một vệ tinh có hình dáng vuông giống hộp bánh lên quỹ đạo. Vệ tinh này sẽ quay quanh Trái Đất và cách bề mặt chính xác 22.236 dặm (35.785 km).

Quá trình này sẽ đưa vật thể vào vùng quỹ đạo không đồng bộ, có nghĩa là nó sẽ khớp với vòng quay của Trái Đất và giúp cố định trên bầu trời đêm. Trong năm đầu tiên của sứ mệnh, các nhà nghiên cứu sẽ giữ điểm cố định này ở phía trên nước Mỹ.

Ngoài ra, họ sẽ sử dụng tia laser trên vệ tinh để khiến nó hoạt động như một ngôi sao nhân tạo. Những tia laser này sẽ phát ra ánh sáng trực tiếp tới các kính viễn vọng trên mặt đất và mô phỏng nhiều ngôi sao hoặc siêu tân tinh khác nhau trong vũ trụ. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thể điều chỉnh cách nghiên cứu và quan sát những hiện tượng vũ trụ cụ thể.

Theo BGR, đây là một ý tưởng khả thi và được kỳ vọng mang lại nhiều cải tiến trong cách con người khám phá vũ trụ trong tương lai. Bên cạnh đó, “ngôi sao nhân tạo” này cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến bầu trời đêm. Các nhà nghiên cứu đứng sau dự án cho biết nó sẽ mờ hơn 100 lần mức có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Song, những người đam mê quan sát vẫn có thể nhìn thấy nó bằng kính thiên văn cỡ trung. Trước mắt, các nhà khoa học mong muốn ý tưởng này có thể được hiện thực hóa vào năm 2029.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu công bố rằng sứ mệnh mới có thể bao gồm một nhóm 30 người và ước tính chi phí khoảng 19,5 triệu USD. Con số này không đáng kể nếu xét đến các sứ mệnh khác mà NASA thực hiện trên Hỏa tinh.

Những câu hỏi lớn - Vũ trụ

Sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong khoa học tự nhiên, dưới hình thức thảo luận 20 câu hỏi về thiên văn và vũ trụ như: Vũ trụ là gì? Vũ trụ rộng lớn thế nào? Vì sao các hành tinh luôn bay theo quỹ đạo?...

NASA ‘hồi sinh’ thành công tàu vũ trụ cách Trái Đất 24 tỷ km

NASA thông báo họ đã khôi phục thành công vật thể nhân tạo xa nhất trong không gian, sau khi nó trở nên vô dụng vì gặp sự cố hệ thống vào tháng 11/2023.

Vì sao NASA theo dõi vũ trụ bằng thiết bị có 36 điểm ảnh?

NASA do thám vũ trụ bằng thiết bị có cảm biến 36 điểm ảnh, con số thật sự khó tin trong thời đại mà smartphone bình thường cũng có thể chụp bức ảnh chứa hàng chục triệu pixel

Rác rơi từ vũ trụ xuống trúng nhà dân thường ở Mỹ

Vật thể chưa xác định đã xé toạc phần mái và cả 2 tầng căn nhà của ông Alejandro Otero tại Florida. Hiện tại, NASA đang điều tra nguồn gốc của sự việc này.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm