Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA làm rõ bí ẩn vật thể bay quanh Trái Đất

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ thông báo vật thể bí ẩn đang bay quanh Trái Đất không phải thiên thạch như nghi ngờ ban đầu mà là tên lửa được khai hỏa 54 năm trước.

Phòng thí nghiệm Động cơ đẩy Phản lực, thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA), thông báo họ đã nhận diện được vật thể lạ ngoài vũ trụ di chuyển theo quỹ đạo bên ngoài Trái Đất. Vật thể này được phát hiện từ tháng 9.

Ban đầu các nhà khoa học xếp nó vào nhóm Vật thể cận Trái Đất (NEO), có khả năng là thiên thạch và được đặt tên là 2020 SO.

Tuy nhiên, chuyên gia thiên thạch hàng đầu NASA, ông Paul Chodas, nghi ngờ đây thật ra là tên lửa Centaur từ chương trình thám hiểm Mặt Trăng bất thành vào năm 1966, mang tên Surveyor 2.

NASA len tieng ve vat the bi an anh 1

Tên lửa Atlas-Centaur 7 tại điểm phóng tên lửa của NASA, mũi Canaveral, bang Florida, vào tháng 9/1966. Ảnh: AP.

Các phân tích quỹ đạo của 2020 SO cũng cho thấy vật thể này đến gần Trái đất một vài lần trong những thập kỷ qua, với lần gần nhất trùng năm 1966. Điều này cho thấy vật thể có khả năng xuất phát từ chính Trái Đất.

Những ước tính về kích thước vật thể khiến Chodas thêm tin vào giả thuyết của mình. Vật thể tương đương tên lửa Centaur cũ, dài khoảng 10 m và đường kính hơn 3 m.

Vishnu Reddy, nhà khoa học hành tinh tại Đại học Arizona, sau đó dẫn đầu một nhóm nghiên cứu quan sát quang phổ của 2020 SO. Họ sử dụng Cơ sở Kính viễn vọng Hồng ngoại (IRTF) của NASA trên núi Maunakea, Hawaii. Kết quả ban đầu cho thấy 2020 SO không phải là thiên thạch.

Reddy và các cộng sự tiếp tục phân tích cấu tạo 2020 SO và đối chiếu dữ liệu quang phổ của vật thể với vật liệu chế tạo tên lửa Centaur để chứng minh giả thuyết do Paul Chodas đặt ra.

Ngày 1/12, nhóm may mắn phát hiện thêm một mẫu tên lửa Centaur khác được phóng ra vũ trụ vào năm 1971 và đang bay gần Trái Đất.

Nhờ so sánh dữ liệu quang phổ thu thập từ mẫu tên lửa này với 2020 SO, Reddy cùng các cộng sự đã có thể tự tin xác nhận vật thể bí ẩn tiếp cận Trái Đất từ tháng 9 đến nay chính là những gì còn lại của tên lửa Centaur được phóng 54 năm trước.

2020 SO đến gần Trái Đất nhất vào ngày 1/12. Xác tên lửa tiếp tục duy trì quỹ đạo bay bên trong vùng trọng lực của Trái Đất (khoảng 1,5 triệu km quanh hành tinh) cho đến tháng 3/2021. Sau đó, nó sẽ thoát khỏi trường trọng lực và đi vào một quỹ đạo mới bay quanh Mặt Trời.

Thiên thạch nổ trên bầu trời đêm Malaysia Thiên thạch phát nổ sáng rực trên bầu trời đêm tại Johor Bahru, Malaysia. Ánh sáng khiến tài xế bị lóa mắt trong một khoảnh khắc.

Lầu Năm Góc thành lập biệt đội điều tra UFO

Bộ Quốc phòng Mỹ đã thành lập lực lượng đặc nhiệm để phát hiện, phân tích và lập danh mục các UAP có khả năng gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ.

UFO bí ẩn xuất hiện ở Nhật, cảnh sát điều trực thăng theo dõi

Một vật thể bay không xác định (UFO) đã được nhìn thấy trên bầu trời của miền Bắc Nhật Bản, khiến dư luận trong nước xôn xao và đặt câu hỏi cho chính phủ.

Lầu Năm Góc công bố ba video về UFO

Lầu Năm Góc chính thức công bố đoạn video về phương tiện bay không xác định (UFO) do các phi công ghi lại trong khi làm nhiệm vụ, vén bức màn về những đồn đoán lâu nay.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm